วันพฤหัสบดี, กันยายน 20, 2561

พวกตัวใหญ่ๆ คสช. นี่ชอบแกว่งปากเปราะๆ หาเสี้ยนกันเสียจริง

พวกตัวใหญ่ๆ คสช. นี่ชอบแกว่งปากเปราะๆ หาเสี้ยนกันเสียจริง น้องใหญ่เจอส้นสูงไปเมื่อไม่นาน คราวนี้ พี่ใหญ่เจอบ้างศอกกลับกลางแสกหน้า

อันเนื่องมาจากอดีตนายกฯ คนพี่ โพสต์ข้อความครบรอบ ๑๒ ปีรัฐประหาร ๑๙ กันยา ๕๗ ทำนองอโหสิกรรมพวกนักยึดอำนาจ แล้วอยากให้ทุกฝักทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจเดินหน้าต่อไปด้วยกัน

พร้อมทั้งบ่นเสียดายประสบการณ์ของตนเอง “ที่สั่งสมมาทั้งชีวิต...ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน” อันนี้ละมังทำให้พี่ใหญ่ คสช. ออกอาการปากคอเราะรานขึ้นมาทันที

เอาเรื่องกฎหมายที่เขาผิด ให้เขาเคลียร์ให้ได้ซะก่อนเถอะ แล้วค่อยว่ากันนะ” ตรงนี้แหละที่นึกว่าคารมคมคายเหลือหลายแล้ว กลับไม่สามารภสยบอดีต นายใหญ่ ได้ ข้อศอกที่ตอกกลับมาจึงแรงกว่า

“ท่าทีและน้ำเสียงขึงขังน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมา เกาะโต๊ะ ขอเป็น ผบ.ทบ. เลย”

เนื้อเรื่องเบื้องหลังข้อความที่อดีตนายกรัฐมนตรีคนพี่ทวี้ตจากบัญชี @ThaksinLive นั้นจะจะ แจ้งแจ้ง ดังที่ มติชนสุดสัปดาห์ แจงไว้เลยเชียว

“พล.อ.ประวิตร ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ทบ. ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ก่อนได้รับการผลักดันขึ้นเป็น ผบ.ทบ. โดยโยก ‘บิ๊กตุ้ย’ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ลูกพี่ลูกน้องไปเป็น ผบ.สูงสุด ก่อนเกษียณฯ แทน

การขึ้นมาของ ‘บิ๊กป้อม’ ก่อนจะเป็นพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ได้ ก็ได้พี่ใหญ่กว่าอย่าง ‘บิ๊กเหวียง’ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตผบ.ทบ. สายบูรพาพยัคฆ์ เป็นผู้ในการสนับสนุน ‘บิ๊กป้อม’ จนได้เป็นแม่ทัพภาคที่ ๑ เตรียมขึ้นสู่ ๕ เสือทบ. ซึ่ง ‘บิ๊กเหวียง’ เป็น รมว.กลาโหมสมัยรัฐบาลทักษิณด้วย

คอลัมน์ เชิงบันไดทำเนียบ โดยปรัชญา นงนุช เล่าความเป็นมาก่อนหน้านั้นด้วยว่า เส้นทางเดินสายคุมกำลังของ บิ๊กป้อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะ

“สมัย ‘บิ๊กแอ้ด’ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็น ผบ.ทบ. ได้โยก พล.อ.ประวิตร จากแม่ทัพน้อยที่ ๑ ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ” เสียฉิบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาได้เป็นแม่ทัพภาค ๑ และต่อมาได้ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. ก็เมื่อ บิ๊กแอ๊ดลงจากตำแหน่ง ผบ.ทบ.ไปแล้ว “ตรงกับสมัย ‘บิ๊กเกาะ’ พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ และ ‘บิ๊กตุ้ย’ พล.อ.ชัยสิทธิ์ เป็น ผบ.ทบ. นั่นเอง


เรื่องของวงการตะหาน การจะ ขึ้นสู่ตำแหน่งใหญ่นั้นเกี่ยวพันกับสายเลือดในงานและการบังคับบัญชาอยู่มาก พี่และนายคือปัจจัยหลัก

เมื่อครั้ง น้องใหญ่ตัวหัวหน้าปากพล่อยเหน็บแนมอดีตนาย (ตำแหน่งนายกฯ และ รมว.กลาโหม) ว่า “ขอให้เดินตามพ่อปูต่อไป เพราะการเดินตาม แม่ปูมันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ

ก่อนหน้านั้นเห็นป้ายชื่อ ยิ่งลักษณ์ ติดหน้าอกข้าราชการสาวคนหนึ่งแล้วปากไม่อยู่สุข พูดเหน็บแนมกระทบนายเก่า “...ทำให้ถูกก็แล้วกัน” นั่นก็เลยโดนส้นสูง น้องปูสับเข้าให้

เพียงแค่โพสต์สั้นๆ “...ขอถามท่านอดีต ผบ.ทบ. ว่ายังจำชื่อนี้ได้อยู่เหรอคะ” ให้หลานชายเอาไปขยายผลว่า เจ็บ จี๊ดตรงคำว่า อดีต นั่นแท้ๆ


Pentel เร็วทันใจดีมาก อห ขำมาก 55555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555 #เกาะโต๊ะ #ทักษิณ