วันจันทร์, เมษายน 17, 2560

หนุน - ต้านรื้อถอนหมุดคณะราษฎร บน Change.org - หมุดคณะราษฎร เป็นสมบัติของสังคมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง สังคมต้องช่วยกันนำคืนและเอาผิดผู้ที่"ขโมย"ประวัติศาสตร์นี้ไป




https://www.youtube.com/watch?v=-leDxmjYiQs

หนุน - ต้านรื้อถอนหมุดคณะราษฎร


By วาสนา ปิยะบวรนันท์
16 เมษายน 2560
Voice TV

Change.org กลายเป็นพื้นที่การรณรงค์ของกลุ่มที่สนับสนุนและต่อต้านการรื้อถอนหมุดคณะราษฎร ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าไปแล้ว ขณะที่ตลอดทั้งวันยังมีผู้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

เกือบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เป็นผู้เปิดการณรงค์ออนไลน์เกี่ยวกับการรื้อถอนหมุดคณะราษฏรครั้งแรก ในเวบไซต์ change.org เขาใช้ชื่อหัวข้อว่า " เอาผิดผู้ทำลายและต้องคืนหมุดคณะราษฎร " พร้อมระบุว่าหมุดคณะราษฎรหรือหมุดกำเนิดรัฐธรรมนูญ 2475 เป็นสมบัติของสังคมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง สังคมต้องช่วยกันนำคืนและเอาผิดผู้ที่"ขโมย"ประวัติศาสตร์นี้ไป

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ มีผู้ใช้ชื่อว่า "เครือข่ายคนออนไลน์รับใช้แผ่นดิน หรือ คคร." เปิดการรณรงค์เช่นกัน โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า ร่วมกันต่อต้าน "หมุดกบฎ" ทรราชย์ โดยเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนปกป้องหมุดใหม่ ที่ถูกนำไปแทนที่ ซึ่งแต่ละหัวข้อกำลังมีผู้สนับสนุนแนวคิดลงชื่อเป็นระยะ

ขณะที่ในเฟซบุ๊กของนายวัฒนา เมืองสุข อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เขาเรียกร้องรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบและหาตัวผู้กระทำผิด ต่อกรณีหมุดคณะราษฎรถูกถอนออกไปจากลานพระบรมรูปทรงม้า โดยระบุว่าหมุดคณะราษฎร ฝังอยู่ตรงกลางเขตพระราชฐาน แวดล้อมด้วยสถานที่ราชการด้านความมั่นคง ได้แก่ กองทัพภาคที่ 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล และทำเนียบรัฐบาล มีเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ตลอดเวลา

ซึ่งหมุดคณะราษฎร ถือเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของการอภิวัฒน์สยาม เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งเข้าข่ายวัตถุอื่นใดซึ่งทำให้ปรากฏความหมายด้วยตัวอักษร ถือเป็นเอกสารตามมาตรา 1 (7) แห่งประมวลกฎหมายอาญา ผู้ใดนำหมุดเดิมออกไป มีความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

ส่วนหมุดใหม่ที่ทำเลียนแบบ และมีการใช้คำแปลพระคาถาที่ปักอยู่บนตรา "ดาราจักรี" ของเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาจักรีบรมราชวงศ์นั้น นายวัฒนา ระบุว่าผู้กระทำมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ ตามมาตรา 265 ซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน จึงเห็นว่าตำรวจต้องดำเนินคดีและไปขุดเอาหมุดที่ทำปลอมออกมาเพื่อเป็นของกลางในคดีอาญา

ส่วนเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ออกแถลงการณ์เรียกร้องบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายกรัฐมนตรี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรมศิลปากร และสำนักงานเขตดุสิต แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้ และเรียกร้องให้นำ “หมุดก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ” กลับไปติดตั้งที่เดิมเพื่อยืนยันความต้องการของประชาชนที่จะให้ “ระบอบประชาธิปไตย” อยู่คู่สังคมไทยต่อไป

ส่วนพลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่าการรื้อถอนหมุดคณะราษฎร เป็นการปลดแอกเครื่องจองจำประเทศไทย เพราะ 85 ปีที่ฝุังหมุดคณะราษฎร ไม่ได้ทำให้ประชาธิปไตยในประเทศเจริญขึ้น แต่ยังสร้างความแตกแยก

.....

หมุดคณะราษฎรหรือหมุดกำเนิดรัฐธรรมนูญ 2475 เป็นสมบัติของสังคมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง สังคมต้องช่วยกันนำคืนและเอาผิดผู้ที่"ขโมย"ประวัติศาสตร์นี้ไป

มิตรสหายท่านหนึ่ง