วันอาทิตย์, ธันวาคม 20, 2558

รายชื่อ ‘คณะส่องทุจริตราชภักดิ์’ 11 คน ที่คณะรัฐประหารประกาศดำเนินคดี





รายชื่อ 11 ตัวจริงที่ คณะรัฐประหารประกาศออกมา

ข้อมูลจาก Piyarat Chongthep

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=995972263795310&set=a.322193474506529.76709.100001476388795&type=3&theater

เมื่อโฆษก คสช. (วินธัย) แถลงข่าววันนี้ว่าได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับ 11 นศ. (นักกิจกรรม) ลากเอาความผิดตั้ง วันที่ 14 ก.พ. 58 (น่าจะกรณีเลือกตั้งที่ลักหน้าหอศิลป์) จนถึงเดือน ธันวาคม 58 นี้

.
.ก็คงถึงเวลาที่ผมต้องเปิดเผยรายชื่อกลุ่มคนทั้ง 11 คนที่ผมได้มาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ตอนแรกที่ผมได้มาผมยังรอดูความแปลกใจว่าถ้าเป็นเฉพาะอุทยานราชภักดิ์ในวันที่ 7 ธ.ค. 58 ซึ่งมี2ใน11 คน คือโรม กับพี่เหน่งจะถูกรวมอยู่ได้อย่างไร แต่พอ โฆษกแถลงให้กระจ่างเช่นนี้ก็เข้าใจแล้วครับ

.
.หมายเหต! อาจจะมีเฟส2 เพิ่มเร็วๆนี้

...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

Wassana Nanuam
18 hrs ·

โฆษก คสช. แจงเหตุ แจ้งความดำเนินคดี 11นศ. ร่ายยาว กิจกรรมทางการเมือง ตั้งแต่กพ.58 จนถึง"ราชภักดิ์" จาก"กลุ่มพลเมืองโต้กลับ" จนเป็น "ปชต.ใหม่" เคลื่อนไหว ปลุกปั่น โจมตีรัฐบาล-คสช.มาตลอด จนมาถึง ไป"ราชภักดิ์" ยันจนท. ต้องรักษาความสงบเรียบร้อย ระบุ ไม่ได้แจ้งความ นศ.ที่ยอมเซน เอกสาร ให้ความร่วมมือ

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีการแจ้งความร้องทุกข์กับกลุ่ม นศ.กับพวก รวม 11 คน ฐาน มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ว่า เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งและประกาศ คสช.หลังจากพิจารณาพฤติกรรมโดยรวมตั้งแต่อดีต

โดยพบว่า ได้มีการเคลื่อนไหวในทางการเมืองมาตลอดตั้งแต่เมื่อ 14 ก.พ.58 ครั้งนั้นภายใต้ชื่อ “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” โดยได้มีการจัดกิจกรรมที่หอศิลป์ แยกปทุมวันภายใต้ชื่อกิจกรรม “เลือกตั้งที่ลัก”

และเมื่อ 22 พ.ค.58 ได้มีการจัดกิจกรรมอีกครั้งภายใต้ชื่อว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ” ซึ่งมีคดีอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการและได้รับการประกันตัว

หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวใหม่เป็น ”กลุ่มประชาธิปไตยใหม่” โดยพฤติกรรมได้พยายามปลุกปั่นกระแสโจมตี เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาล และ คสช. ด้วยการปลุกระดมผ่านสื่อต่างๆ

จนกระทั้งเมื่อ 6 ธ.ค.58 จนท. ได้ตรวจพบว่ากลุ่มฯ ดังกล่าวกำลังมีเจตนาที่จะจัดกิจกรรมทางการเมือง ในลักษณะให้มีความสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมทางการเมืองของแกนนำกลุ่มอื่น

โดยพฤติกรรมของ "กลุ่มประชาธิปไตยใหม่" ในครั้งนี้พบว่าได้มีการพูดชักชวนผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมารวมตัวกันทำกิจกรรมนั่งรถไฟในครั้งนี้ โดยอ้างว่า เป็นกิจกรรมเอาไฟฉายไปส่องหาการทุจริตโครงการอุทยานฯ โดย จนท.ได้พยายามพิจารณาโดยอาศัยองค์ประกอบรอบด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลหรือพฤติกรรมกลุ่มในอดีต หรือรูปแบบที่ดำเนินกิจกรรม

ที่สำคัญที่สุดตามข้ออ้างฯ นั้นยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะสามารถทำให้กลุ่มฯ บรรลุในผลลัพธ์ตามข้อกล่าวอ้างได้จริง อีกทั้งพบพิรุธข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้หลายอย่าง

"จนท.จึงเชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้เพื่อสังคมเกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด จนท.จำเป็นต้องปฏิบัติไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป"

สำหรับผู้ที่เข้าข่ายและร่วมในกิจกรรมครั้งนั้นอีกจำนวนหนึ่ง ได้ให้ความร่วมมือ และมีการปรับความเข้าใจ พร้อมตกลงยอมรับเงื่อนไขร่วมกับทางเจ้าหน้าที่แล้ว ตามแนวทางลักษณะอะลุ่มอล่วย ที่เน้นการขอความร่วมมือเป็นลำดับแรก จึงไม่ได้อยู่ในกลุ่มของ 11 คน ที่ จนท.ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้


ความเห็นจากคุณ Pipob Udomittipong

มัน (พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช.) ดมกาวมาแถลงเปล่าเนี่ย? ประกาศหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 3 ระบุว่าใช้กับความผิดด้านความมั่นคง ด้านพระมหากษัตริย์ ด้านอาวุธปืนและประกาศอื่น ๆ ใช่มั้ย ทีนี้โฆษก คสช.บอกว่า กิจกรรมส่องไฟหาคนโกงของเขา “ไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะสามารถทำให้กลุ่มฯ บรรลุในผลลัพธ์ตามข้อกล่าวอ้างได้จริง” หมายถึงคุณไม่เชื่อว่าเขาจะจับคนโกงได้ ว่างั้นเถอะ งั้นแสดงว่าเขานั่งรถไฟไปเที่ยวใช่มั้ย แล้วคุณไปออกหมายเรียกเขาทำไม? การนั่งรถไฟไปเที่ยวหัวหินเป็นหนึ่งในสี่ของฐานความผิดตามประกาศฉบับที่ 3/2558 ได้ยังไง? ถถถถถถถถถ

กลับไปอ่านข้อหนึ่งมั้ยนะ โฆษก คสช.
http://library2.parliament.go.th/…/ncpo-head-order3-2558.pdf