วันเสาร์, กันยายน 15, 2561

'เสรี' ดราม่าซะไม่มี เชียร์ลีด มธ.เปลือยไหล่ ที่แท้ช่วยรณรงค์ยูนิเซฟ

แจงแล้วภาพเปลือยไหล่เชียร์ลีด มธ. โครงการรณรงค์ร่วมยูนิเซฟ ดราม่ากันซะไม่มี ทีแรกนึกว่าภาพเอ็กซ์ ภาพนู้ด แบบน้องแน้ท

ที่สุดแล้วเป็นคัทเอ๊าท์โฆษณาฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ ๗๓ ตั้งอยู่ริมสนามภายใน มธ.ศูนย์รังสิต แสดงภาพบรรดาเชียร์ลีดเดอร์ หญิงเปิดไหล่ ชายเปิดอก ชนิดที่ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ศิษย์เก่าคนหนึ่งแสดงความเอน็จอนาจออกมาทางหน้าเฟชบุ๊ค

“ไม่อยากเชื่อว่ามหาวิทยาลัยที่ชื่อมีคำว่า ธรรม จะตกต่ำได้ขนาดนี้ น่าอนาถจริงๆ ค่ะ” ก็เลยหนีไม่พ้นศิษย์ปัจจุบัน (คนละขั้ว) เขียนตอบรุ่นยาย ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
 
“พอๆ กับคนชื่อเสรี แต่คิดอะไรคับแคบ ล้าหลังอะครับ” พริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพ็นกวิน นักศึกษาปีหนึ่งคณะรัฐศาสตร์ เขียนบนเฟชบุ๊คของเขาบ้าง

หลังจากชมรมเชียร์ลีดเดอร์ออกแถลงการณ์ชี้แจงอย่างละเอียด ว่าภาพเหล่านั้นเป้นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ร่วมกับองค์การยูนิเซฟเรื่อง ‘My Body, My Opinion’

“ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า เปิดเผยตัวตน เปลือยทุกความคิด เพื่อที่จะเชื่อมโยงกับแนวทางของการคัดเลือกเชียร์ลีดเดอร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รุ่นที่ ๗๓ ที่ต้องการจะหาคนที่มีความมั่นใจ มุ่งมั่นและเห็นคุณค่าในตัวเองร่วมงานเชียร์ครั้งนี้”
 
หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ก็ตีข่าวในช่วงท้ายของพาดหัวว่า “มธ. สั่งปลดป้ายโปรโมทเชียร์ลีดเดอร์” เนื้อข่าวตอนหนึ่งบอกว่า “รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อรพรรณ โพชนุกูล เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีการเรียกนักศึกษามาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน”


นอกเหนือจากให้นักศึกษาทำหนังสือชี้แจงแล้ว “ขณะเดียวกันได้ให้ทางนักศึกษาไปทำการปลดป้ายโปรโมทดังกล่าวออกไปก่อน ในช่วงบ่ายวันนี้ (๑๔ ก.ย.) เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น

สำหรับคำชี้แจงจากชมรมเชียร์ลีดเดอร์ มธ. ตอนหนึ่งอ้างว่า “เชียร์ลีดเดอร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกระบอกเสียง และเป็นตัวแทนนักศึกษาในการประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ ของ U-Report
 
โดยทีมงานได้เข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของโครงการ U-Report ณ สำนักงานใหญ่ UNICEF...เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๑” ได้พบกับนายฮวน แซนทานเดอร์ รองตัวแทนยูนิเซฟประจำประเทศไทย โดยถ่ายภาพร่วมกันไว้เป็นหลักฐาน


อันเป็นที่มาของกระแสวิจารณ์แบบ แรงสะท้อนย้อนหลังดังเช่น @KillerPress เม้นต์ว่า “เด็กน.ศ.เปลือยไหล่ถ่ายรูป ก็ยังดีกว่านักศึกษาคณาจารย์สมองหมาปัญญาควายไปเดินขบวนเป่านกหวีดเรียกเผด็จการมาชำเราประเทศชาติ #สลิ่ม #ธรรมศาสตร์”

ทำให้ กานดา นาคน้อย อดไม่ได้ที่จะเข้าร่วมวงวิจารณ์ด้วย @kandainthai ทวี้ตไว้ว่า “ละครบุพเพสันนิวาสก็เปลือยไหล่หลายฉาก ก็เห็นชื่นชมความเป็นไทยกันนี่นา บางฉากเปลือยพุงด้วย บ่าวหญิงก็ใส่ผ้าแถบตลอด บ่าวชายก็เปลือยอก”