วันอังคาร, กันยายน 04, 2561

ขอเชิญผู้รักความเป็นธรรมไปให้กำลังใจ การยื่นขอประกันตัว แหวน - ณัฏฐธิดา มีวังปลา 4 กย. 61





เรียนสื่อมวลชนและประชาชนผู้สนใจ

พรุ่งนี้จะมีสองเหตุการณ์เกิดขึ้นคู่ขนานกัน ขอเชิญไปให้กำลังใจกันได้ตามอัธยาศัย และร่วมกันติดตามผลการยื่นขอประกันตัวคุณแหวน พลเรือน พยาบาลอาสา และพยานปากสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุม ที่ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีใน”ศาลทหาร” และยังไม่ได้สิทธิประกันตัว หากศาลอนุมัติให้ประกันตัวตามคำขอจากทีมสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพด้วยเงิน9แสนบาทที่ประชาชนร่วมกันระดมทุน เธอจะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกรุงเทพ และพี่น้องผู้รักความยุติธรรมจะพาเธอไปฉลองวันเกิดนอกคุกด้วยกัน

ตลอดสี่ปีที่ผ่านมาพลเรือนกว่าพันคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเผด็จการต้องถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีในศาลทหารที่ไม่มีความชอบธรรมในการดำเนินคดีกับพลเรือน หลายคดีถูกพิจารณาในทางลับขัดกับหลักนิติธรรมที่ต้องพิจารณาอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ ผู้ต้องหาที่ควรถูกถือเป็นผู้บริสุทธิ์ถูกปฏิเสธสิทธิประกันตัวซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังการถูกทักท้วงโดยยูเอ็นเมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ได้มีการประกาศยุติการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร แต่คดีเก่าก็ไม่ถูกนำออกมา และสัปดาห์ที่แล้วก็ยังมีการออกหมายเรียกนักศึกษา7คนที่เคยทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร เพื่อนำตัวมาขึ้นศาลทหารอีก

สถานการณ์สิทธิมนุษยชนเลวร้ายและดำเนินอย่างต่อเนื่องตลอดมาภายใต้รัฐบาลคสช. ในขณะที่กำหนดการเลือกตั้งยังไม่เป็นที่แน่นอน และผู้คนจำนวนมากในวงการสื่อสารมวลชนยังนิ่งดูดายต่อหลักนิติธรรมที่ถูกทำลาย

#หยุดทำร้ายแหวน #หยุดอยุติธรรม
#พลเรือนต้องไม่ขึ้นศาลทหาร #การประกันตัวเป็นสิทธิ #Stop112 #StopInjustice#พลังมด


Bow Nuttaa Mahattana