วันเสาร์, เมษายน 01, 2560

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ : สาเหตุสำคัญที่ขบวนเสื้อแดงล่มสลาย...เป็นเพราะฝ่ายตรงข้ามมีกำลังเข้มแข็งกว่าอย่างเทียบไม่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริง แต่ไม่ทั้งหมด สาเหตุสำคัญอีกข้อคือ การไม่ยอมสรุปบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทเรียนเกี่ยวกับทักษิณ





หลายคนเชื่อว่า ความล่มสลายของขบวนเสื้อแดงเป็นเพราะฝ่ายตรงข้ามมีกำลังเข้มแข็งกว่าอย่างเทียบไม่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริง แต่ไม่ทั้งหมด

สาเหตุสำคัญอีกข้อที่ทำให้ขบวนเสื้อแดงพ่ายแพ้คือ การไม่ยอมสรุปบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทเรียนเกี่ยวกับทักษิณ

ทักษิณมีฝีมือบริหารอย่างมาก สร้างปย.แก่ปชช.ไว้หลายเรื่อง แต่หลังรปห.49 ถึงปัจจุบัน ทักษิณเข้าขั้น "ห่วยแตกและทรยศต่อปชช." คือ ใช้ปย.จากมวลชนที่สู้จนติดคุกบาดเจ็บล้มตายหลายพันคนเมื่อปี 53 เอาพลังมวลชนไปกดดันให้อีกฝ่ายจำยอมเกี้ยเซี้ย โดยนึกไม่ถึงว่า อีกฝ่ายจะใช้กำลังฆ่าปชช.ตายเป็นเบือ (ก็เพราะนึกไม่ถึง แกจึงได้กล้าพูดว่า "ถ้าเมื่อไหร่เสียงปืนแตก ทหารยิงปชช. ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯทันที!")

แต่พอแพ้ปี 53 ทักษิณก็กลับลำ จากเอามวลชนไปกดดัน ก็เปลี่ยนเป็นเอามวลชนไปขาย แลกกับการเกี้ยเซี้ยจากอีกฝ่าย ประกาศสลายขบวนคนเสื้อแดงกลางราชประสงค์เมื่อ พ.ค.55 ("พี่น้องไม่ต้องแบกเรือมาขึ้นบกตามผม") ไปแลกกับการประนีประนอมจากฝ่ายนั้นในรูป พรบ.ปรองดอง ครั้งที่หนึ่ง ซึ่งล้มเหลว

แต่ก็พยายามอีกครั้งด้วยพรบ.ปรองดองฉบับลักหลับปี 56 ก่อให้เกิดความแตกแยกรุนแรงภายในขบวนคนเสื้อแดง ก็เพื่อแลกกับการเกี้ยเซี้ยจากฝ่ายนั้นอีกครั้ง พอเกิดกปปส. ก็ระดมคนเสื้อแดงซึ่งกำลังแตกแยกออกมาปกป้องรบ.ยี่งลักษณ์อีก แต่ไม่คิดจะปกป้องคนเสื้อแดงเหล่านั้น จนมีคนบาดเจ็บและตายเพิ่มอีกที่สนามกีฬาราชมังคลา

สำหรับทักษิณ มวลชนเสื้อแดงก็เป็นเพียง "เบี้ยในมือ" เอาไว้บลัฟ เอาไว้ต่อรองกับอีกฝ่าย และถ้าได้ "ดีล" เหมาะ ๆ มีสิ่งแลกที่คุ้มค่า ก็พร้อมที่จะ "โยนไปแลก" เหมือนกับวิธีต่อรองทางธุรกิจนั่นแหละ

วันนี้ บ้านเมืองกลายเป็นเผด็จการทหารที่เลวร้ายที่สุด ประเทศถอยหลังตกต่ำเสียหายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน มีนักโทษการเมืองและคดีการเมืองเพิ่มเป็นทวีคูณ ทักษิณมีส่วนรับผิดชอบอย่างสำคัญและปฏิเสธไม่ได้

วันนี้ จึงไม่ใช่ "ก้าวข้ามทักษิณ" ด้วยการไม่พูดถึง แต่ต้อง "วิพากษ์ทักษิณ" อย่างตรงไปตรงมา ถอดถอนบทเรียน จึงจะเดินหน้าต่อไปได้



พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

ooo




https://www.facebook.com/wirat.numbertwo.1/videos/220617395082616/

'ประวิตร' ค้านจัดรำลึกสูญเสีย 'เมษา53' ชี้ไม่เหมาะสม

'ประวิตร' ไม่เห็นด้วยจัดรำลึกสูญเสีย เมษา ปี 53 ชี้ไม่เหมาะกับสถานการณ์ประเทศ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เห็นด้วย ที่กลุ่มผู้สูญเสียจะจัดงานรำลึก 10 เมษายน 2553 เหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณสี่แยกคอกวัว โดยให้เหตุผลว่า ไม่เหมาะสมกับสถานกาณณ์ขณะนี้

การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 มีเป้าหมายเรียกร้องให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ เหตุสลายการชุมนุมครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย เป็นพลเรือน 22 ราย เจ้าหน้าที่ทหารอีก 5 นาย บาดเจ็บจำนวน 863 คน เป็นพลเรือน 519 คน ทหารและตำรวจ 344 นาย

ที่มา Voice TV