วันเสาร์, กันยายน 01, 2561

ถ้าอาเซียนมีประธานเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร อาเซียนก็หมดศักดิ์ศรี แต่ถ้าไม่เลือกผู้นำรัฐบาลทหารไทย ประเทศไทยก็หมดศักดิ์ศรี - เสียงที่รัฐบาลทหารไม่อยากได้ยิน... ไม่มีใครอยากได้ ประธานอาเซียนเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร! : สุรชาติ บำรุงสุข



สุรชาติ บำรุงสุข : ไม่มีใครอยากได้ ประธานอาเซียนเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร!


“การห้ามผู้นำทหารขึ้นเป็นประธานอาเซียนไม่ได้เป็นการลงโทษประชาชน [ไทย] แต่เป็นการลงโทษผู้นำทหาร[ไทย]”

คอร์เนเลียส์ ปูร์บา
จาการ์ตา โพสต์
.

ผู้นำทหารไทยมักจะคิดเข้าข้างตนเองเสมอ หลังจากมีโอกาสเดินทางเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศหลายครั้ง
จนพวกเขามีความมั่นใจว่ารัฐบาลทหารไทยจะมี “ที่ยืน” ในเวทีนี้ได้โดยไม่ถูกต่อต้าน ที่จริงแล้วนักการทูตไทยรู้ดีว่า การตอบรับในทางการเมืองต่อบทบาทของรัฐบาลทหารเป็นเช่นไร.
.

รับ-ไม่รับรัฐบาลทหารกรุงเทพฯ

แต่หากลองพิจารณาในอีกมุมหนึ่ง ข้อเสนอที่ปรากฏในจาการ์ตาโพสต์เป็นดังการ “โยนหินถามทาง” ของความรู้สึก “อึดอัด” ที่ไม่ตอบรับกับสถานะของความเป็นรัฐบาลทหารที่กรุงเทพฯ ใช่หรือไม่?

ถ้าเรามองปัญหาในอีกด้าน คงต้องยอมรับว่า รัฐบาลทหารที่กรุงเทพฯ ไม่ใช่ปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เป็นบวกในความเป็นองค์กรในภูมิภาค
.

สถานะไทยในอาเซียน

ดังนั้น หากมองจากบริบทของการพัฒนาทางการเมืองในภูมิภาคแล้ว คงไม่มีชาติใดที่ต้องการเห็นไทยในฐานะของการเป็นสมาชิกหลักของอาเซียนตกอยู่ในวังวนของความไร้เสถียรภาพอย่างไม่มีจุดจบ

หรือปล่อยให้ไทยกลายเป็น “คนป่วยแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” จนกลายเป็นปัจจัยด้านลบของอาเซียน

เพราะการจัดตั้งประชาคมอาเซียนขึ้นนั้น ก็มีความหวังว่าสมาชิกอาเซียนจะเดินไปสู่สังคมเสรีร่วมกัน แม้จะมีสมาชิกบางส่วนที่ยังปกครองในระบอบสังคมนิยมอยู่
.

เสียงที่รัฐบาลทหารไม่อยากได้ยิน

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เสียงเตือนจากจาการ์ตาแม้จะมาจากสื่อ แต่ก็ละเลยไม่ได้ เพราะอาจมีรัฐบาลหลายประเทศก็คิดในทำนองนี้ แต่รอเวลาที่จะบอกความจริงว่า “พวกเขาไม่ต้องการให้หัวหน้ารัฐประหารเป็นผู้นำอาเซียน” เพราะถ้าไทยเป็นประธานอาเซียนก็เท่ากับส่งสัญญาณด้วยภาพลักษณ์เชิงลบว่า อาเซียนจะถูกนำโดยผู้นำที่มาจากการยึดอำนาจ

ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว ความชอบธรรมของตัวอาเซียนเองจะอยู่ตรงไหน และถ้าเป็นจริง อาเซียนจะแสดงตัวตนในเวทีโลกอย่างไร เพราะประธานอาเซียนได้อำนาจมาด้วยการรัฐประหาร…

ถ้าอาเซียนมีประธานเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร อาเซียนก็หมดศักดิ์ศรี

แต่ถ้าอาเซียนไม่เลือกผู้นำรัฐบาลทหารไทย ประเทศไทยก็หมดศักดิ์ศรี เว้นเสียแต่จะต้องเกิดการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองก่อนเพื่อให้เกิดรัฐบาลที่ชอบธรรมและเป็นที่ยอมรับในเวทีสากล

ดังเช่นเมื่อครั้งผู้นำเมียนมาขึ้นเป็นประธานอาเซียน… ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัญหานี้เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง

โจทย์ชุดนี้ละเอียดอ่อนและเดิมพันสูงด้วยเกียรติภูมิของอาเซียน และเกียรติภูมิของไทยพอกัน!


อ่านบทความเต็มได้ที่...

https://www.matichonweekly.com/column/article_129677