วันจันทร์, เมษายน 24, 2560

แชร์สนั่น ‘กษิต’ ซัดรบ.2ปีไร้ผลงาน ยังกล้าขอเปลี่ยนผ่าน5ปี ถามบิ๊กตู่ทำเพื่อชาติหรือตัวเอง





‘กษิต’ ซัดรบ.2ปีไร้ผลงาน ยังกล้าขอเปลี่ยนผ่าน5ปี ถามบิ๊กตู่ทำเพื่อชาติหรือตัวเอง



24 ก.พ. 59
ที่มา มติชนออนไลน์


“กษิต” จวก รบ. 2 ปีไม่มีผลงาน แต่กล้าขอเปลี่ยนผ่านอีก 5 ปี ย้อนถามนายกฯ ทำเพื่อชาติหรือตัวเอง ด้าน “สมพงษ์” ชี้ ต่างความคิด รอฟังผลประชามติ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายกษิต ภิรมย์ สมาชิกสปท. กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงแนวทางรัฐบาล 2 ขยัก ควรมีรัฐบาลช่วงเปลี่ยนผ่านอีก 5 ปี ตามข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ข้อ 16 ของครม. ว่า รัฐบาลคสช.เข้ามาเพื่อแก้ไขความล้มเหลวของประชาธิปไตยไทยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีภารกิจวางรากฐานประชาธิปไตย ในรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่าง ตลอดจนสร้างความปรองดองสมานฉันท์ และปราบทุจริตเอาคนผิดมาดำเนินคดี เป็นรัฐบาลเปลี่ยนผ่านก่อนมีการเลือกตั้งปลายปี 2560 ตามโรดแมป ก่อนกลับเข้าสู่กรมกอง แต่ตอนนี้ทุกอย่างที่คสช.ทำยังไม่ตอบโจทย์สักข้อ ความปรองดองยังไม่เกิดขึ้น การปฏิรูปไม่มีอะไรคืบหน้า คดีจำนำข้าวก็ยื้อกันไปมา

“อยู่ดีๆจะมาขอต่ออายุอีก 5 ปี ช่วงจะลาจากเวที ทั้งที่อยู่มาแล้ว 2 ปี ไม่มีผลงาน มันจึงเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล รัฐบาลต้องบอกประชาชนให้ได้ว่าที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง แล้วจากนี้จนถึงปลายปี 2560 จะทำอะไรอีกบ้าง มีอะไรค้างอยู่อีกหรือไม่ ถ้าประชาชนเห็นด้วยเค้าก็ให้อยู่ต่อ แต่ถ้าไม่มีเหตุผล ก็ไม่สมควรอยู่ต่อไป การร่างกฎหมายสูงสุดของประเทศต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ ต้องรับฟังว่า มวลชน กปปส. นปช. เขาต้องการอะไร ไม่ใช่ทำตามความต้องการของตนเอง กำหนดเนื้อหาให้ข้าราชการทั้งทหารและพลเรือนเป็นใหญ่ ดังนั้นทุกอย่างต้องชัดเจน ไม่คลุมเครือเหมือนร่างรัฐธรรมนูญ และร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ เพราะสุดท้ายอะไรที่ไม่สนองต่อประชาชนส่วนใหญ่ ก็รับรองว่าไปไม่รอด ต้องถามว่า นายกฯอยากทำเพื่อชาติหรือเพื่อตัวเอง” นายกษิตกล่าว

ด้าน นายสมพงษ์ สระกวี สมาชิกสปท. กล่าวว่า เป็นคนละชุดความคิดกัน ฟากรัฐบาลมองว่า การสานต่อภาระหน้าที่ช่วงเปลี่ยนผ่านอีก 5 ปี จะทำให้สร้างความเจริญอย่างเนื่อง ประชาชนกินดีอยู่ดีได้ แต่อีกฟากมองว่า ควรคืนการเลือกตั้ง แล้วพวกเขาจะเลือกตัวแทนมาแก้ปัญหาต่างๆเอง ซึ่งทั้งหมดก็ต้องรอตัดสินกันในช่วงลงประชามติกลางปีนี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นแบบไหน ประเด็นรัฐบาล 2 ขยัก ขยักแรก 5 ปี มีผลต่อการลงประชามติอย่างแน่นอน ลำพังเนื้อหาในร่างแรกรัฐธรรมนูญก็มีปัญหาอยู่แล้ว เพิ่มอีกสักเรื่องจะเป็นอะไร

.....


ตอนนี้เราคงได้คำตอบแล้วว่า มีทหารไว้ทำไม

มีไว้เพื่อแทรกแซงการเมือง โดยอ้างว่าเป็นกลางทั้ง ๆ ที่เป็นผู้เล่นที่สำคัญตลอดมา
มีไว้เพื่อเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจที่ตัวเองไม่มีความรู้อะไรเลย
มีไว้เพื่อเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดยที่ไม่ต้องมีวิสัยทัศน์อะไร
มีไว้เพื่อซื้ออาุวธที่ไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากค่าคอมมิชชั่น

ทุกอย่างที่ทหารทำได้เพราะทหารมีปืน

ตกลงทหารทำทุกอย่าง ยกเว้นหน้าที่คือรักษาอธิปไตย

Thanapol Eawsakul