วันพุธ, เมษายน 05, 2560

คิดได้แค่นี้ - อธิบดีกรมขนส่งเสนอไอเดียง่ายๆ ซ้อยกระบะไม่ได้ ก็ไปเหมารถตู้





อธิบดีกรมขนส่งเสนอไอเดียง่ายๆ 'นั่งท้ายรถกระบะไม่ได้ ก็ไปเหมารถตู้'

By พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ
5 เมษายน 2560Voice TV

แค่ดีเดย์วันแรก มาตรการคุมเข้มจราจรกลายเป็นที่วิจารณ์อย่างหนักทั้งเห็นด้วยเห็นต่าง ผู้รับผิดชอบโดยตรงเสนอทางออกง่ายๆ ซ้อยกระบะไม่ได้ ก็ไปเหมารถตู้

วันนี้ (5 เม.ย.) เป็นวันดีเดย์มาตรการคุมเข้มกวดขัดวินัยจราจร ซึ่งเป็นกฎเหล็กทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและเห็นต่างด้านผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่าง อธิบดีกรมขนส่งทางบก สนิท พรมวงษ์ กล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องเข้มงวดตามมาตรการดังกล่าวทั้ง จับ ปรับ การใช้รถผิดประเภท ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้ขับขี่

สำหรับประเด็นที่โลกออนไลน์เผยแพร่เรื่องการไม่ให้บรรทุกคนบริเวณแคปของรถกระบะไม่ได้นั้น ยืนยันว่ารถกระบะสี่ประตูและรถปิคอัพ ไม่สามารถขนผู้โดยสารด้วยกระบะหลังได้ ส่วนถ้าหากเป็นรถที่จดทะเบียนก่อนปี 2537 ที่นั่งด้านหลังคนขับหรือแคปของรถปิคอัพยังสามารถนั่งได้ เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับ และเสนอทางแก้ไขปัญหาว่าหากประชาชนต้องการเดินทางจำนวนมากๆ และไม่สามารถนั่งท้ายรถกระบะได้ ก็ให้ไปรวมกันเช่ารถตู้สาธารณะที่จดทะเบียนถูกกฎหมาย ที่มีการติดตั้งจีพีเอสจะดีกว่า

.....


.....


ภาพจาก Khaosod English

การนั่งกระบะ จากแง่มุมของความปลอดภัย ถือว่า เป็นสิ่งที่อันตรายไม่น้อย ดังนั้นที่ประเทศอื่น ๆ ก็ถูกห้ามตามกฎจราจรตั้งแต่แรก ด้วยเหตุนี้ ถ้าจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน การจัดการของรัฐก็ถือว่ามีเหตุผล แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า รถกระบะถูกนำมาขายในประเทศมาเป็นหลายสิบปี และกลายเป็นวิธีชีวิตของคนไทย จนถึงทำให้บริษัทผลิตรถยนต์ที่ไม่่เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นเช่น อีซูซุ กลายเป็นบริษัทที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทย (เพราะสังคมญี่ปุ่นไม่นิยมรถกระบะเพราะมันไม่สองคล้องกับวิธีชีวิตของคนญี่ปุ่น ซึ่งมักจะใช้รถเก๋งเป็นรถส่วนตัว หรือไม่ก็จะใช้บริการระบบขนส่งมวลชน) และข้อห้ามจากรัฐบาลก็มาอย่างกะทันหันโดยชาวบ้านไม่มีเวลาพอที่จะปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่

สิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจนก็คือ รถกระบะทำหน้าที่มากกว่ารถบรรทุกสิ่งของขนาดเล็ก แต่สำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชนบท เป็นวิธีการเดินทางที่สำคัญสำหรับสังคมที่ยังมีระบบครอบครัวขยายและเครือญาติที่หนาแน่น

การแก้ไขปัญหาคนนั่งกระบะ ซึ่งถามว่าเป็นปัญหาไหม ก็ต้องตอบว่า เป็นปัญหาทางด้านความปลอดภัย แต่วิธีการแก้ไขก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ถ้าอาศัยอำนาจบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว แต่ฝ่ายรัฐก็จำเป็นต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นระบบ มีความน่าเชื่อถือ และรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับหนึ่ง และไม่กระทบภาวะการเงินของชาวบ้านทั่วไปที่แน่นอนว่าไม่ดีเท่ากับบรรดาผู้ออกกฎหมายในสภาที่ได้รับเงินเดือนหลักแสน

ขอให้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขด้วยดี และขอให้ทุกท่านขับรถอย่างปลอดภัยครับ


Hara Shintaro

ooo


https://www.facebook.com/pink.aggie.1/videos/1332576536801878/

ooo



https://www.facebook.com/gomaecheam/videos/10209046145615813/