วันพุธ, กันยายน 19, 2561

ก็อปทุกอย่าง 'สี่ปีซ่อม สี่ปีสร้าง' กะจะอยู่นานอีก ๘ ปีเลยเชียวนะแก

“๔ ปีซ่อม ๔ ปีสร้าง #สร้างไทยไปด้วยกัน” ของศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก นี่นอกจากก็อปปี้ไม่เนียนแล้ว ยังส่อเจตนาเจ้าเล่ห์ชัดเจน กะจะอยู่นานอีก ๘ ปีเลยเชียวนะแก

ใครๆ ก็รู้ว่านโยบายสี่ปีซ่อมสี่ปีสร้างนี้เป็นของพรรคไทยรักไทย เพราะเป็นวลีที่ได้ใจประชาชนในขณะนั้นอย่างยิ่ง ทักษิณ ชินวัตร พูดไว้เมื่อ ๑๗ ตุลา ๒๕๔๗ เมื่อครั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรี

จึงมีเสียงทักตั้งแต่เบาๆ แบบประธานสภานิสิตจุฬาฯ Tanawat Wongchai @drballban ว่า “ของก๊อปเสินเจิ้น สงสัยแม้วซื้อกองทัพบกไปแล้วครับ” ไปถึงขนาดไม่หนักอย่าง เชือก โชติช่วย @Chuek_Chot ที่ว่า “#4ปีซ่อม4ปีสร้าง ทีมงานวางยาแน่เลย”
ไปถึง คนละเรื่องเดียวกันจากกรณีเอาทุเรียนแขวนคอ ที่ ถือแถน ประสพโชค สับเละว่า “แบบนี้ กรูว่าไม่บ้าก็โง่ นี่แหละอยากได้คะแนนเสียง คะแนนนิยม ทำได้ทุกอย่าง อีกหน่อยก็ไหว้หมาแล้ว”

เอาตั้งแต่ พัฒนาอีอีซี ไล่ลงไปถึง ยกระดับการศึกษา แก้ปัญหาเกษตรกร ช่วยผู้มีรายได้น้อย เงินสำรองสะสมอันดับ ๑ ติดอันดับน่าลงทุน เหล่านี้ คสช.ถอนเงินออกมาทุ่มจนพุงกางกัน มองไม่เห็นหัวแม่เท้าแล้ว

โดยเฉพาะข้อที่ว่าจะขอคืนพื้นที่ป่า นั้นตัวอย่างจะแจ้งกรณีหมู่บ้านป่าแหว่ง ของพวกตุลาการบนดอยสุเทพ คืนได้ที่ไหน เพราะไม่ใกล้ไม่ไกลจากตรงนั้น มีหมู่บ้านทหารปลูกอยู่ในเขตอุทยานเป็นแถบ

กับการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย นี่ใช้ปูพรมหาเสียงโจ๋งครึ่ม เมื่อ ครม.ของประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุมัตลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แว้ทสำหรับคนจนที่ถือบัตรสวัสดิการรัฐ โดยจะทำเป็นเวลา ๖ เดือนตั้งแต่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ถึง ๓๐ เมษายน ๒๕๖๒ ช่วงหาเสียงเลือกตั้งพอดี

รายละเอียดรายการลดแลกแจกแถมครั้งนี้มีมุขเด็ดตรงที่ ท้ายที่สุดแล้วส่วนลดจะหมุนวนไปสร้างกำไรแก่ธุรกิจเจ้าสัวซึ่งร่วมโครงการกับ คสช. โดยการที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการจำนวน ๑๑.๔ ล้านคนนี้ จ่ายค่าภาษีมูลค่าเพิ่มเพียง ๑% หลังจากที่อีก ๑% ถูกหักไปเข้ากองทุนการออมแห่งชาติแล้ว

คนจนในโครงการจะได้ค่าแว้ทคืนมา ๕ เปอร์เซ็นต์ ตัดตรงเข้าไปยังบัญชีอีเล็คโทรนิคส์ ถ้าใช้บัตรซื้อของจากร้านธงฟ้าและร้านที่เข้าร่วมโครงการฯ


หากแต่สินค้าในร้านเหล่านี้เป็นของบริษัทใหญ่ๆ ไม่กี่แห่ง ที่ถ้าผู้ซื้อเลือกได้ไปหาซื้อเองจากภายนอกโครงการ มักจะได้ราคาที่ต่ำกว่า และตรงตามความต้องการมากกว่าที่ธงฟ้าจัดให้ เงินออมที่ได้ในบัญชี อีมันนี่จะต้องวนไปจ่ายให้กับบริษัทเจ้าสัวทุกวันยันค่ำ ทำกำไรอิ่มหมีพีมันกันต่อไป
อีกข้อสำหรับนโยบายก็อปปี้ทักกี้ เรื่องนักลงทุนต่างชาติ ที่ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.ออกคำขวัญมาเหมาะเจาะพอดีกับข่าวที่ว่า “เวียดนามเตรียมเปิดตัวรถยนต์ผลิตเอง” ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เดือนหน้านี้เอง

โดยบริษัท VinFast แขนงหนึ่งในกลุ่มบรรษัท VinGroup จะเสนอรถยนต์แบบ เอสยูวี ขนาด ๗ ที่นั่ง ซึ่งผลิตจากโรงงานของเวียดนามย่านอ่าวไฮฟอง

การประกาศตัวรถยนต์สายเลือดเวียดนามโดยตรงครั้งนี้ ข่าวว่าวินกรุ๊ปใช้เวลาในการพัฒนาสมรรถนะเพียงสองปีเท่านั้น ทั้งที่บริษัทผลิตรถทั่วไปจะใช้เวลาพัฒนาการถึง ๕ ปี


คสช.จะมีปัญญาทำให้ได้อย่างเวียดนามในเวลา ๘ ปีที่โฆษณาละหรือ หาคนเชื่อถือยาก อย่างดีที่สุดทำได้เวลานี้คือการรำพึงปรับทุกข์ เช่นที่ ชัยวุฒิ สุวรรณโณ  เกริ่นในโพสต์ของเขาที่ว่า “ลาก่อน

เราเคยแข่งกับญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย 3 ประเทศแรกแซงเราไปแล้ว มาเลเซียกำลังแซง ตอนนี้เราแข่งกับเวียดนาม”