วันอาทิตย์, กันยายน 30, 2561

โอ้ เดอะ อินเทอร์เน็ท ทำเรื่อง !









การลงมติของคณะกรรมาธิการยุติธรรมวุฒิสภา (Senate judiciary committee) ให้ #FBI สอบสวน และต่อมาปธน.เห็นชอบสั่งให้ FBI สอบสวนในกรอบประเด็นที่จำกัด ภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อหาความจริงเกี่ยวข้อกล่าวหาว่า ผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นผู้พิพากษาศาลสูง #SCOTUS #ละเมิดทางเพศ เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว เป็นชัยชนะเล็ก ๆ ของประชาธิปไตยทางตรง

หลังการรับฟัง “he said, she said” เมื่อวาน ซึ่งมีเรตติ้งสูงถึง 5 ล้านกว่าวิวตลอดทั้งวัน (ต่อเนื่องเป็นเวลา 9 ชม. https://goo.gl/Jd136u) บรรดาสว.รีพับลิกันประกาศอย่างมั่นอกมั่นใจว่า วันศุกร์จะลงมติรับรองผู้ได้รับเสนอชื่อจากทรัมป์ เช่นเดียวกับ สว. Jeff Flake รัฐแอริโซนา ซึ่งประกาศตอน 9.25 น. ของวันศุกร์ว่าโหวตรับรอง Brett Kavanaugh แน่นอน แต่ระหว่างเดินไปเข้าลิฟต์ เจอผู้หญิง 2 คนเข้ามาขวางประตูลิฟต์ไม่ให้ปิด คุณ Ana Maria Archila 39 ปี และ คุณ Maria Gallagher 23 ปี #ElevatorWomen ซึ่งบอกว่าเป็นเหยื่อการกระทำทางเพศมาทั้งคู่ ร่ำไห้วิงวอนให้สว.เจฟคิดถึงอนาคตของลูกหลาน อย่าเพิ่งยกมือโหวตรับรองนายคาวานาเลย (วิดีโอ https://youtu.be/39PxdDw9IJ0 ต้องดูครับ)



มันจะเกี่ยวกันหรือไม่ ตอนบ่ายก่อนการโหวตของกรรมาธิการจะเริ่มขึ้น สว.เจฟ เฟลประกาศว่า จะยังไม่โหวตรับรองนายแควานา จนกว่าจะให้ FBI สอบสวนเรื่องนี้ก่อน ถือเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรซ์มาก ๆ ดีที่ทรัมป์ก็ไม่ขัด และยอมให้ FBI สอบเรื่องนี้ (อำนาจสั่งการ FBI อยู่ที่ทำเนียบขาว ไม่ใช่สภา)

ความจริงอาจไม่ได้เป็นผลจากการประท้วงของสุภาพสตรีแค่สองคนนี้ เพราะมีผู้หญิง (และผู้ชาย) อีกเพียบที่เดินทางมารัฐสภา เพื่อประท้วงเรื่องนี้ บางคนเดินทางมาไกลจากชิคาโกก็มี การประท้วงและการชุมนุมเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบอบประชาธิปไตย เราไม่อาจปฏิเสธเรื่องนี้ได้เลย รัฐมีหน้าที่อำนวยความสะดวก ไม่ใช่ขัดขวาง แล้วให้ศาลรับรองเหมือนบ้านเรา กรณี #PeopleGo น่าอายมาก

https://www.theguardian.com/…/jeff-flake-elevator-rape-surv…




The Moment that may change History!