วันพุธ, กันยายน 05, 2561

ทำไมเผด็จการถึงชอบคิดว่าคนไทยชอบทำตามดารา เอาดารามาช่วยเชียร์ตัวเอง? ดูดาราเทศ -VS- ดาราไทย



...


ooo

ดาราเทศ -VS- ดาราไทย




(ไม่PC ไม่แนะนำให้โอตะอ่าน)

ในปี 2012 และ 2016 ที่อเมริกาจะเชียร์ Obama จะเชียร์ Trump หรือใครก็แล้วแต่ เหล่าเซเลบริตี้และดาราฮอลลีวู้ดต่างมีจุดยืนเดียวกันคือ จุดยืนในหลักการประชาธิปไตย ดาราจะช่วยนักการเมืองหาเสียง ใช้ความดังของเขาเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยนโยบายต่างๆ แล้วสิ่งหนึ่งที่เขาไม่ทำกัน คือการหันหลังไปซบเผด็จการ ในปี 2011 มีดารานักร้องฮอลลี่วู้ดหลายคนมาก เช่น Beyoncé, JAY-Z , Usher , Nelly Furtado , Mariah Carey ที่คืนเงินค่าตัวหลายล้านดอลล่าให้กับ Moammar Gadhafi ผู้นำเผด็จการลีเบีย จากที่ก่อนหน้านี้กัดดาฟี่เคยจ้างเหล่าเซเลบริตี้มาเล่นคอนเสิร์ตส่วนตัวให้กับลูกชายของเขา เงินที่จ้างดารา ก็คือเงินภาษีที่ริดรอนมาจากประชาชน อย่างน้อยพวกเขาก็มีสามัญสำนึกว่าเงินที่ได้มามันไม่ใช่เงินบริสุทธิ์

กลับมาดูดาราไทย ที่นอกจะไม่มีจุดยืนการเมือง ไม่เป็นกระบอกเสียงประชาชนมาใช้สิทธิ์ตนเอง กลับริดรอนสิทธิ ขว้างการเลือกตั้ง ผลิต hate speech สร้างความแตกแยกให้กับสังคม ดูถูกเหยียดหยามความเป็นมนุษย์สารพัด ไม่พอ วันนี้ ดารารุ่นใหม่ เช่น ฟิล์ม ธนภัทร มิว นิษฐา บี น้ำทิพย์ และโดยเฉพาะ ไอดอล อีเฌอปราง BNK48 กลับมาซบเผด็จการ โดยให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกเป็นเกียรติบ้าง อยากช่วยพัฒนาชาติบ้าง ดีใจมากที่มาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ

ค..(เซ็นเซอร์)ค่ะ อีพวกโง่

4 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจตกต่ำขนาดไหน คนยากจนเดือดร้อนขนาดไหน ยังไม่รวมไปถึงพฤติกรรมระยำต่ำบอนของผู้นำเผด็จการที่แสดงออกในที่สาธารณะ ยัดคดีให้กับประชาชนอีกร้อยชีวิตในการแสดงซึ่งสิทธิและเสรีภาพ ยังไม่รวมความเดือดร้อนของประชาชนอีกล้านชีวิตที่ต้องบาดเจ็บไปกับรายการคืนความสุขหัวควยแสนจะระยำนี้ บัณฑิตนิเทศศาสตร์หลายคนที่มีอุดมการณ์อยากผลิตคอนเทนดีๆ อีพวกดาราไทยหน้าโง่ ไร้สมอง ก็ยังไม่สำนึกว่าเงินที่เผด็จการจ้างมึง มันคือเงินภาษีของประชาชน ไม่ต่างอะไรจากการช่วยเผด็จการคอรัปชั่นเลย เพราะการเป็นพิธีกรมันไม่ใช่แค่ไปเป็นกระบอกเสียงเผด็จการเท่านั้น แต่มันคือการไปช่วยให้คสช.หาเสียง ในการสืบทอดอำนาจ ที่กำหนดวันเลือกตั้งไว้ 24 กุมภาพันธ์ 2562 มีอีกหลายเรื่องมากที่ดาราไทยสามารถใช้ชื่อเสียงในการประชาสัมพันธ์สังคมให้ดีขึ้นได้อีกมาก ความอยุติธรรมของพยาบาลแหวนที่โดน112 และบัณฑิตกฏหมายอย่างไผ่ ดาวดิน การอุ้มหายของชัยภูมิ ป่าแส พลทหารที่ถูกทรมานจนตาย นศ.ทหารอย่างน้องเมยที่โดนรุ่นพี่ซ้อมจนเสียชีวิต การเรียกร้องสิทธิน้าชายที่ตายไปของนริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์

มีเรื่องที่ทำได้ กลับไม่ทำ
แต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง เสือกทำ
นี้แหละ ดาราไทย มีทุกอย่าง
ยกเว้นสมอง


กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์