วันอังคาร, กันยายน 11, 2561

‘ไอทู้บ’ ขึ้น 'ไอ้ห่า' สื่อโซเชียลล้อเลียนเขียน 'สร้าง' เป็น 'สร่าง'

แบบนี้นี่นะ จะ “ขยับปรับเปลี่ยนประเทศไทย” ไอทู้บ ปาฐกถาเรื่อง “กำลังคนบูรณภาพ กับการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ” เมื่อวานนี้ (๑๐ ก.ย.) ที่ทำเนียบ

Wassana Nanuam รายงาน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พูดในตอนหนึ่งเกี่ยวกับการ “ร่วมใจสร้างไทยไปด้วยกัน” ยกตัวอย่างตอนเข้าไปดูในเว็บ มีคลิปแชร์กันแพร่หลายเรื่องผู้หญิงเมาแล้วตำรวจให้เป่าเครื่องตรวจแอลกอฮอล

“คนพูดเดินเมาสะเปะสะปะ ภาพก็แพร่ในโซเซียลฯ แล้วกลายเป็นสร้างความขัดแย้ง” ประยุทธ์ว่า “วันก่อนที่ดารามา ผมเขียนอะไรสักอย่าง เขาบอกนายกฯ นี้โง่จริงๆ เขียนคำว่า สร้างก็ผิดใส่ไม้เอก

ผมเขียนเร็ว มือตวัดไปแค่นั้น บอก "โง่เป็นควาย ไอ้ห่า" ขอโทษ มันน่าโมโหจริงๆ ผมพูดได้ขนาดนี้ ผมไม่เขียนผิดหรอกคำว่า สร้างก็สื่อทั้งนั้นแหละที่ถ่ายออกไปให้คนมารุมด่า นั้นแหละคือธุรกิจใช่ไหม

อันนี้ต้องแย้งแทนสื่อโซเชียลที่เอามาแชร์ว่าทั่นตวัดห่านอันใด เขียนผิดได้สองแห่ง รึว่ามือทั่นเป็นโรคพากินสัน ทั่นสะกดคำว่า สร้างกับ ข้างด้วย ไม้เอก เหมือนกันทั้งคู่ จะว่านั่นเป็นวิธีตวัดของทั่นก็ว่าไป

ไฉนต้องขึ้นคำผรุสวาส ไอ้ห่าเพียงเพราะมันแค่ “น่าโมโห” เลยต้องแสดงกิริยาสถุล ไม่เท่านั้นทั่นบ่นต่อ “วันนี้ลองเปิดในโซเชียลฯดู แค่เปิดนายกฯ ไม่สุภาพก็มีข้อมูลออกมา (เป็น) แถวแล้ว หรือหน้าหงิกงอก็หัวเราะกัน

มันได้อะไรสักองศาไหม วันนี้สื่ออยากมาถาม ตนไม่ตอบ สะบัดบ็อบ (ขอยืมสำนวน ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ มาใช้หน่อย) แล้วบอกแค่ว่า “วันพรุ่งนี้”

(รายละเอียดจากหน้าเฟชบุ๊ค วาสนา นาน่วม https://www.facebook.com/100001454030105/posts/1970649919660123/)