วันอาทิตย์, ธันวาคม 27, 2558

อ่านเลย จะรออะไร?! ILaw สรุปสถานการณ์เสรีภาพปี 2558: ภายใต้ยุครัฐบาลคสช. ระบบยุติธรรมตามสั่ง





ที่มา ILaw

สรุปสถานการณ์เสรีภาพปี 2558: ภายใต้ยุครัฐบาลคสช. ระบบยุติธรรมตามสั่ง #เสรีภาพขาดตลาดhttp://freedom.ilaw.or.th/report/2015report

เตรียมป้ายไฟและเสียงกรี๊ดให้พร้อม! เพราะ คสช. ไม่เคยทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เห็นได้จากหนึ่งในผลงานการจำกัดเสรีภาพอันโดดเด่นของปี 2558 นั่นก็คือ "การปิดกั้น-แทรกแซงการชุมนุมและกิจกรรมสาธารณะ"

จากการเก็บข้อมูลตลอดทั้งปี ไอลอว์พบว่า มีการปิดกั้นหรือแทรกแซงการชุมนุมสาธารณะและกิจกรรมต่างๆ อย่างน้อย 63 ครั้ง ซึ่งกลุ่มนักกิจกรรมน่าจะเป็นปลื้มกันสุดๆ เพราะไม่ว่าจะจัดงานที่ไหนเมื่อไร คสช. ก็ส่งเจ้าหน้าที่ตามไปให้กำลังใจตลอด แถมยังไม่ได้มามือเปล่า แต่มีข้อหาและข้อกฎหมายติดไม้ติดมือมาฝากด้วย โดยเฉพาะข้อหาชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ที่ออกใหม่

การจับกุมและตั้งข้อหากับกลุ่มผู้จัดกิจกรรมทางการเมืองเดินหน้าไปพร้อมกับวันสำคัญๆ ตลอดทั้งปี เช่น "เลือกตั้งที่ (รัก) ลัก" ในวันวาเลนไทน์ (14 กุมภาพันธ์ 2558) ต่อด้วยกิจกรรม "พลเมืองรุกเดิน" ในเดือนมีนาคม และเข้มข้นขึ้นอีกในช่วงครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดยมีการจับกุมทั้งกลุ่มดาวดินที่ขอนแก่น, กลุ่มนักศึกษาที่มาชุมนุมหน้าหอศิลป์ และที่พิเศษสุดๆ คือ การจับกุมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งศาลทหารทำเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการเปิดรับฝากขังตอนกลางดึก

ส่วนช่วงครึ่งปีหลัง กระแสเงียบหายไปบ้าง จนในเดือนธันวาคม คสช. ก็ปล่อยอีกหนึ่งผลงานชิ้นเอกให้ทุกคนได้หายคิดถึง โดยตามกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาไปไกลถึงสถานีบ้านโป่ง เพื่อแทรกแซงกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ นอกจากผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ชมการแสดงถอดโบกี้รถไฟแล้ว ยังมีผู้โชคดีอย่างน้อย 35 คนได้รับเลือกให้ไป Meet & Greet กันต่อในกองบัญชาการชั่วคราวที่พุทธมณฑลด้วย

ขณะที่งานเสวนาทางวิชาการก็ไม่เคยเงียบเหงา เพราะมีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมฟังตลอด แม้บางงานจะไม่เกี่ยวกับการเมืองโดยตรง ที่สำคัญพวกเขาไม่ได้มาเล่นๆ บางครั้งมาขอจดชื่อแฟนคลับและถ่ายวิดีโอเก็บไว้ และบางครั้งก็ถึงกับให้เกียรติร่วมเป็นวิทยากร ทำเอาแฟนๆ ในงานตื่นเต้นจนทำตัวไม่ถูกกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจจะคิวแน่นไปหน่อย เลยใช้วิธีบอกเจ้าของสถานที่ให้ยกเลิกการให้ใช้สถานที่จัดงาน หรือแจ้งผู้จัดให้เลื่อนไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด และบางทียังหวังดีกลัวว่างานจะกร่อย เลยขอให้เปลี่ยนชื่องานบ้าง หรือสร้างความตื่นเต้นด้วยการตัดไฟบ้าง

ติดตามผลงานอื่นๆ ของ คสช. ได้ใน "สรุปสถานการณ์ปี 2558: ระบบยุติธรรมตามสั่ง เสรีภาพขาดตลาด" --->http://freedom.ilaw.or.th/report/2015report

อ่านเลยสิคะ จะรออะไร?!