วันอาทิตย์, กันยายน 02, 2561

เชื่อไม๊? ไทยเราก้าวหน้ามาก เราเป็นผู้นำทางความคิด แต่ นั่นคือเมื่อ 30 ปีก่อน - เสียดายโอกาสประเทศไทย




https://www.facebook.com/join.forestbook/videos/676437396047782/

#ไทยเราก้าวหน้ามาก
#เราเป็นผู้นำทางความคิด
แต่ #นั่นคือเมื่อ30ปีก่อน

น่าเสียดายนะครับ
เมื่อก่อน เวลาพูดถึงป่าที่มีการจัดการตามวิถีจารีตและภูมิปัญญาของชุมชน
โลกจะนึกถึงไทยเป็นลำดับต้น ๆ
หลายประเทศ มาศึกษาดูงาน แล้วนำกลับไปใช้พัฒนาและแก้ปัญหาอย่างได้ผล

โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในเอเชียใต้อย่าง #ศรีลังกา #เนปาล #อินเดีย
สามารถพลิกวิกฤต ฟื้นฟูป่า สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศ

ย้อนมาดูประเทศต้นแบบอย่างบ้านเรา กลับเดินไปอีกทาง
หลายชุมชนที่เคยใช้วิถีจารีตในการอยู่ร่วมกับป่า ถูกบล็อกด้วยระเบียบกฎหมาย
จาก "โอกาส" ของประเทศ พัฒนาเป็น "ความขัดแย้ง" ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

"เราพายเรืออยู่ในอ่างจริง ๆ"
อยากให้ลองฟังประโยคนี้ในคลิปดูนะครับว่าเต็มไปด้วยความรู้สึก #อึดอัดแค่ไหน

ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ คลุกคลีอยู่กับเรื่องป่าชุมชนมาหลายสิบปี
อาจารย์มองว่า ป่าจะได้รับการดูแลกว่านี้ได้ ชาวบ้านจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ได้ และที่สำคัญ ศักยภาพของประเทศจะแข็งแกร่งกว่านี้ได้ #ถ้าเราปลดเงื่อนไขและก้าวให้พ้นทัศนคติบางอย่าง

ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไร
แอดมินว่า บางที อาจต้องให้ประเทศที่พลิกวิธีคิดและทำได้สำเร็จแล้วอย่าง #เนปาล #อินเดีย ย้อนกลับมาสอนเราอีกที

หมายเหตุ..