วันจันทร์, กันยายน 24, 2561

เศรษฐกิจ คสช. 'ขาลง' จริง อาบอบนวดยังต้องลดครึ่ง

ไม่เชื่อได้ไง เศรษฐกิจไทยยุคเปลี่ยนสมัย คสช. ขาลงจริง ขนาดธุรกิจ อาบอบนวดสิ่งจำเป็นของชายโสด (และไม่โสดแต่) ชอบอ่าง ยังต้องลดครึ่งราคาเรียกลูกค้า

เช่นเดียวกับ ยาบ้าราคาตกเหลือเม็ดละ ๓๐ บาท แต่ทะลักเมืองคอน นัยว่าเพราะผู้ค้าสั่งเพิ่ม ไม่ยักใช้ทฤษฎีเศรษฐกิจ ดีมานด์-ซัพพลาย

แง่คิดจากข่าววานนี้ (๒๓ ก.ย.) เผยว่าสังคมโซเชียลแพร่ภาพกันจ้าละหวั่น “โปรโมชั่นของอาบอบนวดชื่อดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศลดราคา ๑,๙๐๐ บาท เหลือ ๑,๐๐๐ บาท”

เรื่องราวไม่ได้ซับซ้อนอะไรนัก เมื่อธุรกิจ บาร์เบอร์ เดิมถูกปิดด้วยข้อหา “เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีการลักลอบค้าประเวณี” แล้วกลับมาเปิดใหม่จดทะเบียน นวดแผนโบราณ แทน แต่ก็ยังบริการครบวงจร จึงต้องจัดโปรโมชั่นเรียกลูกค้าใหม่ ขาประจำเก่ากลับมา

ลีลาวดีอาบอบนวดก้าวตาม คสช. ไปสู่ไทยแลนด์ ๔.๐ เศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการโฆษณาผ่านเฟชบุ๊คและแอ็พพลิเกชั่น ไลน์เพื่อ “เอาใจลูกค้าช่วงเศรษฐกิจขาลง”

จากราคาปกติพันเก้าร้อยบาทเหลือพันเดียว “ทุกคอร์ส ทุกรหัส ทุกเบอร์” เลยเชียว


มันสะท้อนปัญหาอัตคัตขัดสนของชาวบ้านในกาลสมัยที่พวกผู้ปกครองและเจ้าสัวคุยโตว่าเศรษฐกิจดี๊ดี จีดีพีกระฉูด แต่แท้จริง รวยกระจุกจนกระจาย ราคา ของซื้อแพงโลด ของขายกลับโหดลดเอาลดเอา

กระทั่งสารสังเคราะห์เสพติด เมตแธมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ราคาส่งยังลดลงไปเหลือเม็ดละ ๓๐ บาท เลยทำให้ผู้ค้านำเข้ามากขึ้น สวนทางทฤษฎี อุปสงค์-อุปทาน ที่บอกว่าถ้าตลาดต้องการมากและสินค้ามีน้อย ราคาจะแพง

สองวันก่อนที่กองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช มีการนำยาบ้าที่จับกุมได้ ๖๔,๐๐๐ เม็ดมาตั้งแสดงผลงานชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด บุกเข้าจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ของอำเภอเมืองรายหนึ่ง

 
ผู้บังคับการตำรวจภูธรเมืองคอนแถลงว่า ตอนนี้ยาบ้าราคาต่ำ ทำให้ผู้ค้าสั่งซื้อเข้ามาไว้จำหน่ายจำนวนมาก โดยเฉพาะในเส้นทางลงใต้ ขนส่งสาย ๔๑ เป็นที่ฉงนของผู้สังเกตุการณ์ทางสังคม เนื่องจากโดยปกติแล้วเมื่อสินค้าราคาตก ถ้าไม่เกิดจากเหตุสินค้าล้นตลาดของขายไม่ออก ก็เป็นเพราะความต้องการน้อยลงจึงต้องลดราคาดึงดูดให้คนซื้อ

ซึ่งกรณียาบ้าเมืองคอนนี้เริ่มจากของราคาตกแล้วผู้ค้าซื้อมาตุน ถ้าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคธรรมดาไม่มีใครทำอย่างนี้ ขืนตุนจะทำให้ทุนไปจมไม่เกิดดอกออกผล แต่น่าจะเป็นเพราะอุปสงค์ยาบ้าในไทยยังสูง ผู้ค้าเลยสั่งซื้อจำนวนมากขึ้นเพื่อเพิ่มอุปทาน

ทว่าการเพิ่มอุปทานในขณะที่ราคาต่ำจะเป็นการกระตุ้นอุปสงค์ทางหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าตำรวจภูธรใต้จะได้เจอกับการขยายตลาดยาบ้ามากยิ่งขึ้นไปอีก แสดงว่าผลงานการปราบปรามยาเสพติดโดยรัฐบาล คสช. นี้ ติดลบ