วันจันทร์, ธันวาคม 28, 2558

มวยคู่เอกระหว่าง "การคืนภาษี จากค่ายประชารัฐ" กับ "30บาทรักษาทุกโรค จากค่าย ประชานิยม"





มวยคู่เอกระหว่าง
"การคืนภาษี จากค่ายประชารัฐ" กับ
"30บาทรักษาทุกโรค จากค่าย ประชานิยม"
มาดูกันว่าอย่างไหน จะถูกใจคนรวย-คนจน ครับ

โครงการคืนภาษี เป็นการคืนเงินให้กับประชาชน จากยอดใช้จ่ายไม่เกิน15,000บาท (ไม่ใช่คืนเงิน15,000บาทนะครับ คืนตั้งแต่ 0บาทจนถึง5พันกว่าบาท คนรวยมากได้เงินคืนมาก คนจนมาก จ่ายเต็ม ไม่คืนเงินให้ครับ) ซึ่งผู้เกี่ยวข้อง ออกมายืนยันแล้วว่า ไปเที่ยวอาบอบนวด ก็ลดหย่อนภาษีได้ ตามกฏเกณฑ์นี้ครับ

1. คนจนที่ฐานรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ต้องเสียภาษี จะไม่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้เลยแม้แต่บาทเดียว
2. คนที่มีเงินเดือนน้อย แต่อยู่ในเกณฑ์ต้องเสียภาษี(5%) สามารถลดหย่อนได้ .05 x 15,000 =750บาท
3. คนรวยสุดๆ ประเภทได้รับเงินเดือน เดือนละ 3-4แสนบาท จะได้รับการลดหย่อนถึง 5,250บาท

หลักการคนละเรื่องกับ "โครงการขวัญใจคนจน 30บาทรักษาทุกโรค" เลยครับ โครงการ30บาท เป็นการใช้เงินภาษีที่เก็บได้ มาลงเป็นกองกลาง สำหรับการรักษาพยาบาล คนจนไม่มีรายได้พอที่จะเสียภาษี ก็สามารถใช้บริการได้ และที่ผ่านมาคนยากคนจนนี้แหละ ที่มาใช้บริการ 30บาทเยอะที่สุด

ก่อนหน้าที่จะมีโครงการ30บาท คนยากคนจนที่ไม่มีสตางค์เพียงพอ ที่จะเข้าถึงการรักษา พ่อแก่แม่เฒ่าเป็นโรคหัวใจ,ความดัน, เส้นเลือดอุดตัน ฯลฯ สมัยก่อนไม่มีเงินเป็นหมื่นเป็นแสนไปรักษา ก็ต้องปล่อยไปตามยถากรรม ได้โครงการประชานิยมนี่แหละ ที่ทำให้อยู่กับลูกหลานได้ยาวนานขึ้น

ส่วนคนรวยที่มีรายได้4-5ล้านต่อปี มีเงินล้นฟ้า เขาไม่มาใช้สิทธิ์ในโครงการนี้หรอกครับ มีเงินรักษาโรงพยาบาลเอกชนอยู่แล้ว ไม่มาเบียดเบียนโครงการช่วยเหลือคนจน เป็นการกระจายความสุข แบ่งเบาความทุกข์ ที่เหมาะสมคลาสสิคที่สุด ตามแบบฉบับสังคมไทย

ผมก็ไม่รู้ว่าคนรวยหน้าไหน ที่ไปเสนอหน้าหลอกท่านผู้นำฯ ให้ทำโครงการประเภท ลงอ่างยกเว้นภาษีแบบนี้นะครับ..!! คนรวยได้ประโยชน์ เที่ยวอาบอบนวดถูกลง คนยิ่งจนก็ยิ่งได้ประโยชน์น้อยลงเรื่อยๆ ส่วนคนจนมากไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ยิ่งทำรัฐบาลก็ยิ่งเสียครับแบบนี้

เป็นเผด็จการฯอยากทำอะไร ประชาชนเขาไม่กล้าว่าครับ อยากจะบอกว่าตัวเองได้รับความนิยม 99.5% ประชาชนก็ยอมเป็นคน 0.5%ครับ ไม่มีใครกล้าเถียง ดังนั้นอยากทำอะไร ก็เอาที่ท่านสบายใจละกัน

อีกกี่ปีจะเลือกตั้งเขาก็จะรอ เลือกคนที่รัก-เลือกพรรคฯที่ชอบครับ ประชาธิปไตยกลับมาเมื่อไหร่ นโยบายอุ้มคนรวย-ไม่ช่วยคนจน ไม่มีวันชนะ โครงการประชานิยมได้หรอกครับ ประวัติศาสตร์มีให้เห็นกันอยู่แล้ว บอกไว้ตั้งแต่วันนี้เลย


Oak Panthongtae Shinawatra