วันศุกร์, มีนาคม 31, 2560

เจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรีทุกสิทธิ์ใน 72 ชั่วโมง เริ่ม 1 เม.ย.นี้





เจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรีทุกสิทธิ์ เริ่ม 1 เม.ย.

31 มี.ค. 2017
สำนักข่าวไทย

เมืองทองธานี 31 มี.ค.- สธ.เดินหน้าเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาฟรีทุกสิทธิ์ใน 72 ชม.เริ่ม 1 เม.ย.นี้ เร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เฉลิมพร บุญศิริ ประธานวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย และนพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช นายกสมาคมรพ.เอกชน ร่วมแถลงข่าว เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ว่า หลังจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 มีนา คม ที่ผ่านมาให้การเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรีทุกสิทธิ์ใน 72 ชั่วโมง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 เมษายนนี้ โดยจะเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ทราบข้อมูลตรงกันในเรื่องของเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตที่มีความจำเป็นต่อชีวิต เพื่อ ให้เกิดการรักษาที่ตรงกัน ทั้งความเข้าใจของญาติผู้ป่วย และโรงพยาบาลทุกแห่ง ค่าใช้จ่ายจะเรียกกับ 3 กองทุนสุขภาพ ทั้ง สวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม และหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมจัดตั้งศูนย์ประสาน งานคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีหน้าที่ตั้งแต่จัดหาเตียงสำรอง กรณีย้ายโรงพยาบาลเพื่อไปตามสิทธิรักษาต้นสังกัด และทำหน้าที่อธิบายเกณฑ์ฉุกเฉินวิกฤต กับแพทย์ เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดเข้าเกณฑ์ฉุกเฉินหรือไม่ สามารถสอบได้ที่เบอร์ 02-872-1669

ด้านนพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า การออกหลักเกณฑ์ และความร่วมมือครั้งนี้ เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ เพื่อมีระบบเชื่อมต่อข้อมูล ส่งต่อผู้ป่วย และรับปรึกษาสร้างความเข้าใจกับผู้ป่วย กรณีวิกฤตฉุกเฉิน สิ่งสำคัญ คือผู้ป่วยและญาติ ต้องเข้าใจ ไว้ใจ แพทย์ฉุกเฉิน จึงจะสามารถเกิดการรักษาที่ประสบความสำเร็จ มีระบบการเบิกจ่ายอย่างชัดเจนมากขึ้น

ขณะที่ พล.อ.ต.นพ.เฉลิมพร บุญสิริ ประธานวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลักเกณฑ์การแพทย์ฉุกเฉิน ที่สำคัญประกอบด้วย หมดสติไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ หายใจเร็ว หอบเหนื่อย หายใจเสียงดัง ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น อาการชัดร่วม เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน รุนแรง แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก พูดไม่ชัด และหากแพทย์ฉุกเฉินมีความสงสัยควรรีบโทรสอบ ถามศูนย์ประสานงานทันที เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ภายใน 15 นาที และประชาชนต้องเกิดความเข้าใจเรื่องนิยามความฉุกเฉิน และควรติดต่อรับส่งผ่าน 1669 เพื่อการแยกคัดกรองที่ถูกต้อง-.สำนักข่าวไทย