วันอาทิตย์, กันยายน 30, 2561

เปิดหน้าซะทีพรรครัฐมนตรี คสช. แถมสองเสือ กปปส. อีกหน่อ 'จึงรุ่งเรืองกิจ' และลูกชาย 'ไอ้ก้านยาว'

เปิดหน้าซะทีพรรครัฐมนตรี คสช. แต่ก็ยังมัดมือคู่แข่งชก หัวหน้า พลังประชารัฐบอกไม่ต้องลาออก ถึงเวลาเมื่อไหร่ได้เห็นเองสวมหมวกใบเดียว รับรองไม่ใช้ตำแหน่งเอาเปรียบคู่แข่งแน่นอน คงต้องเชื่อเขาละ

๒๙ กันยา ที่อิมแพ็คเมืองทองธานีมีการเปิดหน้าบรรดาผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ตัวหัวหน้า อุตตม สาวนายน และเลขาธิการ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ทั้งคู่ยังเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ที่จะควบคุมดูแลทั้งการเลือกตั้งและกระทั่งเมื่อมีการตั้งรัฐบาล

เช่นเดียวกับผู้บริหารพรรคคนอื่นๆ ลงไปอย่าง สุวิทย์ เมษินทรีย์ และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้า กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิก วิเชียร ชวลิต นายทะเบียน แม้กระทั่ง อิทธิพล คุณปลื้ม และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการ

ดูรายชื่อผู้บริหารทั้ง ๒๕ คนได้ที่ http://www.komchadluek.net/news/politic/345895?re= แต่ถ้าอยากรู้เบื้องลึกเล็กน้อยของบางคนต้องไปที่ https://prachatai.com/journal/2018/09/78912 ดังเช่น

อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ลูกชายกำนันเป๊าะ น้องชายสนธยา ที่ คสช. ถึงกับใช้ ม.๔๔ ตั้งให้เป็นนายกเมืองพัทยาหมาดๆ หลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือนพฤษภาคมนี้เอง อิทธิพลยังดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้รับแต่งตั้งเมื่อ ๑๗ พ.ค. พร้อมพี่ชายด้วย

ข้อสังเกตุอย่างหนึ่งในคณะผู้บริหารชุดนี้ นอกจากมีรัฐมนตรีสายธุรกิจในรัฐบาลประยุทธ์เต็มพรืดแล้ว รวมทั้งวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) แล้ว
 
ยังมีหัวโจก กปปส. ที่เรียกกันว่า สี่เสืออยู่ในนั้น ๒ คน คือณัฏฐพลและพุทธิพงษ์ ทั้งคู่มีคดีความในข้อหากบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร และขัดขวางการเลือกตั้ง ติดตัวกันอยู่ ซึ่งทั้งเจ้าตัวและ คสช.ผู้เป็นนายไม่แคร์

เป็นที่น่าสังเกตุ ดังทวี้ตของ Dhiravath Suantan @ARMdhiravath ว่า “แสบ!! พลังประชารัฐ เปิดตัว นายก อบจ. ๑๒ จังหวัดภาคอีสาน อดีตหัวคะแนนเพื่อไทย อาทิ นายก อบจ. อุบลราชธานี /มหาสารคาม/สกลนคร/นครพนม/มุกดาหาร/ หนองคาย/บึงกาฬ /ร้อยเอ็ด /ศรีสะเกษ/อำนาจเจริญ/หนองบัวลำภู ร่วมพลังประชารัฐ”

แสดงว่าพลังดูดนั้นไปทั่วถึงระดับหัวคะแนนด้วยไม่เพียงพวกอดีต ส.ส. ดังเช่น สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ และอนุชา นาคาศัย สรวุฒินั้นเป็นอดีต ส.ส.ชลบุรี พรรค ปชป. มาก่อนถูกดูดเมื่อ ๑๙ กันยา

ด้านอนุชาเป็นอดีต ส.ส.ชัยนาทพรรคไทยรักไทย ที่มี (พรทิวา) ภรรยาเป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ตนเองเป็นเรี่ยวแรงช่วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ (ไทยรักไทยเดิม) และสมศักดิ์ เทพสุทิน (มัชฌิมา) เที่ยวดูดพรรคโน้นพรรคนี้
 
ถึงแม้สุริยะจะไม่มีชื่ออยู่ในกรรมการพลังประชารัฐ ก็ยังมี จึงรุ่งเรืองกิจ อีกคนเป็นกรรมการ คือ พงศ์กวิน ลูกชายคนโตของ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงแม้พงศ์กวินได้ลาออกจากประธานกรรมการบริษัท อินเตอร์แน้ทชั่นแนลเอ็นจีเนียริ่ง แล้ว ประชาไทบอกว่าเขาคง “ยังทำหน้าที่บริหารงาน และดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เช่นเดิม”

อดีต ส.ส.พรรคใหญ่ที่มาร่วมพลังประชารัฐจากการถูกดูด ยังมี สุรพร ดนัยตั้งตระกูล เคยเป็นที่ปรึกษา รมว.คลังสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อดีตรมว.ศึกษาสมัยรัฐบาลชวลิต เคยสังกัดหลายพรรค ความหวังใหม่ รวมใจไทยชาติพัฒนา และประชาธิปัตย์ สุรพร “ไปกินกาแฟ” ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อปลายมิถุนา แล้วบอกนักข่าวว่า “เดี๋ยวคงได้เจอกันบ่อยๆ”

ด้าน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นอดีต ส.ส.สิงห์บุรี และกรรมการบริหารพรรคชาติไทยที่ถูกยุบไปและตัดสิทธิทางการเมือง ๕ ปี ชัยวุฒิเดินทางไปพบ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับ สกลธี ภัททิยกุล และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เมื่อต้นเดือนเมษายน

สำหรับสมคิดที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงเริ่มต้นก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีชื่อติดอยู่ในรายนามผู้บริหารพรรค ทำให้เป็นที่คาดหมายกันลอยๆ ว่า คงจะเป็น ๑ ใน ๓ รายชื่อผู้ที่พรรคเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกับหัวหน้าพรรค และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 
อีกคนที่ถูกเอ่ยถึง พ่ออย่างมากก็คือ องอาจ ปัญญาชาติรักษ์ ลูกชายของ ไอ้ก้านยาวประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตนักต่อสู้เผด็จการยุค ๑๔ ตุลา ๑๖ ซึ่งออกไปอยู่พรรคชาติไทย หลังจากไม่มีชื่อในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ไทยรักไทยตอนเลือกตั้ง ๒ เมษา จากนั้นร่วมมือ พธม. ไล่ทักษิณ (ชินวัตร) แล้วมาได้ตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์ชาติของ คสช.

อธึกกิตต์ แสวงสุข ท้าวความถึงการลาออกพรรคไทยรักไทยของประพัฒน์ว่า “อันที่จริงหลายคนตอนนั้น ยกตัวอย่างพี่อ๋อย จาตุรนต์ (ฉายแสง) ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับทักษิณนัก ตั้งแต่เรื่องภาคใต้และอีกหลายเรื่อง

แต่ที่เขาไม่ลาออกกันตอนนั้น เพราะเห็นสัญญาณว่ามันไม่ใช่แค่การไล่ทักษิณ แต่ต้องการล้มประชาธิปไตย”