วันอังคาร, เมษายน 25, 2560

รัฐบาลรู้ดีว่าประชาชนคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำ จึงต้องใช้เล่ห์เพทุบายตอนที่ประชาชนกำลังเผลอในช่วงสงกรานต์... "ปล้น"





"ปล้น"

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ครม. อนุมัติซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนจำนวน 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท ระบุไม่มีลับลมคมในแต่ไม่แถลงเพราะเป็นเรื่องความมั่นคง เผยกองทัพเรือประเมินภัยคุกคามของประเทศที่มีอาณาเขตติดกับไทยแล้ว มีความจำเป็นต้องมีเรือดำนำ้เพื่อป้องกันซึ่งล้วนเป็นความเท็จ เพราะเรื่องที่กองทัพเรือจะซื้อเรือดำน้ำได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมมานานแล้ว แม้กระทั่ง นรม. ยังเคยแถลงข่าวนี้ด้วยตนเองเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า "เรือดำน้ำจีนถูกสุด ซื้อ 2 แถม 1 คุณภาพใช้ได้" ดังนั้น การจัดซื้อเรือดำน้ำจึงไม่ได้เป็นความลับอย่างที่กำลังบิดเบือน แต่ที่ต้องทำเป็นความลับเพราะกลัวประชาชนรู้

รัฐบาลรู้ดีว่าประชาชนคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำ จึงต้องใช้เล่ห์เพทุบายแอบดำเนินการตอนที่ประชาชนกำลังเผลอในช่วงสงกรานต์ที่ ครม. ประกาศให้หยุดยาวจนถึงวันที่ 17 พอเปิดงานวันแรกคือวันที่ 18 ในขณะที่ประชาชนกำลังงัวเงียเพราะการเดินทางรวมทั้งกำลังสับสนกับคำสั่งห้ามนั่งในแคปและกระบะท้าย รัฐบาลจึงรีบฉวยโอกาสแอบนำเรื่องนี้เข้าไปอนุมัติใน ครม. เนื่องจาก (1) ประเทศกำลังมีปัญหาเศรษฐกิจจึงควรใช้เงินเพื่อปากท้องของประชาชนมากกว่านำไปซื้ออาวุธ (2) ส่วนที่อ้างว่ามีภัยคุกคามจากประเทศเพื่อนบ้านก็ไม่เป็นความจริง เพราะไทยตั้งอยู่ท่ามกลางมิตรประเทศที่ไม่ได้มีปัญหาชายแดนและกำลังจะรวมเป็นประชาคมอาเซียน และ (3) รัฐบาลนี้ไม่มีความชอบธรรมที่จะใช้เงินงบประมาณจำนวนมหาศาลเพราะมาจากการรัฐประหาร จึงไม่ได้รับมอบอำนาจจากประชาชนและอยู่ในโรดแมปช่วงสุดท้ายอันถือเสมือนเป็นรัฐบาลรักษาการจึงไม่ควรดำเนินโครงการที่ผูกพันไปถึงรัฐบาลหน้า แต่สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำกลับสวนทางและทำเพื่อตัวเองทั้งสิ้นเริ่มจากซื้อรถถังตามด้วยอนุมัติสองขั้นให้พรรคพวกจากนั้นแอบซื้อเรือดำน้ำ

ส่วนผู้ที่ต้องรับเคราะห์คือประชาชนที่ถูกคนพวกนี้ยึดเอาอำนาจไปยังไม่ทันได้คืนก็ถูกคนพวกนี้ตามมาฉกเงินไปซื้ออาวุธอีก อย่างไรก็ตาม เหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาคงจะใช้ได้กับสัปบุรุษ แต่ไม่อาจใช้ได้กับบุคคลจำพวกที่สัปบุรุษต้องพ่ายแพ้ คนพวกนี้กระทั่งอำนาจของประชาชนยังกล้ายึดมาเป็นของตัว การแอบอนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำจึงถือเป็นเรื่องเล็ก ส่วนคนประเภทไหนที่สัปบุรุษต้องพ่ายแพ้ใครรู้ช่วยบอกด้วย

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
25 เมษายน 2560


ที่มา FB

Watana Muangsook

ooo



ooo





“Toys for the boys” “ของขวัญสำหรับเด็กผู้ชาย” นักวิชาการให้ความเห็นกับ AFP กรณีอนุมัติจัดซื้อ #เรือดำน้ำไม่ได้เกินความจริงหรอก เพราะเรามี “เรือบรรทุกเครื่องบิน” ที่ไม่มีเครื่องบินสักลำประจำการ จอดทอดสมอ นาน ๆ เอาออกมาวิ่งงานวันเด็กเท่านั้นเอง

แต่ AFP พลาดไปนิดเดียว เพราะความจริงมันไม่ได้แค่ 13,500 ล้านอย่างที่เข้าใจกันเมื่อวาน ความจริงคือที่อนุมัติเป็นการจัดซื้อทั้งหมด 3 ลำในราคา 36,000 ล้านบาท“ประวิตร" ยันจำเป็นต่อการรักษาทรัพยากรทางทะเลในระยะ 200 ไมล์ทะเล พวกจ่ายภาษีไม่มีสิทธิรู้หรอก เขาตัดสินใจกันเอง เป็นความลับทางทหาร ประวิตรยืนยันด้วยว่า กองทัพเรือเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดหาทั้งหมด เขาไม่เกี่ยว แต่ที่ AFP สัมภาษณ์นายพลทหารเรือที่เกษียณราชการแล้วบอกว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการซื้อเรือดำน้ำ ครั้งนี้ โดยเห็นว่าควรเอาเงินไปซื้อเรือตรวจการณ์และเฮลิคอปเตอร์ดีกว่า "No real navy man would push for these submarines," เหมือนนายพลท่านนี้จะพูดว่า “ลูกทัพเรือแท้ ๆ ไม่มีใครสนับสนุนให้ซื้อเรือดำน้ำหรอก” ต้องมีสักคนที่โกหก ท่านว่าใครล่ะ?

อย่างไรก็ดี AFP สรุปภาพได้ชัดเจน ปฏิวัติทีไรงบประมาณทหารขึ้นทุกที ช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีการยึดอำนาจสองครั้ง แต่งบกลาโหมเพิ่มขึ้นสามเท่า #ใครที่อิ่มหมีพีมันขอให้พุงแตกตายซะ #RespectMyTax

https://sg.news.yahoo.com/thai-junta-defends-cheap-393-mn-chinese-sub-041435682.html
http://www.komchadluek.net/news/politic/273351#.WP7g4NOSSDg.facebook


Pipob Udomittipong


ooo