วันเสาร์, กันยายน 01, 2561

หัวอกพ่อของคนหนุ่มกล้าหาญ อนาคตประเทศไทย "ไผ่ ดาวดิน"





วันนี้ได้คุยกับไผ่ ดาวดินในเรือนจำอย่างใกล้ชิดเป็นเวลานาน เราคุยกันหลายเรื่องตั้งแต่เลือกตั้งไปถึงห่วงใยอ.สมศักดิ์เจียม เราเห็นนักโทษ
กับพ่อแม่ญาติร้องไห้กอดกัน พิธีกรก็พูดเร้า
บรรยายกาศ ให้นักโทษได้ขอขมาที่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อน เพราะได้กระผิดติดคุก พ่อแม่เสียใจ เดือดร้อนต้องมาเยี่ยมยาม แล้วจัดให้พ่อแม่นั่งเก้าอี้ ให้ลูกนักโทษถือพวงมาลัยขอขมาพ่อแม่ ร้องไห้กันระงม แต่เรานั่งเฉย ไม่มีใครร้องไห้ แต่คิดหนัก ตรงไผ่บอกว่า ไผ่ไม่ผิด
ที่ต้องมาติดคุก ไม่ใช่ความผิดของไผ่ ไม่จำต้องขอขมา ทนายอู๊ดเลยบอกว่า ไม่เป็นไร เข้าใจ ทำตามพิธีกรรมเขาไป ไผ่กอดเราและแม่ เราก็กอดไผ่ ให้กำลังใจไผ่ แล้วบอกว่าเราอดทนมาได้ดีแล้ว เหลือไม่นาน แม่ไผ่ไม่ร้องไห้เลย น้ำตาก็ไม่ซึม เพราะเขารู้และทำใจ
มีแต่หัวเราะดีใจ กอดลูก หอมแก้มลูก ตลอด
ไผ่เห็นแม่หัวเราะและมีความสุขเต็มที่ ไผ่ก็ดีใจ มาก กอดหอมแก้มแม่ตลอดเช่นกัน มีน้ำตาซึมเล็กน้อย มานึกดู ที่จริงเราน่าจะต้องร้องไห้ให้กึกก้องเรือนจำ ที่ต้องมาเห็นสภาพและมากอดลูกในเรือนจำ ทั้งที่เราทั้งหมดรู้ว่า ไผ่ไม่ได้มีความผิดใดๆ ไม่เป็นไร แต่เราทั้งสามยอมรับกันเองว่า เราสุดยอดของความอดทนและต่อสู้
(31 ส.ค.61 ที่ทัณฑสถานฯขอนแก่น)
.




สรุปเบื้องต้นที่คุยกับไผ่ ดาวดิน ขณะนี้ได้ใช้
สิทธิปกติพึงมี 2 กรณีคือ การลดโทษ กับการพักโทษ ซึ่งไผ่เข้าเกณฑ์นักโทษชั้นดี ได้ยื่น
เรื่องทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างขั้นพิจารณา ช้าเร็ว
เรากำหนดไม่ได้ แต่ประเมินจากกรอบเวลา
หากอนุมัติพักโทษ ไผ่ก็จะได้ออกทันที อาจต้นปี หากช้า ก็ไปกรอบสองคือลดโทษซึ่งจะถึงรอบคือเดือนเมษา 62 ก็จะได้ออก หากไม่คืบหน้าอะไร เป็นเพราะอะไร ก็อยู่ครบ มิถุนา 62 ออก จึงแจ้งมาเพื่อพอทราบคร่าวๆครับ
(31ส.ค 61)
.

มานั่งอ่าน ศึกษา กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เริ่มจนศาลพิพากษา ในหลายคดีของมาตรา112 เมื่อเทียบหลักกฎหมายและกระบวนวิธีพิจารณาความอาญา มาฉุกคิดว่า หากนำเป็นข้อสอบนิติศาสตร์ เนติบัณฑิตย์ สอบผู้ช่วยอัยการ ผู้ช่วยพิพากษา โดยเอาแนวคำพิพากษาที่ไม่มีหลักอะไรเลย เป็นธงคำตอบ ผมว่าแม่งสอบตกทั้งหมด รวมทั้งทนายอู๊ด เพราะข้อสอบมันโคตรยากที่จะตอบให้ถูก
.

หากมองเชิงกฎหมายและหลักยุติธรรม ไทยเรายังมาตรฐานต่ำ ในการกล่าวหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ซึ่งควรละเอียดอ่อนและชัดเจน มันกลายเป็นวัฒนธรรมที่แย่มาก ทำง่ายดายในปัจจุบัน ที่ใส่ไว้ก่อน แม้ไม่หวังผลคดีม่กนัก และรับลูกต่อไปถึงศาล ผู้ถูกกล่าวหา จำเลย ต้องเดือดร้อนแสนสาหัส แต่พวกคุณเพียงใช้คำว่า ไปสู้คดีที่ศาล แล้วกัน ซึ่งได้ประกันบ้าง ไม่ได้บ้าง กระบวน
การแบบนี้โคตรขยะเลย


ที่มา FB

วิบูลย์ บุญภัทรรักษา อู๊ด

...