วันพฤหัสบดี, กันยายน 27, 2561

พี่น้องใหญ่ๆ ทั้งสอง คนหนึ่งชอบเกาะโต๊ะขอ อีกคนก็เกาะโพเดี้ยมขาก “แก่แล้ว ดูถูกคนไทยได้อย่างไร”

อนุมานจากหลายโพสต์รัวๆ ของ Wassana Nanuam ที่ว่าพี่น้องต้องไปด้วยกัน เมื่อถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ คสช. ว่าจะลงเล่นการเมืองเหมือนน้องใหญ่ หัวหน้า คสช. หรือไม่

ได้คำตอบว่า “ก็บอกแล้วว่านายกฯ มีอะไรมาใช้ผมก็ทำ แต่ถ้าไม่มีอะไรผมก็จะกลับบ้าน” ก่อนหน้านั้นไปพูดที่กลาโหม ชมน้องใหญ่ซะไม่มี “ท่านทำให้ประชาชนรัก”

อ้าง “ดูจากโพลล์ผลงาน ๔ ปีที่ผ่านมา ชี้เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ทำให้ประชาชนรัก ทำมา ๔ ปี และทำต่ออีก ๔ ปี” ทำอีท่าไหนยังไม่รู้ (เรื่องเข้าพรรคพลังประชรัฐ) แต่ทำแน่เพราะ

“กลัวเสียของ” เหตุผลง่ายๆ “คนที่ทำไว้ก็กลัวว่าจะเสียของ ส่วนคนที่จะเข้ามาก็ไม่รู้ว่าจะทำเสียของหรือเปล่า” แค่นั้นแหละ

ครั้นมีคน (แก่) แซะ “ต่อให้นายกฯ มีส.ว.ในมือ ๒๕๐ เสียง ก็กลับมาเป็นรัฐบาลไม่ได้” นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยพูดไว้ว่า พรรคของเขาจะได้ ส.ส. ๒๐๐ อัพ ในการเลือกตั้งที่จะมา

เลยทำให้นายกฯ จากการแย่งอำนาจที่อยากผันตัวไปเป็นนายกฯ จากการอ้างกระบวนเลือกตั้ง ปรี๊ดแตกอีกสิ “พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา) เดินออกจากวงสัมภาษณ์ พร้อมกล่าวตอบสั้นๆ ว่า

“ให้คุณเสนาะไปพักผ่อนได้แล้ว แก่แล้ว ดูถูกคนไทยได้อย่างไร” เขาคงหมายถึงโพลต่างๆ ที่พี่ใหญ่อ้างนั่นละมัง


แต่ว่าโพลของสำนักใหญ่ที่ให้ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งนั้นมันเลื่อนลอยเสียเป็นส่วนใหญ่ พวกสำนักพิมพ์และสื่อออนไลน์ก็เลยหันไปทำโพลกันเองบ้าง ดูเหมือนค่ายมติชนเริ่มก่อน ผลออกมา ไม่เอา ไอทู้บ ทั้งนั้น ก็นะ หลายคนวางเฉย รู้ๆ กันว่าค่ายนั้นประชาธิปไตยจ๋า
 
ตานี้มีค่ายอื่นๆ เอาอย่างบ้าง จัดทำโพลกันตรึม เนชั่น วัน เดอะสแตนดาร์ด พีพีทีวี และพระเจ้าสร้างโพลล์งี้ ๘๕ ถึง ๙๖ เปอร์เซ็นต์ ไม่เอาบิ๊กตู่เป็นนายกฯ อีก ทั้งนั้น มันที่สุดก็โพลนักศึกษา มช.

เมื่อ “ปะยุดตามหลัง #เนติวิทย์ เฮ้ยยยย” เว้ย สะใจ @sudarang เขาละ แต่กระนั้นควรไปดูรายละเอียดเสียหน่อย

ข่าวว่าโพลนี้แถลงโดยสองอาจารย์เชียงใหม่ สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณะนิติศาสตร์ กับ อรรถจักร สัตยานุรักษ์ คณะสังคมศาสตร์ จากฐานข้อมูล ๕,๔๔๖ ชุด โดยคำตอบของนักศึกษาทั้งสี่ปีจำนวนเฉลี่ย ๒๕ เปอร์เซ็นต์พอๆ กัน

ภูมิลำเนาภาคเหนือมากหน่อย ๖๖ เปอร์เซ็นต์ เพศหญิงมากกว่าเพื่อน ๕๙ เปอร์เซ็นต์ เพศอื่นที่ไม่ใช่ชาย ๒ เปอร์เซ็นต์ ให้คะแนนความพอใจเลือกพรรคการเมืองตามเทร็นด์คนรุ่นหนุ่มสาว อนาคตใหม่มาวิน ตามด้วยเพื่อไทย และต่อด้วย ปชป.

แต่พอมาถึงประเด็นตัวคนที่จะเป็นนายกฯ กลับให้ทักษิณ ชินวัตร อันดับหนึ่ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตกไปอยู่อันดับสอง แล้วจึงถึง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่วนความมันส์ของโพลนี้อยู่ที่อันดับสี่ดันเป็น เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

และอดีตนายกฯ หญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับอดีต ผบ.ทบ.ของเธอ ปะยุดนั่นคะแนนเท่ากัน ‘neck to neck’ ที่ ๖ เปอร์เซ็นต์ ได้อันดับ ๕ ทั้งคู่
 
แล้วก็พี้คสุดๆ ตรงที่ถามว่าใครชอบดูรายการคืนความสุขที่ยิ่งเรตติ้งตกยิ่งขยายเวลาบังคับออกอากาศ จากคืนวันศุกรวันเดียวเป็นศุกร เสาร์ อาทิตย์ แม่มเลยน่ะ

พวกที่ดูมากสุด ในรอบสามเดือน ๑๐-๑๒ ครั้ง มี ๐.๙ เปอร์เซ็นต์ ปานกลาง ๔-๖ ครั้งร้อยละ ๙.๙ ขณะที่คนไม่เคยดูเลยสักครั้งมีถึง ๕๑.๗ เปอร์เซ็นต์ แล้วจะอ้างว่าคนนิยมได้อย่างไร


เรื่องมันเป็นอย่างนี้แหละพี่น้อง ใหญ่ๆทั้งสอง อย่าสักแต่ว่ามีปาก คนหนึ่งชอบเกาะโต๊ะขอ อีกคนก็เกาะโพเดี้ยมขาก “แก่แล้ว ดูถูกคนไทยได้อย่างไร” คนไทยวัยรับช่วงเป็นอนาคตของชาติเสียด้วย