วันศุกร์, กันยายน 21, 2561

ธนาธรชวนไป 'ไฮเปอร์ลู้ป' ถูกกว่ารถไฟเร็วสูงถึงครึ่ง แต่กระนั้นยังมีคนค้าน 'แพงเว่อ'

ธนาธร ‘on the west coast of’ สหรัฐอเมริกานี่อื้อฮือเชียวละ เทียบกับประวิตรไปกาฬสินธุ์นั่นเป๋ไม่เป็นท่า แม้ลิ่วล้อออกมาช่วยแก้ต่างให้ ว่าสิ่งที่ทักกี้พูดไม่มีใครเห็น แต่มีคนรู้จริงยันแน่ๆ “ก็ไปขอ”

การตระเวนดูงาน (ไฮเปอร์ลู้ป) และบรรยาย หลายเมืองบนทวีปอเมริกาเหนือ ของทีม อนาคตใหม่ จากแอล.เอ.ไปเนวาด้า แล้วจะข้ามไปมอนทรีโอล จากนั้นจึงย้อนมานิวยอร์ค แค่สองจุดแรก แอล.เอ.-เนวาด้า ก็ฮือฮาน่าดู เพราะเขาเล่นประเด็นใหม่ ล้ำหน้าไปไกลในอนาคตเลยเชียว

หลังจากที่คณะของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรณิการ์ วานิช เข้าพบรองนายกเทศมนตรีนครลอส แองเจลีส สนทนาประเด็นการเมืองไทย การบ้านแอล.เอ. แล้วก็พากันไปดูงานการค้นคว้าทดลองระบบขนส่งมวลชนแบบ Hyperloop ที่มลรัฐเนวาด้า

ตรงนี้ก่อให้เกิดการสนทนา ซักค้าน ตอบสนอง และต่อยอดทางความคิดกันอย่างกว้างขวาง อย่างน้อยๆ ทางหน้ากระดานอีเล็คทรอนิค จากการเขียนเล่าของธนาธรบนหน้าเฟซบุ๊คของเขา


การเมืองไทย :นินา ฮาชิเกียน เดพพิวตี้ แมร์ ลอส แองเจลีส เคยเป็นทูตในอาเซียนในช่วงปีหลังรัฐประหาร ๒๕๕๗ “จึงคุ้นเคยกับสถานการณ์การเมืองไทยดี เธอได้ให้กำลังใจผมและคนไทยทั้งประเทศ ในภารกิจทวงคืนประชาธิปไตยและการเมืองไทยให้กลับมาอยู่ในมือของประชาชนอีกครั้ง”

การบ้าน แอล.เอ. :“คุณนินายืนยันว่า ยิ่งเปิดเผยข้อมูลมาก รัฐยิ่งโปร่งใส เพราะประชาชนจะมีอำนาจตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลท้องถิ่น ในขณะเดียวกันรัฐบาลท้องถิ่นเองก็จะประเมินการทำงานของตนเองได้ถูก ว่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน”

Hyperloop : “ถ้าจะไปอนาคต อย่ามองแค่ปัจจุบัน

ทั้งรถไฟความเร็วปานกลาง และรถไฟความเร็วสูง อาจไม่ใช่คำตอบสำหรับระบบขนส่งมวลชนไทยอีกต่อไป ผมและทีมอนาคตใหม่ได้ไปคุยกับผู้พัฒนานวัตกรรมไฮเปอร์ลูประดับโลกถึง ๓ แห่ง รวมทั้ง Virgin Hyperloop One ถึงความเป็นไปได้ที่จะเอามาสร้างในไทย
 
ในเมื่อมีเทคโนโลยีที่ประหยัดงบประมาณได้มากกว่า ทำความเร็วได้มากกว่า แถมยังกระตุ้นอุตสาหกรรมและการจ้างแรงงานไทยได้อีกมากมาย เพราะหลายๆ ส่วนสามารถผลิตได้ในประเทศ เราจะรออะไรครับ”

จากการที่เขาได้คุยกับ ร็อบ เฟอร์เบอร์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมของ Virgin Hyperloop One “ยืนยันว่าไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก รวดเร็วระดับ ๑,๐๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ใช้พลังงานเพียง ๑๕% ของรถไฟแมกเลฟที่ทันสมัยที่สุดของญี่ปุ่น ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังมีราคาถูกกว่า ทั้งในด้านการลงทุนราง และระบบปฏิบัติการ (ทั้ง capex และ opex) โดยใช้เงินเพียงครึ่งเดียวของรางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งการใช้งบประมาณน้อยกว่าเท่ากับระยะเวลาคืนทุนที่สั้นกว่าด้วย”

ข้อสำคัญ “ระบบอื่นเช่น ราง ตัวรถ รวมถึงอุโมงค์สูญญากาศที่ใช้สำหรับควบคุมสภาพแวดล้อมของระบบรางรถไฟ สามารถผลิตได้ในไทย” ซึ่งธนาธรหวังว่า “ก่อเกิดการจ้างงานและการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศขนานใหญ่ด้วย”

แต่กระนั้น Pipob Udomittipong นักแปลและสื่อข่าวต่างประเทศชื่อดัง โพสต์ติติง #ควรฟังความทั้งสองด้านครับ เขาอ้างว่าค่าใช้จ่ายที่ อีลอน มัสค์ เสนอสำหรับการสร้างไฮเปอร์ลู้ปจาก แอล.เอ.ไปซาน ฟรานซิสโกนั้น

“เป็นการเสนอตัวเลขที่ต่ำกว่าความจริงมาก (https://goo.gl/Y9N7Pd) ตัวเลขที่ใกล้ความจริงกว่าคือ 100 พันล้านเหรียญ ซึ่งแพงว่าระบบรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางเดียวกันเสียอีก (https://goo.gl/wjEJMr)

เพราะการสร้าง Hyperloop คือการเอารถไฟความเร็วสูงแบบ maglev ไปวิ่งในท่อสุญญากาศขนาดใหญ่ การสร้างท่อขนาดใหญ่ที่รักษาแรงดันคงที่ (เพื่อลดแรงเสียดทาน) ระยะทางหลายร้อย กม.แบบนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ถูก”

ซึ่งก็มีผู้ใช้นาม Chorika Cherry Wanich เขียนตอบว่า “ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ เดี๋ยวกลับไทยเราจะพูดเรื่องไฮเปอร์ลูปแบบลงรายละเอียดอีกครั้ง จะได้แลกเปลี่ยนความเห็นและข้อมูลต่างๆ กันมากขึ้นสำหรับความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบรางในไทยนะคะ

ส่วนเรื่องต้นทุน อันที่จริง 3 บริษัทที่เราไปคุยด้วยก็ให้ข้อมูลไม่ตรงกันค่ะ แต่ทุกที่ยืนยันว่าถูกกว่ารถไฟแมกเลฟแน่นอน”

นอกจากนั้นธนาธรได้ตอบคอมเม้นต์ของผู้ใช้นาม Sayan Moladook ทั้งสี่ข้อ ดังนี้ “ขอบคุณที่ถามคำถามน่าสนใจและมีประโยชน์มากครับ ผมตอบตามนี้นะครับ

1. ผมกังวลเช่นกันเรื่องอากาศ แต่ร็อบยืนยันว่าระบบถูกออกแบบมาให้อัดอากาศเข้าอุโมงค์ทั้งระบบทันทีที่เกิดเหตุฉุกเฉินใดๆขึ้น ออกซิเจนจะเข้าสู่ระบบภายใน 15 วินาที ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์แน่นอน

2. อุโมงค์สามารถอยู่ได้ทั้งบนพื้นดิน ลอยฟ้า และใต้ดิน แต่การทำใต้ดินจะแพง ทำบนดินต้องเวนคืนที่ดินมาก สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน การทำลอยฟ้าจะดีที่สุด เรื่องต้านทานแรงระเบิดผมไม่แน่ใจ แต่รถไฟไฮเปอร์ลูปถูกออกแบบให้วิ่งได้ตามปกติในแผ่นดินไหวระดับ 7 แมกนิจูด เพราะฉะนั้นก็ถือว่ามีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่ารถไฟชนิดอื่น

3. อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้น้อยมาก เพราะในความเร็วระดับ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่สามารถใช้คนคุมได้อยู่แล้ว ไฮเปอร์ลูปมีทั้งระบบคอมพิวเตอร์และเครื่องจักรที่รองรับหลายชั้น และการมีอุโมงค์เป็นระบบปิดก็ทำให้เกิดความปลอดภัยมากกว่าระบบรางปกติอยู่แล้ว

4. เป็นเรื่องจริงที่ว่าเราจะไม่สามารถชมวิวได้หากนั่งไฮเปอร์ลูป แต่หลายบริษัทออกแบบหน้าต่างจำลองเพื่อสร้างภาพวิว (augmented reality) ไม่ให้ผู้โดยสารอึดอัดเกินไป หน้าต่างเหล่านี้ยังสามารถแปลงเป็นหน้าจอดูหนัง หรือโฆษณาได้ด้วย ส่วนคนที่ต้องการชมทิวทัศน์จริงๆ ผมคิดว่าการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆเช่นเรือ รถยนต์ หรือรถโดยสาร ก็สามารถตอบโจทย์ได้ครับ”

ส่วนกรณีประวิตรไปกาฬสินธุ์ ดูรายละเอียดได้จาก https://www.matichon.co.th/politics/news_1138509, https://www.matichon.co.th/politics/news_1138686 และ https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_134721