วันอังคาร, เมษายน 11, 2560

เลิก ม.44 คุมธรรมกาย ประยุทธ์ ยัน กรณีอื่นยังใช้แต่จะไม่ให้ขัดรธน. ขอให้ช่วยกัน พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ชาติบ้านเมือง ให้สงบ ช่วยรักษาชาติบ้านเมือง พระมหากษัตรยิ์ "ซึ้ง" สงกรานต์





เลิก ม.44 คุมธรรมกาย ประยุทธ์ ยัน กรณีอื่นยังใช้แต่จะไม่ให้ขัดรธน.

Tue, 2017-04-11 20:54
ที่มา ประชาไท

ประยุทธ์ ยกเลิกม.44 ควบคุมพื้นที่วัดธรรมกาย ยัน กรณีอื่นใช้เท่าที่จำเป็นและไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้ ประชาชนทั่วไปไม่เดือดร้อนมีแต่นักการเมืองได้รับผลกระทบ ส่วนวิษณุ แจง ม.44 บางฉบับอาจคงอยู่ ยกเลิก หรือเปลี่ยนเป็นพ.ร.บ.

วันนี้ (11 เมษายน 2560) เวลา 15.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีการยกเลิกใช้มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดธรรมกายว่า เป็นการยกเลิกควบคุมพื้นที่วัดธรรมกายเพราะเกิดความสงบในพื้นที่แล้ว แต่การใช้มาตรา 44 ยังคงเหมือนเดิม ซึ่งหากมีปัญหาเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นภายในพื้นที่ที่ยกเลิก ก็สามารถใช้มาตรา 44 กลับมาควบคุมพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดความรุนแรง

ส่วนกรณีที่นักการเมืองออกมาระบุว่า ไม่ต้องการให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลใช้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งประชาชนทั่วไปไม่ได้รับความเดือนร้อนจากการบังคับใช้มาตรา 44 มีแต่นักการเมืองเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลจะใช้มาตรา 44 เท่าที่จำเป็นและจะไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ

"ไม่อยากให้ใช้ หรือให้ใช้เท่าที่จำเป็น สรุปจะเอาแบบเขาหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะมาตรา 44 หรือกฎหมายปกติเขาก็ไม่ให้ใช้ ไม่ให้กวดขัน ไม่ให้กำกับดูแล ปล่อยปละละเลย เอาแบบเขาหรือไม่ บ้านเมืองจะได้ไม่มีกฎหมาย อยู่กันสบายๆ จะอยู่ได้หรือไม่ ผมไม่รู้ ต้องไปถามเขาดู อย่างไรก็ตาม ผมจะใช้เท่าที่จำเป็น พยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็แล้วแต่มุมมอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

วานนี้ (10 เม.ย.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับการเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 44 ว่า ขอบคุณในความเป็นห่วงและท้วงติง แต่มาตรา 265 ในรัฐธรรมนูญได้รับรองการใช้อำนาจมาตรา 44 อยู่ โดยรัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้ล่วงเกินแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช้เพื่อเป็นโทษกับใคร แต่จะใช้ในกรณีมาตรการทางปกครอง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งไม่สามารถใช้มาตรการตามปกติแก้ไขปัญหาได้

ทั้งนี้ วิษณุ กล่าวถึงความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 ว่า มีมาก ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้คัดออกไปหลายเรื่อง องค์กรที่ขอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 มีตั้งแต่องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรในประเทศที่น่าเชื่อถือ เมื่อรัฐบาลพิจารณาแล้วว่าจำเป็นก็ต้องใช้ในทางสร้างสรรค์ เช่น การแก้ไขปัญหาให้การประกอบธุรกิจดำเนินด้วยความสะดวกมากขึ้น การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย โดยปัญหาเหล่านี้หากจะแก้ไขกฎหมายจะต้องใช้เวลาหลายเดือน ไม่ทันต่อการตรวจสอบจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง

วิษณุ กล่าวเกี่ยวกับการใช้มาตรา 44 อีกว่า เราใช้น้อยลงมา 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปในลักษณะที่ว่า เสนอมา 10 ฉบับ รับมา 1 ขณะนี้ได้หารือกับ คสช. เกี่ยวกับการพิจารณาเกี่ยวกับมาตรา 44 ที่ประกาศใช้ไปแล้ว ซึ่งบางฉบับจะต้องยกเลิก บางฉบับจะยังคงอยู่ และบางฉบับจะแปลงไปเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

เรียบเรียงจาก: ข่าวทำเนียบรัฐบาล ไทยรัฐออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ooo

 ooo

ooo


"ซึ้ง" สงกรานต์



ขอให้ช่วยกัน พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ชาติบ้านเมือง ให้สงบ ช่วยรักษาชาติบ้านเมือง พระมหากษัตรยิ์



‪"พิทักษ์รัฐธรรมนูญ"



ที่มา FB