วันอังคาร, ธันวาคม 29, 2558

ถ้าแรงงานไทยถูกตัดสินประหารชีวิตในต่างประเทศ โดยมีคำถามต่อกระบวนการสอบสวนเหมือนแรงงานพม่า 2 คนนั้น จะมีคนไทยและพระสงฆ์ไทยออกมาประท้วงมากมายเหมือนชาวพม่าและพระสงฆ์พม่าหรือไม่



ไม่แน่ใจว่า ถ้าแรงงานไทยถูกตัดสินประหารชีวิตในต่างประเทศ โดยมีคำถามต่อกระบวนการสอบสวนเหมือนแรงงานพม่า 2 คนนั้น จะมีคนไทยและพระสงฆ์ไทยออกมาประท้วงมากมายเหมือนชาวพม่าและพระสงฆ์พม่าหรือไม่

ผมไม่แน่ใจว่าการตื่นตัวทางการเมืองของคนชั้นกลางในเมืองราวทศวรรษที่ผ่านมาเป็นการตื่นตัวบนสำนึกเรื่อง "ความยุติธรรม" ทางสังคมมากเพียงใด ที่เห็นได้ชัดคือชาวบ้านจากเหนือ อีสานตื่นตัวออกมาชุมนุมทางการเมืองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่พวกเขาไม่ได้ถูกนับว่าเป็นปัจเจกบุคคลที่สามารถมีสำนึกในสิทธิทางการเมืองได้ด้วยตนเอง พวกเขาถูกมองเป็นเพียงเครื่องมือของนักการเมือง พรรคการเมืองโกง

ฉะนั้น เมื่อชาวบ้านเหล่านั้นถูกจับติดคุกจำนวนมาก จึงไม่ได้กระตุ้นมโนธรรมทางสังคมของคนชั้นกลางในเมืองให้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม นิรโทษกรรมแก่ชาวบ้านเหล่านั้นแต่อย่างใด

สำหรับคนชั้นล่างในสังคมไทย ต่อให้พวกเขาถูกกระทำอย่างอยุติธรรมจากอำนาจรัฐในบ้านของตัวเอง พวกเขาก็ "ไม่ถูกมองเห็น" อยู่แล้ว

ผมจึงรู้สึกว่า การเมืองภาคพลเมืองของพม่าอาจจะก้าวล้ำหน้าไทย เราอาจจะต้องเรียนรู้จากเขา

พูดถึงเรื่องพม่า เราชอบคิดว่าพม่าอยู่ทางทิศตะวันตกของไทย ภูมิประเทศคงจะคล้ายไทย ความจริงไม่ใช่ ส่วนที่อยู่ทางทิศตะวันตกของไทยเป็นเพียงส่วนน้อย ส่วนใหญ่อยู่ทางเหนือ เหนือสุดอยู่เลยเนปาน ภูฐาน บังคลาเทศ มีหิมะตกตามฤดูกาล ไม่ใช่หนาวนิดๆหน่อยเหมือนไทย
-
มวยที่ใช้เท้าเตะ มือชก ขึ้นเข่าฟันหอก เราคิดว่ามีแต่มวยไทย ความจริงพม่าเขาก็ชกเหมือนกัน แถมพม่ายังมีมวยประจำชาติอีกหลายชนิด บางชนิดมีลักษณะเหมือน ยิว ยิดสู ยูโด คาราเต้ คนล้านนาเอามาใช้ เรียกว่า ป๊อด และ เจิง แต่พม่าเขาไม่มั่วเรียกมวยพม่า


สุรพศ ทวีศักดิ์


...

การเมืองภาคพลเมืองพม่าต่อสู้อย่างทรหดกับระบอบที่มิใช่ปชต. มาครึ่งศตวรรษ ตั้งแต่นายพลเนวินยึดอำนาจในปี 2502 วันนี้พวกเขานำหน้าเพื่อนบ้านไปราว 50 ปีเท่านั้นเองครับ

-เราคิดอยู่เสมอว่า พม่ารุกรานไทย ความจริงพม่าไม่เคยรบกับไทย มีแต่เมืองหงห์สา บุกเข้ามายึดเมืองอยุธยา ในตอนนั้น ทหารเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน เชียงราย ก็ยกทัพมาพร้อมกับทหารหงห์สายึดเมืองอยุธยา จะเรียกว่าพม่ายึดไทยไม่ได้ เพราะมีทหารไทยล้านนาช่วยยึดด้วย

Tanet Na Lanna



-
เราถูกมอมเมาว่าพม่าคือศัตรู ความจริงแล้วพม่าไม่รู้เรื่องเลย เพราะพวกเขามองเราเหมือนกับ เขมร ลาว คือเป็นอดีตเมืองขึ้น สรุปง่ายๆคือ พม่าไม่เคยเห็นไทยอยู่ในสายตา เพราะพวกเขาเคยรบกับทหารจีน ทหารมองโกล แถมยังชนะด้วย ไทยเคยที่ไหน

-
แต่มีอยู่ข้อหนึ่งที่ไทยเหมือนกับพม่า คือ คนเชื้อชาติพม่า กับ คนเชื้อชาติไทยแท้หรือสยาม เป็นคนส่วนน้อยของทั้งสองประเทศ พม่ามี ไทใหญ่ กะเหลี่ยง ว้า โกก้าง มอญ อะไรต่อมิอะไรอีกเยอะแยะ ส่วนไทยก็มี ลาวๆทั้งหลาย ลาวเฉียง ลาวอีสาน เขมร มาลายู

-
คนล้านนา ถึงแม้ว่าโดยสายเลือดจะเกี่ยวข้องกับไทยสยามหรือไม่ ก็แล้วแต่สยามจะคิด ความจริงก็คือ วิถีชีวิตของคนล้านนาใกล้ชิดกับพม่ามากกว่าไทย เพราะพม่าเคยปกครองล้านนา เกือบ 400 ปี ในขณะที่ไทยพึ่งจะปกครองล้านนาเพียง 200 กว่าปีเท่านั้น (เกวียนที่คนกรุงเทพเรียกเกวียนพม่า และไก่ชนที่คนกรุงเทพเรียกไก่พม่า...นั่นมันเกวียน และไก่บ้านผม ไม่ใช่พม่า)

-
สรุปคือ ไม่ว่าไทยจะมองพม่ายังใง แต่ถ้านับตามประวัติศาสตร์ พม่าเหนือกว่าไทยเยอะ ที่พอจะเทียบเคียงได้ก็มีแต่เขมรเท่านั้น เหตุที่ทำให้พม่าล้าหลังไทย ก็ไม่ใช่อะไรที่ไหน แต่เป็นเพราะเผด็จการอย่างเดียว ถ้าพม่าเป็นประชาธิปไทยมาแต่แรก รับรองไม่เป็นอย่างทุกวันนี้แน่นอน แต่พม่าก็โชคดีที่ไทยเว้นช่วงเป็นเผด็จการเป็นระยะๆ คงจะเป็นการรอพม่าไม่ให้เจริญมากกว่ากันเกินไป..มั้ง

ที่มา FB
ศรีอู๊ด โกสุโท