วันพุธ, สิงหาคม 02, 2560

น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ร้องต่อศาล ขออย่าได้นำหลักฐานใหม่ของอัยการที่ยัดให้ในนาฑีสุดท้ายนี้เข้าสู่การพิจารณา

คืบอีกนิด ยิ่งลักษณ์ สะอื้น แถลงปิดคดีจำนำข้าวด้วยวาจาเสร็จสิ้นเมื่อ ๑ สิงหา ๖๐ ไปรอศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองจัดการ ปิดหีบวันที่ ๒๕

เก็บความ ตามถนัดจากรายงานว้อยซ์ทีวีที่เล่าว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อ่านแถลงปิดคดีในช่วงต้น มี ๖ ประเด็น เริ่มด้วยการดำเนินคดีครั้งนี้ “ไม่เป็นธรรมและไม่ถูกกฎหมาย” (เพราะ) “นโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายสาธารณะที่เป็นประโยชน์” มีระเบียบกฎหมายรองรับ

ส่วนที่ไม่ได้ยับยั้งตามที่ทีดีอาร์ไอและปปช. ชงเรื่องใส่ไคล้ ไม่ใช่ เพิกเฉย แต่ว่าไม่สามารถทำตามอำเภอใจ ขัดกับขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญได้

ในเมื่อโครงการนี้มีประโยชน์และไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย “ตามที่ฟ้อง” จึงมิได้ “ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ทำให้ไม่ได้เป็นการ “ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต” ดังที่อัยการสูงสุดอ้าง

ในวันเดียวกันนี้ อัยการสูงสุดได้เพิ่มเติมพยานหลักฐานอีก ๖๐๐ หน้ากระดาษ ส่วนใหญ่เป็นการย้ำซ้ำเติมเรื่องความเสียหายในการระบายข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่การระบายของ คสช. ที่เป็นปัญหา

(ปัญหาดังกล่าวก็คือ คลังข้าว ๘ แห่งร้องโวยวายว่า ทหารมุบมิบทำกันไม่ยอมให้เจ้าของคลังเข้าไปดู ตามมาตรฐานคิดขึ้นเองของ ม.ล.ปนัดดา ดิสกุล ปลัดสำนักนายกฯ ขณะนั้น

ข้าวเป็นพันๆ กระสอบตรวจแค่ ๕ กระสอบแล้วบอกว่าทั้งหมดต่ำกว่ามาตรฐาน ๒๐ เปอร์เซ็นต์ เสร็จแล้วนำออกขายราคาถูกเป็นอาหารสัตว์ แถมมีทหารแอบเอารถบรรทุกราชการไปนัดคุยกับผู้ประมูลเป็นกรณีพิเศษ

ผลก็คือตอนนี้ไม่เพียงรัฐได้รับค่าตอบแทนจากข้าวค้างสต็อกน้อยกว่าที่ควรเป็นจำนวนมหาศาล ไม่รู้ว่าส่วนต่างไปตกระหว่างทางที่ไหนในความรับผิดชอบของทหาร แล้วยังเจ้าของโกดังต้องมาร่วมรับภาระความเสียหายรายละเป็นสิบๆ ล้านกันด้วย)

ที่ซึ่งทหายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ร้องต่อศาลขออย่าได้นำหลักฐานใหม่ของอัยการที่ยัดให้ในนาฑีสุดท้ายนี้เข้าสู่การพิจารณา จำเลยยังแถลงเพิ่มเติมด้วยปากเปล่าหลังอ่านคำแถลงด้วยว่า

หวังว่าศาลจะพิจารณาพิพากษาคดีดังกล่าวตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และหลักฐานที่เข้าสู่สำนวนโดยชอบ ไม่รับฟังการชี้นำจากฝ่ายใด


ศาลยังนิ่งเฉยต่อกรณีอัยการทำเหมือนเล่นแร่แปรธาตุ จำเลยต้องไปรอดูตอนตัดสินว่าศาลเห็นด้วยกับอัยการแค่ไหน

อย่างไรก็ดี ที่ศาลมิได้นิ่งเฉยในวันนี้ต่อกรณีจำเลยยื่นคำร้องไว้ก่อนหน้าแล้ว ขอให้นำการพิจารณาคดีนี้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตีความเสียก่อน (ตาม ม.๒๑๒) ศาลฎีกาสำหรับนักการเมืองบอกว่า ขอยกคำร้องนั้นอีกเป็นครั้งที่สาม จบ

หลังเสร็จความในห้องพิจารณา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาภายนอกพบกับประชาชนจำนวนล้นหลามเฝ้ารอให้กำลังใจกันเนืองแน่นหน้าศาล เสียงตะโกนก้องพร้อมเพรียงกันว่า “นายกฯ ยิ่งลักษณ์สู้ สู้” กระหึ่ม ทำให้ใบหน้าของอดีตนายกฯ หญิงชื่นบาน ริ้วรอยสะอื้นอันตรธานไป