วันอาทิตย์, เมษายน 09, 2560

คำประกาศของนายทักษิณ ชินวัตร ..."ผมหยุดแล้วครับ ท่านล่ะเมื่อไหร่จะหยุดสักที" ถูก "ประเมิน" ทันที หลังจากมีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 - มติชนสุดสัปดาห์ ประเมินว่าไง?





คำประกาศของนายทักษิณ ชินวัตร ...
.
"ผมหยุดแล้วครับ ท่านล่ะเมื่อไหร่จะหยุดสักที"
.
ถูก "ประเมิน" ทันที หลังจากมีรัฐธรรมนูญ ปี 2560
.
เป็นรัฐธรรมนูญ ที่แม้ถูกวิจารณ์ว่า "ย้อนยุค" มากกว่า "ล้ำยุค" ทิศทางที่อำนาจจะมาจากการเลือกตั้ง มีต่ำกว่าทิศทางอำนาจการจัดตั้ง...พรรคการเมืองถูกทำให้อ่อนแอ เป็นเบี้ยหัวแตก
.
มุ่งไปสู่การมี "รัฐบาลผสม" ที่เปิดประตูอ้าซ่า รอรับ #นายกรัฐมนตรีคนนอก มากกว่านายกฯ ที่จะมาจาการเลือกตั้ง
.
นักการเมือง-พรคคการเมือง ที่ไม่อยู่ในฟาก "รัฐประหาร"เสียเปรียบในทุกประตู
.
แต่กระนั้นถามว่า คำประกาศ #ผมหยุดแล้ว ของนายทักษิณ หมายถึง การไม่สู้หรือไม่...ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น...ถ้าจะไม่สู้ นายทักษิณก็คงหมายถึงการไม่สู้ในเกม "ชกใต้เข็มขัด" เกม "อภินิหาร" "เกมชกข้างเดียวด้วยอำนาจเหล็ก" มากกว่า
.
แต่เกมที่ต้องสู้ ไม่ถอย คือ #เกมเลือกตั้ง เพราะนี่เป็นจุดแข็งเดียว และจุดแข็งสุดท้ายที่จะทำให้ พรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ มีที่ยืน
.
แม้จะพ่ายในศึกเลือกตั้ง แต่การยืนบนกติกาประชาธิปไตยที่ถึงจะแค่ครึ่งใบ แต่ก็ถือว่ามีพื้นที่ให้เคลื่อนไหว ตั้งครึ่งหนึ่ง
.
ขณะที่ ฟากกลุ่มอำนาจปัจจุบัน แม้จะได้เปรียบทุกประตู แต่เมื่อผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว "เปลือกรัฐประหาร" ที่จะคุ้มกัน ต้องหายไป เวทีเปลี่ยนมาอยู่ที่ รัฐสภา ที่ยังพอมีความเท่าเทียมในหลายเรื่อง
.
ความเท่าเทียม และความพอฟัดพอเหวี่ยงนี้ อาจทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลง และพลิกผันได้
.
ทุกคนรู้ดี #การเมืองคือสิ่งที่ไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ #นี่คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยรอคอย
.
ขณะที่ ฟากยึดกุมอำนาจในปัจจุบันก็ต้องพยายามเต็มที่เหมือนกันที่จะสร้างความแน่นอนให้เกิดขึ้นกับฝ่ายตนเองมากที่สุด กล่าวคือ นอกจากกุมความได้เปรียบจากรัฐธรรมนูญแล้ว กฎหมายลูก 10 ฉบับ ที่ต้องออกมา โดยเฉพาะกฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายเลือกตั้ง จะต้องถูกออกแบบให้มัดตราสังข์ พรรคการเมืองตรงข้ามแย่างแน่นหนา
.
ตอนนี้ เกม จึงขับเคลื่อนไปตามโรดแม็บ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะถือว่าฝ่ายตนครองความได้เปรียบหลายเท่าตัว
.
ถึงนายทักษิณจะส่งเสียงขอความเห็นใจ "ผมหยุดแล้ว" แต่อีกฝ่ายคงไม่ใส่ใจ และยึดแนว "คุณหยุดแล้ว แต่โรดแม็บยังไม่หยุด" ต่อไป และจะเป็นเช่นนี้ เว้นเสีบแต่ว่า จะมีเหตุพลิกผันทำให้โรดแม็บไม่เป็นดังที่ต้องการ
.
จากนั้น"อภินิหาร"ค่อยเกิด ก็ไม่สายเกินไป




Matichon Weekly - มติชนสุดสัปดาห์