วันเสาร์, เมษายน 08, 2560

โคตรไทยเลยอ่ะ! เอาหองามไว้ก่อน







หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. แต่งบซื้อหนังสือ 5 ลบ.แถมขอบริจาค





By วรมน ศิรินพกุล
7 เมษายน 2560V
Voice TV

การเปิดให้เข้ามาทดลองระบบหอสมุดเมืองวันแรก 7 เม.ย.60 ได้รับความสนใจจากประชาชนหลายกลุ่ม แต่เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือ ที่มีเพียง 5 ล้านบาท พร้อมกับการขอบริจาค ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณในการเช่าพื้นที่ราว 600 ล้านบาท และปรับปรุงอาคารอีก 296 ล้านบาท

Voice TV สอบถามไปยัง วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการกองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และได้รับคำตอบว่า

"งบประมาณช่วงแรกที่ออกมา 5 ล้านบาท เป็นงบที่จัดซื้อทั้งหมดในครั้งแรกครั้งเดียวก่อน เพราะห้องสมุดเมืองเป็นห้องสมุดใหม่ ไม่ได้มีการสะสมหนังสือมาก่อน ตอนนี้ก็ยังซื้อไม่ครบ เบื้องต้นตอนนี้เราน่าจะซื้อไปราว 2 ล้านบาท ต้องดูด้วยว่าหนังสือต่างประเทศบางเล่มแพงมาก" นายวิรัตน์กล่าว

โดยปัจจุบัน นอกจากใช้งบประมาณซื้อหนังสือใหม่ 2 ล้านบาทแล้ว หอสมุดฯ ยังใช้ซื้อหนังสือเสียงไปราว 5 แสนสำหรับผู้พิการทางสายตา และในแต่ละปี จะมีการจัดสรรงบสำหรับซื้อหนังสือใหม่ แต่หลักเกณฑ์ในการจัดซื้อหนังสือใหม่ นายวิรัตน์ขอให้เป็นหน้าที่ของกรรมการบรรณารักษ์ และยืนยันว่าจะเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมให้กับวงการหนังสือต่างๆ ด้วย





ก่อนหน้านี้ มีประเด็นถกเถียงเรื่องคุณภาพของหนังสือในห้องสมุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการบริจาค จึงมักเป็นหนังสือเก่า ไม่เหมาะกับความสนใจของผู้ใช้ห้องสมุด และเคยมีการรณรงค์ให้จัดซื้อหนังสือที่ตรงกับความต้องการของผู้อ่าน เช่นโครงการ "1 อ่านล้านตื่น" ที่ร่วมมือกับสำนักพิมพ์ต่างๆ ส่งรายชื่อหนังสือที่มีความหลากหลายให้ผู้รับบริจาคได้คัดเลือกหนังสือให้ตรงใจกับผู้รับ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากนัก

ในส่วนของหอสมุดเมือง ได้เคยมีข่าวการขอรับบริจาคมานานก่อนจะเปิดให้บริการ ซึ่งนายวิรัตน์ได้พูดถึงเรื่องการขอรับบริจาคไว้ว่า

"ส่วนเรื่องขอบริจาค จริงๆ ไม่ได้ขอรับบริจาค แต่เหมือนเป็นความร่วมมือที่เป็นภาคีมากกว่า เช่นเราถามข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ไปว่าอยากมีหนังสือมาอยู่ในห้องสมุดหรือไม่ ซึ่งบางท่านก็มีหนังสือเก่าๆ ทรงคุณค่ามากมายที่หาซื้อไม่ได้มาให้ โดยตอนนี้ ก็มีประชาชนมากมายที่อยากนำหนังสือมาร่วมบริจาค ซึ่งเราก็ต้องคัดเลือกว่าเหมาะกับหอสมุดฯ หรือไม่ บางส่วนก็จะนำไปไว้ที่ห้องสมุดอื่นๆ ของกรุงเทพมหานคร"





งบประมาณด้านสถานที่สูงมาก

ด้านตัวเลขงบประมาณที่สูง สวนทางกับงบประมาณการจัดซื้อหนังสือ นายวิรัตน์ชี้แจงว่าเป็นเพราะทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง พร้อมกับการปรับปรุงสถานที่ทั้งตึก

"ตัวเลข 600 ล้าน นั่นคือตลอดอายุสัญญา 30 ปี ทยอยจ่ายตามสัญญาปีต่อปีกับสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะมีเกณฑ์ของเขา โดยคร่าวๆ จะจ่ายค่าเช่าปีละไม่ถึง 20 ล้าน เฉลี่ยเดิอนละไม่ถึง 2 ล้านบาท ส่วนค่าปรับปรุงอาคาร 296 ล้านบาทนั้นเป็นงบประมาณครั้งเดียวที่สร้างทุกอย่างมาครบวงจร ทั้งการตกแต่ง ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต ระบบการยืมคืนหนังสือ ฯลฯ" นายวิรัตน์กล่าว

ตั้งเป้าหนังสือแสนเล่ม


ในระยะเริ่มต้น คาดว่า หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครจะสามารถบรรจุหนังสือได้อย่างน้อย 30,000 เล่ม แต่นายวิรัตน์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นตั้งเป้าหนังสือในหอสมุดเมืองฯ ให้มีถึงแสนเล่ม แต่ต้องมีหนังสือหมุนเวียน และมีหนังสือที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนด้วยเช่นกัน โดยประมาณหนังสือใหม่ทั่วไปราวปีละ 3-4 หมื่นเล่ม

"แต่ถ้าพูดถึงงบประมาณอย่างเดียวไม่ได้ดูราคาหนังสือก็พูดยาก เราก็อยากได้ทางประชาชนมีส่วนร่วมในการบอกว่า หนังสืออะไรควรจะมีเพิ่มอีก เช่นคนพิการก็บอกมาแล้วว่าอยากให้มีหนังสือเสียงที่หลากหลายกว่านี้" นายวิรัตน์ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สามารถเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเข้ามาได้ที่ facebook page หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร จะเปิดให้บริการช่วงทดลองไปจนถึงวันที่ 27 เมษายน ส่วนพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 28 เมษายน โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

ในตอนแรก หอสมุดเมืองฯ วางแผนให้เปิดบริการ 24 ชั่วโมง แต่เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลปัญหาด้านความปลอดภัย เบื้องต้น จึงเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-21.00 น. หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารและกระแสตอบรับของผู้ใช้งาน




.....

ความเห็นต่อข่าว...

ทุเรศแบบไทยแท้ๆ 555

ตัวเลข 600 ล้าน นั่นคือตลอดอายุสัญญา 30 ปี สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ คิดค่าเช่าแพงจังเลย

ผมบ้าหนังสือมาก เห็นแผนก็ดีใจ แต่พอเห็นร่าง interior เห็นโฆษณา ก็เริ่มเดาแล้วว่า งานนี้สวยแต่รูปจูบไม่หอม เน้นบรรยากาศ หนังสือเป็นตัวประกอบ ถุยครับ งานนี้

อ่านมาก ฉลาด คุมยาก

คือแบบว่า "ผักชีโรยหน้า" แต่ทว่า ข้างในกลวงๆๆ