วันศุกร์, ธันวาคม 25, 2558

‘นกหวีดติดคอ’ :ไปดูเขาปรับทุกข์กันบน Pantip.com

สุขสันต์กันก่อนเด๊อ วันคริสตมาส หลังจากนั้นค่อยมาร่วมปลงกับคน 'พันทิป' พันธุ์แท้

เริ่มแต่ ๒๑ ธันวาคม เวลา ๑๗:๑๓ น.  สมาชิกหมายเลข 722774 เปิดฟลอร์

ช๊อก ไม่คิดว่าจะเดินมาถึงจุดนี้ได้

ขอระบาย และขอความคิดเห็นหน่อยน่ะค่ะ วันนี้ เกิดประชุมปัจจุบันทันด่วนค่ะ คิดว่าคงไม่มีอะไรมาก แล้ว นาย ก็เกริ่นๆไว้ค่ะ ว่าคงจะต้องขายโรงงาน ขายของในสต๊อกออก   

ตอนแรกคิดว่าเป็นการปรับตัวของธุรกิจ แต่คุยไปคุยมาเหมือนเค้าจะกลับบ้าน ใจหายค่ะ

ตอนแรกคิดว่านายคงอดทนและสู้ต่อ แต่ดูท่าทางคงไปไม่ไหว ออกจากห้องประชุมมาน้ำตามันจะไหลค่ะ แต่ต้องสะกดและตั้งสติใหม่

ว่าเราควรจะทำอย่างไง....ในใจพยายามเอาธรรมะเข้าข่ม เกิดขึ้น คงอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา แต่ถ้าคนไม่ดีเราไม่รู้สึกน่ะค่ะ แต่เค้าเป็นคนดี ดีที่สุดในบรรดานายที่เราเคยทำงานด้วย น่ะค่ะ

พยายามยิ้มสู้...แต่คงต้องหันหลังปาดน้ำตา....เฮ้อ


ความเห็นที่ ๔ :pk2008

น่าเห็นใจคนทำธุระกิจจริงๆครับ

นึกย้อนกลับไป เราคงนึกไม่ถึงว่าเศรฐกิจบ้านเรามันจะถดถอยขนาดนี้ นี่คงไม่ต่างจากรีดเลือดปู

เราไม่มีความสุขกันหรอครับ

ประเทศเรากำลังจะมี เรือดำน้ำ กับ รถไฟความเร็วสูง
ประเทศเรามีลอตเตอรี่
๘๐
ประเทศเราประมูลคลื่น
๙๐๐ ได้ราคา เป็นแสนล้าน สูงเป็นอันดับ ของโลก
ประเทศเรามีข้าวมากมาย จนขายไม่ทันต้องทิ้งไว้ให้มันเน่า เพื่อเอาไปทำพลังงานทดแทน
ประเทศเรามีความเงียสงบจนทุกวันนี้คุณสามารถได้ยินเสียงคนเก็บขยะทำกระป๋องหล่นตอนกลางคืนได้
ประเทศเรามีเด็กอัจฉริยะที่ไม่ต้องเรียนจน
โมงเย็นอีกต่อไป
ประเทศเรามีรัฐธรรมนูญมากที่สุดในโลก

เรายังต้องการอะไรอีก


ความคิดเห็นที่ : สมาชิกหมายเลข 823308

ถ้าย้อนไปอ่านกระทู้เดิมๆ เมื่อกลางปี ๕๗ คุณจะเห็นเลยว่ามีกระทู้เปรยๆ มาเยอะว่าเศรษฐกิจแย่
แล้วก็โดนมนุษย์เงินเดือนกระหน่ำด้วยวลียอดฮิต ‘ไม่รู้จักปรับตัว

แล้วเป็นไง  พ่อค้าแม่ค้าเขาโดนก่อน เขาก็มาบอก มาปรึกษา ไม่มีคนเชื่อก็ไม่เป็นไร

พนักงานบริษัทส่วนใหญ่จะรู้ตัวก็ต่อเมื่อไฟลามถึงตัวแล้ว เพราะเจ้าของเขาไม่บอกหรอก มันเสียขวัญกำลังใจ ดีไม่ดีพนักงานเก่งๆ ชิงลาออกก่อนมันจะเสียหายหนัก และเร็วกว่าเดิม

แต่ผมบอกไว้เลยนะว่า พนักงานที่อายุ ๓๕ up ต้องระวังชีวิต ใช้เงิน วางแผนการเงินให้ดีๆ อย่าคิดว่างานมั่นคง ชีวิตคุณกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย เพราะคนในวัยนี้กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ซื้อบ้าน ซื้อรถ มีลูกเล็กๆ กำลังเรียนอนุบาล วัยนี้น่าเห็นใจทีสุด

ไม่ต้องคิดอะไรมาก คิดว่ามันเป็นเวรกรรมของเราๆ ก็แล้วกัน
มันเป็นกันหมดทั้งโลกนั่นแหละ เพียงแต่บ้านเรามันหนัก แบบทุกทิศทุกทาง

ต่อไปถ้าเรามีรัฐบาลไม่ว่าใครจะมาเป็นนายก ไม่ว่าใครจะเป็นยังไง

ขอร้อง.................................. จงอยู่กับบ้าน

เข็ดกันพอหรือยัง


ความคิดเห็นที่ : สมาชิกหมายเลข 2866349

และแล้วก็ลามถึงมนุษย์เงินเดือน คนทำงาน Office จนได้ แต่ไม่มีไรน่าเห็นใจ ชาวสวนยางเขาบอกโลละ ๑๐ บาทเขาก็อยู่ได้ ขอให้แค่...

หนุ่มสาว Office ก็คงเหมือนกันแหละ ตกงานก็ไม่เป็นไรเขาก็อยู่ได้ ขอให้แค่...

ชนชั้นนำบางส่วนก็คงคิดว่าประเทศถอยหลังยังไงก็ไม่เป็นไร ขอให้แค่...

คือปณิธานของบางคนเขายิ่งใหญ่เกินกว่าจะต้องเห็นใจอะ เขากำลังทำเรื่องยิ่งใหญ่ที่เสียสละแม้ความสุขของตัวเองกันอยู่ ขอให้แค่...

มนุษย์ธรรมดาอย่างเราคงยากเข้าใจ  ปล่อยเขาไปดีที่สุด


ความคิดเห็นที่ ๑๗ : chaiyonews

เราก็ปิดกิจการค่ะ แบกภาระไม่ไหว ให้ลูกน้องออกหมด เพราะเราขายของกันไม่ได้มานานแล้ว คงเหลือของในสต็อกหลายล้าน แจ้งปิดบริษัทชำระภาษีขายครบ จะได้จบๆไป

เราเจอภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง คนมีภาระหนี้สินครัวเรือนเยอะเกินปกติ และสินค้าจีนบุกตลาด ผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันไปใช้ของถูกและถูกที่สุด

มันรุมเร้าเรามาเกือบ
ปี เราสู้มันไม่ไหวเราก็เลยเลิกทั้งหมด เคยขายขาดทุน คนก็ยังซื้อไม่ได้ เราเลยกองของไว้

คุยกับคู่ชีวิตปรึกษากัน ได้ข้อตกลงว่าเมื่อขายขาดทุนแล้วยังต่อแล้วต่ออีก กดแล้วกดอีก ซื้อกันไม่ได้ เราก็จะบริจาคให้เด็กยากไร้ทั้งหมด เพราะไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องมาขายขาดทุนมากๆ ให้คนที่จริงๆแล้วสามารถซื้อได้

เราทำขายเสื้อผ้าเด็ก เราตั้งใจใช้ผ้าคอตตอลอย่างดี สั่งทอทั้งหมด ไม่มีสารฟอกขาว คิดว่าเด็กต้องใส่ของดีๆ ต้องไม่ร้อน ระบายอากาศได้ดี แต่พอเจอภาวะเศรษฐกิจไม่ดี กลายเป็นเด็กใส่ของจีนก็ได้ เดี๋ยวก็โต

เจ๊งไปตามระเบียบค่ะ


ความคิดเห็นที่ ๒๘ : หนอนกระทู้

เศรษฐกิจโลกนี่ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนก็ทำตัวเอง ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก รู้อยู่แก่ใจ

กรรมนี่มันออนไลน์เนอะ เดี๋ยวขอตัวไปใส่รองเท้าผ้าใบ กับใจถึงๆแพ้บ

เอาน่ะ ประเทศเราอยู่ได้ พอเพียง อดทนหน่อยเนาะ

เตรียมตัวไว้นะ ปีหน้าเก็บกระดูก

ต้นทุนของผู้โดนกดขี่คือเวลามั้ง

รอ...


ความคิดเห็นที่ ๓๓ : สมาชิกหมายเลข 2804259

ดิฉันทำธุรกิจมา ไม่เคยเจอภาวะเงียบสงัดขนาดนี้มาก่อนเลย

เมื่อตอนน้ำท่วมใหญ่ ปี ๒๕๕๔ ก็กลัวว่าจะย่ำแย่ ปรากฏว่าหลังน้ำท่วมทำโอทีกันมากมาย งานเยอะมาก แต่มาวันนี้อาการมันหนักหนาสาหัสเกินบรรยาย โรงงานส่วนใหญ่เริ่มหยุดงานต้อนรับปีใหม่กันแล้วค่ะ

ปกติปลายปีต้องเริ่มเก็บงาน เร่งทำงานกันจนวันสุดท้าย แต่ปีนี้ต้องรีบปิดกันก่อนปีใหม่เป็นอาทิตย์ เพราะอยู่ก็ไม่มีงานทำ นั่งมองหน้ากันไปมา ค่าใช้จ่ายเราเดินตลอดเวลา

ปีหน้าก็คงต้องลดพนักงานลงเหมือนกัน ครึ่งปี ๒๕๕๘ ที่ผ่านมาขาดทุนมาตลอด แต่เราก็ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ แบกรับภาระไว้

กว่าจะตัดสินใจพูดคุยกับพนักงานถึงจุดนี้ได้ ดิฉันเข้าใจความรู้สึกของเจ้าของกิจการค่ะ
ยุติกิจการไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เศร้าแทนคุณนะ


ความคิดเห็นที่ ๓๗ : นักเลงสวรรคโลก


ความคิดเห็นที่ ๔๐ : BigA

มีคนเคยพูดว่า อย่าเอาตัวเองมาเป็นที่ตั้งว่าโดยรวมจะเป็นเหมือนที่ตัวเองเป็น

ผมจะบอกว่า ทุกวันนี้มันหนักนะครับ เราไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวบนโลกนี้ เราไม่ได้ผลิตเอง ซื้อเองกินเอง เรายังต้องมีพันธมิตรที่ต้องซื้อของเราไปใช้ เพื่อให้มีกำไรเข้ามา

เรื่องนี้ ไปคิดต่อกันเองเหอะครับ

สำหรับผม บ.ที่ทำอยู่หดตัวลง ๓๐% ทั้งๆ ที่วิกฤติอะไรก็ตามไม่เคยติดลบต่ำกว่า %

ทำใจแล้วครับ และยังดีใจที่เจ้านายยังให้โบนัสมา ถึงจะไม่เยอะแต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย


ความคิดเห็นที่ ๔๑: สมาชิกหมายเลข 756935

กิจการที่บ้านเราก็เศร้าเลย หน้าร้านขายของไม่ได้เลย บัญชีติดลบมาครึ่งปีแล้ว ตอนนี้เถ้าแก่ (สามี) ต้องมาขับรถบรรทุกเองแล้วค่ะ T^T

เราในฐานะเถ้าแก่เนี้ยก็ช่วยได้แค่ให้กำลังใจและช่วยประหยัด จากที่เคยกินอาหารคลีนฟู้ด low-carb ผักผลไม้ออแกนิค ตอนนี้ทอดไข่เจียวโปะข้าวสวย กินจนตัวบวมอืด อ้วนขึ้นมา กิโลแล้ว

ทั้งอ้วน ทั้งจน ความสุขที่เคยมีมันหายไปไหนหมด

ลูกก็ยังเล็ก กำลังเริ่มเข้าเรียน ต้องใช้เงินทั้งนั้น บางคืนก็นอนกอดกันร้องไห้ สองคนผัวเมีย


เศร้า...


ความคิดเห็นที่ ๔๒: Conan Doyle

โดยที่ประชาชนสูงถึงร้อยละ ๙๙.๓ ระบุว่ามีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศได้

รัฐบาลท่านผู้นำไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง

"ปิดกิจการก็ทำอย่างอื่นสิ ปัญหาเยอะแยะต้องแก้เองบ้าง"


ความคิดเห็นที่ ๔๖ : Di Monterossa

เป่านกหวีดสิครับพี่น้อง เราจะต่อสู้ด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย ปรี๊ดดดดดดดดดดดดด


ความคิดเห็นที่ ๔๙ : สมาชิกหมายเลข 923619 

เค้าบอก เค้าเข้ามาคืนความสุขครับ

ที่บ้านผม คนที่ทำไม้ต้องไม้ประดับขายกัน บอกขายไม่ได้ มา - เดือนแล้ว บางเดือนขายได้ - พัน หักต้นทุน หักโน้นนี่ ไม่ติดลบก็กำไรไม่กี่ร้อย 

ชาวสวนยางก็แย่ สวนไม้ดอกไม้ประดับที่คนไม่เคยเหลียวแลก็แย่ไม่ต่างกัน นี่เห็นว่าไปหากู้ยืมนอกระบบมาเพิ่มอีกกันระนาว เพราะไม่มีเงินกินเงินใช้กันแล้ว

แสนล้าน ที่หาความคุ้มค่าไม่เจอ เอามาช่วยคนในประเทศก่อนได้มั้ย อย่าอิ่มอร่อยกันพวกเดียวครับ

ให้คนอื่นพอมีพอกินบ้าง ไข่จีน เลียเข้าไปดิ


ความคิดเห็นที่ ๕๒ : สมาชิกหมายเลข 1301342

ปรี๊ดดดดดดดดดดด

เป็นไงละเกลียดนักการเมือง อยากได้คนดีมาเป็นผู้นำ ใครเข้ามาเป็นนายกคนนั้นก็คือนักการเมืองคนหนึ่งแหละ ไม่ว่าเขาจะเป็นอะไรมาก่อนก็ตาม ได้แช่แข็งประเทศไทยสมใจ การเมืองแย่เศรษฐกิจมันก็ล้มตามแบบนี้แหละ

คนดีไม่มีในโลก มีแต่คนที่คิดว่าดี แต่ระบบที่ดีนั้นมีอยู่จริง ขอให้พวกท่านหันมายึดระบบที่ดีแทนตัวบุคคลที่ดีเถอะ ระบบที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปรับเปลี่ยนได้ตามยุคสมัย มีความยุติธรรม แทนที่จะล้มทั้งระบบวันหลังล้มแค่ตัวบุคคลก็พอนะ รู้จักรอ รู้จักทำตามกติกากันบ้าง 

เป่านกหวีด มันคือคำพังเพยของฝรั่งแปลว่าคนที่เจอเรื่องทุจริตแล้วมาบอกกล่าวให้สังคมรู้ ไม่ใช่ไปนอนเป่าอยู่หน้าเวที

แต่พอวันนี้มีเรื่องทุจริต ฉาวๆ คาวๆ มากมายทำเป็นนอนอมสากแล้วให้พวกเด็กๆเขานั่งรถไฟไปตรวจสอบกันเอง ทุเรศหนักมาก


โอ้ย นกหวีดติดคอ