วันศุกร์, กันยายน 28, 2561

ใครหนอโจรกระจอก ?!? ใจเสาะ กลัวถูกเช็คบิล รอวันที่อำนาจกลับคืนมาเป็นของประชาชนเช็คบิล !




ที่มา FB

Watana Muangsook


ผมขอแสดงความชื่นชมกับการใช้ดุลพินิจของศาลอาญา ที่มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวน้องๆ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยไม่ต้องวางหลักประกัน การใช้ดุลพินิจดังกล่าวตั้งอยู่บนหลักนิติธรรมที่หาได้ยากยิ่งในยุคเผด็จการครองเมือง เป็นการปลุกความหวังของประชาชนที่มีต่อกระบวนการยุติธรรม

การที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งนั้น นับเป็นการกระทำที่สมควรยกย่องและไม่อาจถือเป็นความผิดเพราะมิได้เกิดจากแรงจูงใจทางอาญา (criminal motive) อีกทั้งการที่เจ้าของสิทธิเรียกร้องสิทธิของตัวเองคืนจากผู้ที่ไม่มีสิทธิย่อมไม่อาจเป็นความผิดได้เลย คนที่ปล้นสิทธิของประชาชนไปต่างหากที่ควรละอายที่บังอาจไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เป็นเจ้าของอำนาจ ทำไปโดยไม่เคยสำเหนียกเลยว่าอำนาจดังกล่าวตนกับพวกไปปล้นเอาของประชาชนมา

เผด็จการใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเครื่องมือจัดการผู้เห็นต่าง ที่เลวไม่แพ้กันคือองค์กรในกระบวนการยุติธรรมจำนวนหนึ่งกลับสยบและยอมเป็นเครื่องมือให้กับเผด็จการทำร้ายประชาชน ดังนั้น การที่ศาลอาญากล้าใช้ดุลพินิจผดุงครรลองที่ถูกต้องย่อมทำให้ประชาชนมีความหวังว่า วันใดก็ตามที่อำนาจกลับคืนมาเป็นของประชาชน เผด็จการและลิ่วล้อที่สร้างเวรกรรมกับประชาชนไว้จะต้องถูกนำตัวมาขึ้นศาลเพื่อลงโทษซึ่งไม่ใช่การเช็คบิลหรือการแก้แค้น หากแต่เป็นการทำตามกฎหมาย ส่วนใครก็ตามที่รักจะเป็นโจรอย่าใจเสาะ หัดอายกระโปรงของน้องกลุ่มคนอยากเลือกตั้งบ้าง ริจะเป็นโจรแต่กลัวถูกเช็คบิล กระจอกเกิ๊น

วัฒนา เมืองสุข
28 กันยายน 2561

#มุ่งสร้างประชาธิปไตย
#ร่วมยืนหยัดกับประชาชน
#ไม่จำนนต่อเผด็จการ

ooo


อัยการสั่งฟ้อง แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในคดี RDN50 



สั่งฟ้องเพิ่ม 6 แกนนำคนอยากเลือกตั้งราชดำเนิน #RDN50
...

วันนี้ (27 กันยายน 2561) เวลา 9.00 น. พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่งฟ้องคดีของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถนนราชดำเนินของผู้จัดการชุมนุมหกคน ได้แก่ อานนท์ สิรวิชญ์ กาณฑ์ ณัฏฐา สุกฤษณ์ และชลธิชา ก่อนหน้านี้ในวันที่ 20 เมษายน 2561 อัยการฯมีความเห็นสั่งฟ้องรังสิมันต์ ผู้ต้องหาอีกหนึ่งคนไปแล้ว

ตั้งแต่เวลา 8.30 น. เริ่มมีผู้มารอให้กำลังใจอยู่ที่ด้านหน้าอาคารศาลอาญาจำนวน 10 คน ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนเริ่มทยอยเดินทางมาสมทบจนครบในเวลา 10.30 น. ต่อมาอัยการฯมีความเห็นสั่งฟ้องคดี โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ยุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญาและชุมนุมทางการเมืองตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 จากการจัดชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนินเรียกร้องการจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 ภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า "หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ” เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561

รายละเอียดคำฟ้องระบุว่า "เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 จำเลยทั้ง 6 คนและรังสิมันต์ โรมที่ถูกฟ้องต่อศาลแยกไปก่อนแล้ว รวมกับพวกอีก 42 คนที่ถูกฟ้องต่อศาลแขวงดุสิตได้ร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง และร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือและวิธีการอื่นใด และร่วมกันใช้รถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงเป็นเวที ด้านข้างของตัวรถยนต์ได้ติดป้ายโจมตีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และได้ร่วมกันปราศรัยโจมตีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ คณะรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย และร่วมกันปลุกระดมมวลชนให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

รวมทั้งเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2561 พร้อมกับการชูสามนิ้ว (นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนินอันเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ในทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลที่บริหารประเทศอยู่ในขณะนั้นอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

และเพื่อให้ประชาชนที่พบเห็นเข้าใจว่า รัฐบาลและทหารจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนซึ่งก่อให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบกับรัฐบาลและเป็นการยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนที่เห็นต่างกับรัฐบาลจึงเป็นการร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ได้รับมอบหมายอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย "

ขณะนี้ทั้ง 6 คนยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวด้วยหลักทรัพย์คนละ 50,000 บาท รอฟังคำสั่งปล่อยตัวต่อไป

*** 17.00 น. มีรายงานว่า แกนนำ #RDN50 ทั้ง 6 คน ได้ประกันตัวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์



iLaw

...

สิ่งที่อยากบอกในวันนี้

- การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ไม่มีครั้งไหนจะเข้าข่ายความผิดตามม.116 ได้ แต่คสช.ผู้กล่าวโทษต่อเรา ก็ทำให้เรามาถึงศาลด้วยคดีโทษสูงนี้จนได้
- การตั้งข้อหาลักษณะหว่านแห ทำให้มีคนโดนข้อหาเช่นนี้ทั้งที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ตัวอย่างในคดี UN62 แม้แต่คนไร้บ้านในพื้นที่ชุมนุม ก็โดนข้อหาม.116 ครั้งนั้นใช้เงินประกันตัว 1.5 ล้าน สำหรับ 15 คน
- หากยังหลับหูหลับตาให้สิ่งนี้ดำเนินต่อไป กลุ่มคนอยากเลือกตั้งอาจต้องใช้เงินประกันตัวรวมทุกคดีไม่ต่ำกว่าห้าล้านบาท เงินที่เราระดมได้คือ 1.1 ล้าน ไม่มีใครควรต้องจ่ายเงินให้เราอีกแล้วด้วยเหตุผลแบบนี้
- สิ่งนี้เกิดขึ้นกับประชาชนจำนวนมาก หลายกลุ่มฝ่ายเดียว มาตลอดสี่ปี ไม่เป็นผลดีกับการเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งควรเกิดขึ้นในบรรยากาศเสรีและเป็นธรรม
- ศาลต้องมีส่วนในการหยุดพฤติกรรมใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือคุกคามปิดปากประชาชนของ คสช.

วันนี้โบว์ไม่พกเงินไปศาล ด้วยความเชื่อมั่นในวิจารณญาณของศาลในการผดุงความยุติธรรม หากความเชื่อมั่นนี้ผิดก็ขอให้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในคืนนี้เป็นการลงโทษตัวเองที่ไม่มีความสามารถจะปกป้องหลักการไว้ได้


Bow Nuttaa Mahattana

...