วันจันทร์, สิงหาคม 14, 2560

โห.. ถึงกับต้องให้โพลช่วย!!! วางแผนเลื่อนเลือกตั้งอีกแล้ว บอก กรธ.ไม่น่าจัดทำกฎหมายลูกได้เสร็จทัน ควรเลื่อนเลือกตั้ง - Ispace Thailand





ถึงกับต้องให้โพลช่วย!!! วางแผนเลื่อนเลือกตั้งอีกแล้ว บอก กรธ.ไม่น่าจัดทำกฎหมายลูกได้เสร็จทัน ควรเลื่อนเลือกตั้ง


BY SARA BAD
ON AUGUST 13, 2017
ispace thailand


ใกล้จะหมดปี 2560 อีกครั้ง และก็เป็นวาระที่รัฐบาลทหารบริหารประเทศมาได้ 3 ปี กับอีก 3 เดือน และก็ไม่มีวี่แววว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้ง ทั้งๆที่เคยมีการกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี หลายครั้งว่าจะรีบจัดให้มีการเลือกตั้ง

เช่น ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดเผยในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ โดยกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองของไทย ว่าไทยเดินหน้าสู่ระบอบประชาธิปไตยตามแผนโรดแมปที่วางไว้

โดยการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรจะใช้เวลาอีกไม่นานและคาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ในช่วงต้นปี 2559 ต่อเนื่องด้วยวันที่ 28 กันยายน 2558 ในการหารือทวิภาคีกับสหประชาชาติ ที่ยูเอ็นเป็นกังวลพื้นที่ประชาธิปไตยไทยแคบลง โดย พล.อ.ประยุทธ์ คุยประกาศคาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปไปภายในกลางปี 2560





และในวันที่ 9 ส.ค.2559 ก็ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าตามโรดแมป และจัดการเลือกตั้งในปี 2560 ให้ได้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

พอถึงต้นปี 2560(04 ม.ค.2560) เป็นพล.อ.ประยุทธ์ เช่นเคย ที่กล่าวว่าจะเลือกตั้งอย่างเดียว ผมถามว่าท่านเคยพูดไหมว่าจะปฏิรูปประเทศอย่างไรกระทั้งวันที่ 8 ก.พ. 2560 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ระบุผ่านเวทีเสวนาแห่งหนึ่ง ว่าการเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นในช่วงเวลาอีก 1 ปีนับจากนี้ หรือช่วงต้นปี 2561 เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองเปลี่ยน คาดเดาวันเลือกตั้งไม่ได้

และก็ล่าสุดที่ความพยายามในการเลือกตั้งก็เกิดขึ้นอีกครั้ง จากจะจบเพียงต้นปี 2561 ตามที่นายวิษณุกล่าวไว้





‘กรุงเทพโพลล์’ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ทิศทางการเมืองไทยหลังครบ 1 ปี ประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ”โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,217คน ซึ่งได้ออกมาทำโพลล์สนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาลทหาร และเห็นควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยชี้ว่า ประชาชนร้อยละ 53 เห็นว่า การเมืองไทยขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ รองลงมาร้อยละ 20.3 มีความเห็นว่า ยังไม่เห็นการขับเคลื่อนใดๆ และร้อยละ 19.2 มีความเห็นว่าการเมืองไทยถอยกลับสู่จุดความขัดแย้งเดิมๆ

หลังจากทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญมาครบ 1 ปี และร้อยละ 45.3 เห็นว่า กรธ.ไม่น่าจะจัดทำ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จทัน ทำให้ต้องขยายระยะเวลาการเลือกตั้งออกไป สุดท้าย หากจัดทำ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จและมีการจัดการเลือกตั้ง จะออกไปใช้สิทธิ์หรือไม่ประชาชนร้อยละ 95.9 ระบุว่าจะออกไปใช้สิทธิ์แน่นอน มีเพียงร้อยละ 0.8 เท่านั้นที่ระบุว่าจะไม่ออกไปใช้สิทธิ์ที่เหลือร้อยละ 3.3 ระบุว่า ไม่แน่ใจขอดูก่อน



ซึ่งการออกมาของโพลล์นี้เป็นเสมือนการออกมาสนับสนุนการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปของรัฐบาลทหาร จากจุดที่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งคือ ต้นปี 2561 คงเลื่อนออกไปเป็นปลายปี 2561 หรือปี 2562 ซึ่งหากถึงปี 2562 เราคงได้เห็นรัฐบาลทหารบริหารประเทศกว่า 5 ปี เหตุผลของการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพียงเพราะ กรธ.ร่างกฎหมายลูกออกมาไม่เสร็จจึงฟังไม่ขึ้น และไม่มีเหตุอันใดให้เลือกการเลือกตั้งออกไปแล้ว เพราะกว่า 5 ครั้งแล้วที่รัฐบาลออกมาประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไป