วันศุกร์, กันยายน 28, 2561

แด่คุณชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. ถูกเลิกจ้าง ปมแฉความผิดปกติบัญชีจำนำข้าว





แด่คุณชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ เหยื่ออธรรมาภิบาล
%%%%%
เราพูดไม่ขาดปากอยากโปร่งใส
มิว่าใหญ่แค่ไหนก็ต่อต้าน
คือความจริงความดีที่ต้องการ
ประกาศลั่นเมืองบ้านสนั่นกรุง
ลูกผู้หญิงคนเดียวใจเดี่ยวเด็ด
เห็นบัญชีมดเท็จมั่วเหยิงยุ่ง
จึงชี้แจงโต้แย้งการแต่งปรุง
ตกเป็นเป้าให้มุ่งรุมทำลาย
คนใจซื่ออยู่ไม่ได้ในแผ่นดิน
คนใจหินล้างไล่ให้สูญหาย
อธรรมาภิบาลพาลกลับกลาย
คนทำดีสุดท้ายไร้ที่ยืน


ooo

ธ.ก.ส. มีคำสั่งเลิกจ้าง พนักงานธนาคาร หลังเผยความผิดปกติบัญชีจำนำข้าว อ้างนำข้อมูลภายในธนาคารเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ธนาคารเสื่อมเสีย โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างเตรียมฟ้องศาลแรงงาน - อุทธรณ์คำสั่ง

น.ส.ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ พนักงานวิเคราะห์สินเชื่อ 7 กลุ่มอัตราเพื่อการบริหารสังกัดฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. มีหนังสือคำสั่งเลิกจ้างที่11404/2561 โดยอ้างเหตุว่าตนเองมีพฤติกรรมจงใจฝ่าฝืนข้อห้ามหรือคำสั่งของธนาคารอันชอบด้วยกฎหมายเป็นการกระทำผิดซ้ำพฤติกรรมที่ถูกลงโทษภาคทัณฑ์และธนาคารได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้วโดยเขียนข้อความในลักษณะที่ไม่เหมาะสมตำหนิดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาพนักงานผู้อื่นและธนาคาร

ทั้งยังนำเอกสารข้อมูลของธนาคารที่ไม่ควรเผยแพร่ข้อมูลที่ใช้สื่อสารภายในธนาคารโดยเฉพาะหรือข้อมูลอื่นใดที่จะก่อให้เกิดข้อสงสัยหรือความเข้าใจผิดเกี่ยวกับธนาคาร เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มีบุคคลอื่นมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง

ซึ่งธนาคารพิจารณาแล้วเห็นว่า น.ส.ชญาดามีพฤติกรรมจงใจฝ่าฝืนข้อห้ามหรือคำสั่งของธนาคารอันชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งธนาคารได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้ว จนก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของธนาคารจึงเป็นเหตุอันสมควรที่ไม่อาจไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรพ.ศ 2509 มาตรา24(1)และข้อบังคับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรฉบับที่ 4 ข้อที่ 20 ให้เลิกจ้าง น.ส.ชญาดา โดยจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตามกฎหมาย แต่ไม่จ่ายค่าชดเชยเนื่องจากได้จงใจฝ่าฝืนข้อห้ามหรือคำสั่งของธนาคารอันชอบด้วยกฎหมาย

น.ส.ชญาดา ระบุด้วยว่าคำสั่งดังกล่าวจะมีผลในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ยง) ซึ่งธนาคาร แจ้งให้เก็บทรัพย์สิน และของใช้ส่วนตัว ให้เสร็จภายในวันนี้โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยติดตาม

พนักงานธ.ก.ส. ตั้งข้อสังเกตว่า หากธนาคารอ้างว่ามีการกระทำที่ผิดวินัย เหตุใดคำสั่งจึงเป็นการเลิกจ้าง ไม่ใช่การให้ออกหรือไล่ออกจากนี้ โดยตนเองเตรียมที่จะฟ้องศาลแรงงาน พร้อมอุทธรณ์คำสั่ง ดังกล่าวต่อคณะกรรมการธนาคารภายใน 30 วัน เพื่อขอความเป็นธรรม

สำหรับคำสั่งดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีที่ น.ส.ชญาดาออกมาเปิดเผยความผิดปกติ ในการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว เช่น การแจ้งหนี้ของธ.ก.ส.ไปยังองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) รวมถึงการจ่ายเงินซ้ำซ้อน ของธนาคารตามใบประทวนในโครงการจำนำข้าว ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหาย ด้านงบประมาณสูงกว่าความเป็นจริง

ที่มา
ธ.ก.ส. เลิกจ้าง 'พนักงาน' ปมแฉความผิดปกติบัญชีจำนำข้าว

Voice TV