วันอังคาร, กันยายน 25, 2561

คิดสิคิด... “บิ๊กตู่’ สนใจ งานการเมือง หมายความว่าไง?



...



หลายคนอาจจะตื่นเต้นกับคำให้สัมภาษณ์ของพลเอกประยุทธ์ที่ว่า “ตัวเองสนใจงานการเมืองแต่จะไม่ลาออกจากหัวหน้า คสช.” ส่วนผมไม่แปลกใจเพราะพฤติกรรมตั้งแต่ต้นแสดงให้แล้วว่าเป็นพวกอยากมีอำนาจแต่ไม่กล้าเข้าสู่การเลือกตั้ง

เพนนอคและสมิท (Pennock & Smith) ให้คำจำกัดความคำว่า “การเมือง” หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับอำนาจ สถาบันและองค์กรในสังคม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีอำนาจเด็ดขาดครอบคลุมสังคมนั้น ดังนั้น การเมืองจึงเป็นเรื่องของการต่อสู้กันเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการบริหารกิจการบ้านเมืองซึ่งจะต้องได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ

นักการเมืองจึงต้องต่อสู้กันเพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับจากประชาชน แต่จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียม สองมือของนักการเมืองมิได้มีไว้ถืออาวุธข่มขู่เอาอำนาจจากประชาชน หากแต่มีไว้เพื่อไหว้ประชาชนขออำนาจไปทำในสิ่งที่ตัวเองได้หาเสียงหรือให้สัญญาไว้อันมีลักษณะเป็นสัญญาประชาคม นักการเมืองจึงต้องหาเสียงเพื่อนำเสนอนโยบาย ดังนั้น การที่พลเอกประยุทธ์ห้ามนักการเมืองหาเสียงแถมจะเล่นการเมืองโดยไม่ลาออกจากหัวหน้า คสช. คือการเอาเปรียบนักการเมืองอื่น ส่วนผู้ใดก็ตามที่ใช้อำนาจหรืออาวุธเพื่อให้ผู้อื่นมอบสิ่งใดให้คือการปล้นอันเป็นพฤติกรรมของโจร ยิ่งถ้าทำกับประชาชนมือเปล่าแถวบ้านผมเรียก “โจรกระจอก” ถ้าไม่เชื่อก็ลองถามชาวบ้านดู

วัฒนา เมืองสุข
24 กันยายน 2561

...



ooo


เอ้า...เฮ...

...