วันอังคาร, เมษายน 25, 2560

คุมตัว 'วิชาญ ภูวิหาร' เครือข่าย 'สมาน ศรีงาม' อ้างตัวเป็นคนถอนหมุดคณะราษฎร ส่ง สน.ดุสิต



ภาพจาก จส. 100

คุมตัว เครือข่าย 'สมาน ศรีงาม' อ้างตัวเป็นคนถอนหมุดคณะราษฎร ส่ง สน.ดุสิต

Tue, 2017-04-25 18:55
ที่มา ประชาไท

ตร.คุมตัว วิชาญ ภูวิหาร รองประธานสภาประชาชนปฎิวัติสันติแห่งชาติ เครือข่าย 'สมาน ศรีงาม' อ้างตัวเป็นคนถอนหมุดคณะราษฎร ส่ง สน.ดุสิต รวมทั้งจะพาไปตรวจสอบร่างกายว่าสภาพจิตปกติหรือไม่ โดยยังไม่การแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

25 เม.ย. 2560 จากกรณีหมุดคณะราษฎร หรือ 'หมุดก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ' ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ที่ระบุถึงเหตุการณ์สำคัญและหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 หายไป แต่ถูกแทนด้วยหมุดใหม่ที่มีข้อความและความหมายใหม่แทนในจุดเดิม ซึ่งขณะนี้ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ปฏิบัติการดังกล่าวนั้น


วิชาญ ภูวิหาร พยายามขัดขืนด้วยการนั่งสมาธิ (ที่มา : เฟซบุ๊ก Chanikant Kengnok)


ล่าสุดวันนี้ (25 เม.ย.60) เว็บไซต์ จส.100 และมติชนอออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิชาญ ภูวิหาร รองประธานสภาประชาชนปฎิวัติสันติแห่งชาติ เดินทางมาเพื่ออ้างตัวว่าเป็นผู้ถอนหมุดคณะราษฎร พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบ ความหนา 27 หน้า ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านำหมุดดังกล่าวไว้ที่ใด 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า วิชาญ อ้างว่าเมื่อถอนหมุดแล้วก็วางไว้ที่บริเวณดังกล่าว ขณะนี้อยู่ที่ใดตนไม่ทราบ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวไปพูดคุย

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุอีกว่า วิชาญ พยายามขัดขืนด้วยการนั่งสมาธิ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องหิ้วปีก พอเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปยัง สน.ดุสิต วิชาญ จึงขอยื่นเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัววิชาญไปยัง สน.ดุสิต

พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 ระบุว่า เมื่อมีผู้มาอ้างว่ากระทำความผิดก็ต้องนำตัวไปสอบปากคำว่ากระทำจริงหรือไม่ รวมทั้งจะพาไปตรวจสอบร่างกายว่าสภาพจิตปกติหรือไม่ โดยยังไม่การแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด



กลุ่ม สมาน ศรีงาม วางดอกไม้หมุด (ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'สมาน ศรีงาม' )


โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก 'สมาน ศรีงาม' ของ สมาน ศรีงาม แกนนำสภาประชาชนปฎิวัติสันติแห่งชาติ โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ยี่นหนังสือบิ๊กตู่ ขอแสดงประชามติรับรองการถอนหมุดเผด็จการที่ล้าหลังออกไป และวางหมุดประชาธิปไตยที่ก้าวหน้าแทนที่ และทำให้มีการโอนอำนาจมาสู่สภาประชาชนฯ แก้ไขปัญหาชาติและประชาชนคนทั้งประเทศ





ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อต้นปี 2558 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้โพสต์ภาพชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายสภาประชาชนปฎิวัติสันติแห่งชาติ กำลังทำพิธีกับหมุดคณะราษฎร ที่ปักไว้กับถนนหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม ด้วยเช่นกัน



ชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายสภาประชาชนปฎิวัติสันติแห่งชาติ กำลังทำพิธีกับหมุดคณะราษฎร เมื่อต้นปี 2558


เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
เทพมนตรีประกาศหาเจ้าของ 'หมุดคณะราษฎร' ขีดเส้นตายสิ้นปีนี้ ถ้าไม่มีจะขุดออก
หมุดคณะราษฏรถูกรื้อถอน พบหมุดใหม่ “ประชาชนสุขสันต์หน้าใส” มาฝังแทนที่