วันอังคาร, กันยายน 04, 2561

คสช.คลายล็อกเพื่อสร้างความได้เปรียบ เพราะกลัวตกเก้าอี้!



คสช.คลายล็อก - เกาถูกที่คันหรือไม่?

▫️ แนวโน้มการใช้มาตรา 44 คลายล็อกให้พรรคดำเนินกิจกรรมทางการเมืองบางส่วนยังเกาไม่ทั่วเกาไม่ถูกที่คัน พรรคการเมืองต้องการหาเสียง ซึ่งต้องยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองถึงจะเป็นไปตามกระแสที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้อง

▫️ มาตรการ 6 ข้อ 9 เรื่องเพื่อคลายล็อก สะท้อนว่าคสช.กลัวเรื่องการชุมนุม กลัวการขยับของพรรคการเมืองในการลงไปหาเสียง ทำให้เห็นเด่นชัดว่า คสช.เอาเปรียบคนอื่น เพราะสามารถเดินสายลงพื้นที่หาเสียงได้อยู่กลุ่มเดียว

▫️ ก็แน่นอนว่าเป็นไปตามที่หลายพรรคประเมินว่าคสช.กลัวแพ้เลือกตั้ง ทำแบบนี้ก็ตอกย้ำว่าไม่มั่นใจ จึงต้องมัดมือมัดเท้าคนอื่น

▫️ หนึ่งในประเด็นสำคัญของการคลายล็อกอย่างการทำไพรมารีโหวตก็ทำท่าจะปรับแก้ แต่สุดท้ายไพรมารีโหวตของคสช.ก็เป็นเพียงพิธีกรรม ไม่สะท้อนถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของไพรมารีโหวตที่อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมือง ทำให้ฐานรากของสมาชิกพรรคในทุกจังหวัด มีสิทธิเลือกผู้ลงสมัครส.ส. ไม่ใช่ให้กรรมการบริหารพรรคเป็นคนเคาะ

▫️ หากจะแก้ให้เหลือรายจังหวัดหรือรายภาคก็ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งพรรคใหญ่บางพรรคก็มีความพร้อมต่อระบบไพรมารีแล้ง ทำกันมาก่อนหน้านี้แล้ว แง่หนึ่งสะท้อนถึงกรอบเวลาสำหรับการเลือกตั้งปีหน้าว่าจะเตรียมตัวกันไม่ทันจึงนำไปสู่การปรับแก้ให้รวบรัด

▫️ มาตรการคลายล็อกจึงเป็นการซื้อเวลาและสร้างภาพให้คสช.เอง ทำท่าเหมือนเป็นการให้โอกาส แต่สิ่งที่พรรคต้องการจริงๆ แล้วคือปลดล็อกให้เกิดการหาเสียงได้อย่างเท่าเทียมกัน

▫️ การคลายล็อกเพื่อสร้างความได้เปรียบให้ตัวเอง สุดท้ายแล้วก็จะทำให้คสช.ได้เปรียบในทางปฏิบัติ กลับกันจะยิ่งทำให้คสช.เสียความน่าเชื่อถือมากขึ้นไปด้วย

▫️ จริงอยู่การเคลื่อนไหวของพรรคหรือกลุ่มที่สนับสนุนคสช.สามารถทำอะไรก็ได้ แต่พรรคและฝ่ายการเมืองที่ติดล็อกก็จะนำความเสียเปรียบนี้มาโจมตีคสช. อยู่ตลอดเวลา

สุขุม นวลสกุล
อดีตอธิการบดี ม.รามคำแหง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดรายวัน
ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561


การเมืองไทย ในกะลา

...



ฉันเกิด ปีขาล เกาถูกหรือเปล่าไม่รู้
รู้แต่ว่าบางคนเริ่มหวั่นๆ
หงุดหงิด งุ่นง่าน กลัวตกเก้าอี้
กลัวไม่ได้กลับมาอีก
เพราะรู้ดียังไงก็แพ้.แงๆๆ