วันจันทร์, เมษายน 03, 2560

เห็นคลิปนี้ยัง.... ระยะหลังมานี้ มีคนไทยด่าประเทศไทยให้ผมฟังเป็นจำนวนมาก มาก... จนผมต้องมานั่งตั้งคำถามกับตัวเองว่า ประเทศไทยแย่ที่สุดในโลก... จริงหรือ?...




https://www.facebook.com/KhunkhaoWriter/videos/1393223320742152/

ระยะหลังมานี้
มีคนไทยด่าประเทศไทยให้ผมฟังเป็นจำนวนมาก
มาก... จนผมต้องมานั่งตั้งคำถามกับตัวเองว่า
ประเทศไทยแย่ที่สุดในโลก...
จริงหรือ?

แล้วคุณล่ะครับ คิดยังไง...

จากใจคนไทยคนหนึ่ง,
ขุนเขา.

***ขอขอบคุณน้องบิ๊ก Napat Tangsanga
หรือ Big Napat - Viral Stories และทีมงานทุกคนมากๆนะครับ
ที่กำกับคลิปอันงดงามนี้ให้พี่ ความทุ่มเทอันสุดใจของน้องๆ
กำลังช่วยสร้างประเทศไทยของเราให้งดงามยิ่งขึ้นครับ

www.facebook.com/KhunkhaoWriter

ooo

ความเห็นส่วนหนึ่งต่อคลิป

จิงๆ คือบางคนแม่งก็ไม่อยากให้พัฒนาหรอก โง่ๆ แบบนี้แหละ ปกครองง่าย
Kulwit


(edited)
ดูคลิปโฆษณาชวนเชื่อตัวใหม่แล้วได้แต่ขำ สุดท้ายก็เป็นคลิปโลกสวยที่เอาไทยเป็นศูนย์กลางจักรวาล ไม่มีที่ไหนที่ดีที่สุดเท่าไทยอีกแล้ว
...คลิปนี้เริ่มจากการตำหนิคนที่ชอบด่าบ้านเกิดเมืองนอน พูดเหน็บๆ ว่ามือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ตัดภาพคนชอบด่ามาใ้ห้ชม เช่น บ่นว่าไทยร้อน ไร้ระเบียบไม่เหมือนกับญี่ปุ่น มีแต่คนขี้โกง รถติด มลภาวะ.... จากนั้น เอาภาพฝรั่งนักท่องเที่ยวมาเปรียบเทียบ ต่างชื่นชมในความงามของไทย เอกลักษณ์วัฒนธรรมอันงดงาม ความมีน้ำใจของคนไทย อาหารอร่อย ฯลฯ
...แล้วบรรยายต่อว่า ในความร้อน ยังมีความสุขสบายซ่อนอยู่ ในความบกพร่องทางวินัยยังมีน้ำใจคนไทย ปิดท้ายด้วยการลากเจ้ามาทำให้โฆษณาชวนเชื่อชิ้นนี้สมบูรณ์ คือการเอาในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นสิ่งอธิบายของความยิ่งใหญ่ของไทยที่หาที่ไหนไม่ได้
...ดูแล้วเบื่อ เซ็ง ตอนแรกคิดว่าจะมีอะไรใหม่ ไม่มีทั้งสิ้น ขายของเก่าวนไป แน่นอนครับ ไปถามนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ต้องบอกว่าดี สนุก ของถูก อาหารอร่อย กะหรี่เยอะ แต่มันไม่ได้มาอยู่ทุกวันเหมือนมนุษย์กะลานิครับ เหมือนคนไทยจำนวนมากที่เห็นว่ายุโรปเริ่ด อเมริกาเก๋ ญี่ปุ่นน่ารัก มุมมองจากภายนอกมันก็มักจะผิวเผินอย่างนี้
...ทำไมคลิปนี้ถึงไม่เอาเรื่องคนรักประชาธิปไตยถูกยิงกบาลมาพูดถึงครับ ทำไมไม่พูดเรื่องวิสามัญฆาตกรรม ทำไมไม่พูดเรื่องสองมาตรฐานทางด้านความยุติธรรม ทำไมไม่พูดเรื่องทหารเกณฑ์ถูกกระทืบ ทำไมไม่พูดว่าไทยมีกฎหมายหมิ่นที่ป่าเถื่อนที่สุดในโลก ผมไม่เถียงเรื่องคนไทยมีน้ำใจ แต่ไอ้น้ำใจนี้มันเอาไปทดแทนความอยุติธรรมที่มีอยู่ในสังคมไม่ได้
...  นี่แหละคือความเศร้าของกะลา อยู่กับอดีต แถมอดีตอันนั้นมันถูกฉาบแค่ความงาม ทั้งที่ความจริงมันมีความอัปลักษณ์ซ่อนอยู่เช่นเดียวกัน
...สุดท้าย ทำไมจะด่าบ้านเกิดเมืองนอนตัวเองไม่ได้ ชาติจะวัฒนาไม่ใช่แค่ชมกันเอง อวยกันเอง คลื้นเคลงในกะลา ถ้าเราไม่ด่า ไม่ติกันเอง ไม่วิจารณ์ เราก็จะไม่แก้ไข ปรับปรุง...​โอ้ย หงุดหงิด ไปเป็นผู้กำกับหนังดีกว่าโว้ย

Pavin Chachavalpongpun