วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 03, 2558

คลิปเปรียบเทียบ ประสิทธิ์ภาพ และแนวทางการระบายข้าว รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับ ประยุทธ์


ช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องข้าวหลายเรื่องเช่น ราคาข้าวเปลือกตกตํ่า รัฐบาลกำลังจะระบายข้าวเสื่อมให้อุตสาหกรรมพ...
Posted by Yanyong Puangraj on Tuesday, December 1, 2015
https://www.facebook.com/yanyongpuangraj/videos/vb.1517784358541060/1531183523867810/?type=2&theater


เทียบวิธีระบายข้าว

ช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องข้าวหลายเรื่องเช่น ราคาข้าวเปลือกตกตํ่า รัฐบาลกำลังจะระบายข้าวเสื่อมให้อุตสาหกรรมพลังงาน การใช้อำนาจบริหารไต่สวนท่านอดีตนายกยิ่งลักษณ์เกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าว ผมจึงอยากให้พี่น้องประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งผมเห็นว่าข้อมูลในคลิปนี้จะช่วยให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ได้ครับ


Yanyong Puangraj


ooo




ช่วงต้นปี 57 เคยนั่งคุยกับ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ในตอนนั้น และยังเป็นอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายยรรยงบอกว่าข้าวสารที่เก็บไว้ในโกดังทั่วประเทศ อาจมีเสียหายบ้าง แต่ไม่มาก

มองรอบทิศ

ที่มา เดลินิวส์
วันพฤหัสที่ 3 ธันวาคม 2558

เรื่องข้าวเน่า ข้าวเสื่อมสภาพ พูดกันมาตลอดตั้งแต่มีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปลายปี 54 เป็นต้นมา มีการรับจำนำข้าวเปลือกไปทั้งสิ้น 5 ฤดูการผลิต (2 ปีครึ่ง) 

คนรู้มาก รู้น้อย บางคนไม่รู้อะไรเลย แต่มีอคติ ชอบพูดกันไปเรื่อยเปื่อยเรื่องข้าวเน่า พูด ๆ ไปคือการทำลายตลาดข้าวไทยโดยไม่รู้ตัว เพราะคนซื้อจ้องจะกดราคา และมีเงื่อนไขต่อรองมากขึ้น 

ช่วงต้นปี 57 เคยนั่งคุยกับ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ในตอนนั้น และยังเป็นอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายยรรยงบอกว่าข้าวสารที่เก็บไว้ในโกดังทั่วประเทศ อาจมีเสียหายบ้าง แต่ไม่มาก จากเหตุไฟไหม้ น้ำท่วม และกองข้าวล้ม หรือแม้กระทั่งข้าวหาย ต้องมีคนที่รับผิดชอบอยู่แล้วคือ เจ้าของโกดัง บริษัทประกัน และผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตร (เซอร์เวเยอร์) 

วันก่อนนายยรรยงโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า “ระบายข้าวให้อุตสาหกรรมที่มิใช่เพื่อบริโภค เป็นการล็อกสเปกและเปิดช่องให้ฮั้วหรือไม่” 

ก่อนหน้านั้นนายยรรยงยังออกมากระทุ้งด้วยว่า “ต้องการให้รัฐบาลออกมาแถลงปริมาณข้าวเสื่อม หรือข้าวเน่า จนต้องขายให้โรงงานผลิตเอทานอล ว่ามีกี่ตันกันแน่ เพราะเชื่อว่าน่าจะมีแค่ 1-2 แสนตัน เท่านั้น” 

ที่มาของเรื่องนี้มาจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดประมูลข้าวสารเสื่อมสภาพในโครงการรับจำนำข้าว ไปสู่ภาคอุตสาหกรรม คือขายข้าวสารให้กับโรงงานผลิตเอทานอล จำนวน 37,412 ตัน ช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ 

กรณีดังกล่าวมีคนออกมาโวยทันที โดยนางมลฑาทิพย์ ไวยะวรรณะ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตรไทย(เซอร์เวเยอร์) และบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการเปิดประมูลข้าวเสียเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม โดยขอให้ชะลอการเปิดประมูลออกไปก่อน เพื่อให้ตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่อีกครั้งให้ชัดเจนว่า เป็นข้าวเสียทั้งหมด หรือมีข้าวคุณภาพดีปะปนอยู่หรือไม่ เพื่อไม่ให้รัฐขายข้าวในราคาต่ำ 

นางมลฑาทิพย์ยืนยันว่า ข้าวที่นำออกมาประมูลครั้งนี้ น่าจะมีข้าวดีปะปนอยู่กว่า 50% ของปริมาณข้าวทั้งหมด จึงควรตรวจสอบซ้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐขายข้าวในราคาต่ำกว่าปกติ ถือเป็นการยื่นหนังสือขอให้ชะลอการระบายข้าวเสียเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเป็นครั้งที่ 4 หลังจากยื่นมาก่อนหน้านี้แล้ว 3 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากกรมการค้าต่างประเทศ 

เมื่อสัปดาห์ก่อน เซอร์เวเยอร์พาสื่อมวลชนไปตรวจโกดังเก็บข้าวสารใน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ภาพที่ปรากฏออกมา คือ กองข้าววางเรียงเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนข้าวสารปีการผลิต 2555 ที่เก็บไว้ในโกดังแห่งนี้ ยังสามารถให้คนบริโภคได้ อาจมีสีเหลืองปนบ้างตามสภาพของข้าวสารที่เก็บมาแล้ว 3 ปี แต่นำไปขายให้คนบริโภคได้ 

กรมการค้าต่างประเทศจะว่าอย่างไรกับข้อสังเกตที่ว่า ข้าวที่นำออกมาประมูล น่าจะมีข้าวดีปะปนอยู่กว่า 50% จากนั้นข้าวลอตนี้จะเวียนเทียนกลับเข้าสู่ตลาดบริโภคของคนและสัตว์ ฟาดกำไรกันพุงกาง 

ดังนั้นกรมการค้าต่างประเทศ ต้องมองให้รอบคอบ รอบด้าน อย่ามองแค่รีบ ๆ ระบายข้าวออกไป เพื่อไม่ต้องเสียค่าเช่าโกดัง โดยไม่เกรงกลัวสิ่งที่อาจจะย้อนมาเล่นงานภายหลัง เนื่องจากมีมาตรา 44 คุ้มครองอยู่ แต่การนำข้าวคุณภาพดีไปปะปนเป็นข้าวเสื่อม เพื่อประมูลขายราคาถูก ๆ ระวัง! คนที่รับผิดชอบเรื่องนี้จะเสื่อม! ไปพร้อมกับข้าวสาร.

พยัคฆ์น้อย