วันพุธ, กันยายน 05, 2561

ดีใจที่แหวนได้ประกันตัวแล้ว อย่าลืม ยังเหลืออัญชัญ (คดีเครือข่าย ‘บรรพต’) ที่ถูกลืม 3ปี 9เดือนแล้ว





28 ก.ค. 58 - ศาลทหารนัดสอบคำให้การนางอัญชัญ หนึ่งในผู้ต้องหา 14 คนที่ถูกฟ้องตามมาตรา 112 โดยกล่าวหาว่าอยู่ในเครือข่าย ‘บรรพต’ และอัพโหลดและเผยแพร่คลิปของบรรพตซึ่งมีข้อความหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูป โดยอัญชัญโดนตั้งข้อหาทั้งหมด 29 กรรม

อัญชัญระบุว่า สำหรับตัวเธอนั้นขณะนี้เธอทำได้เพียงอดทนต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องสุขภาพร่างกายยังคงสบายดี

ด้านทนายจำเลยเปิดเผยหลังออกจากห้องพิจารณาคดีว่า ในการสอบคำให้การ ศาลได้อ่านข้อความทุกข้อความที่อัยการโจทก์สั่งฟ้องให้จำเลยฟัง จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งน้ำตา โดยระบุว่าไม่ได้กระทำความผิด และขอต่อสู้คดี ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 29 ต.ค. 58 โดยอัยการยังไม่ระบุว่าพยานบุคคลดังกล่าวคือใคร

ทั้งนี้ อัญชัญถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องหาระดับผู้ปฏิบัติการของเครือข่ายบรรพต ปัจจุบัน อัญชัญ อายุ 58 ปี เป็นอดีตข้าราชการระดับซี 8 กรมสรรพากร ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก Patch PrachPrakary (เพชร ประกาย) และเป็นผู้ดูแลด้านการเงินของเครือข่ายทั้งที่ได้จากการขายสินค้าต่างๆ และรับการสนับสนุนมาจากบุคคลในเครือข่าย อัญชัญมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

อัญชัญถูกฟ้องว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 91 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน (ฉบับที่ 41) ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 ซึ่งมีความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ที่มา ประชาไท

ศาลทหารสั่งพิจารณาลับ คดี 112 ‘อัญชัญ’ จำเลย 29 กรรมเครือข่ายบรรพต