วันเสาร์, ธันวาคม 19, 2558

ข้อหา “หมิ่นเบื้องสูง” เนื่องจากการล้อเลียน ‪#‎คุณทองแดง‬ ดังทั่วโลกมีการแปล เป็นภาษาอื่น ๆ ลองเสิร์ช google ดูได้




การฟ้องข้อหา “หมิ่นเบื้องสูง” เนื่องจากการล้อเลียน ‪#‎คุณทองแดง‬ เป็นข่าวที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่กว้างขวางมากสุดครั้งหนึ่ง สำนักข่าวหลักน่าจะเกินสิบแห่งทั่วโลกเขียนรายงานไม่ซ้ำกัน และยังมีการแปลและเรียบเรียงเป็นภาษาต่าง ๆ อีกมากมาย เผยแพร่ไปทุกภูมิภาคของโลก อาทิ

The Guardian, AFP, The New York Times, CNN (ทั้งอังกฤษและสเปน), BBC, Bloomberg, Reuters, PeoplePets, Brisbane Times, Slate, International Business Times UK, Financial Times, The Asia Sentinel, Japan Post, Khaosod, MalayMail Online, The Atlantic, CBW News, Mashable, The Diplomat เป็นต้น

ไม่นับที่แปลเป็นภาษาอื่นทั้งจีน ญี่ปุ่น อาหรับ ภาษามาเลย์ (อินโดฯ มาเลเซีย) เกาหลี ฮินดี (ปากีสถาน อินเดีย) อิตาลี (ลิงก์ข่าวเยอะมากรวมทั้ง La Repubblica) สเปน (ลิงก์ข่าวเยอะมาก ๆ เพราะมีสื่อลงทั้งฝั่งยุโรปและละตินอเมริกา) ฝรั่งเศส (ลิงก์เยอะมาก รวมทั้ง Le Figaro) เยอรมัน (Bild, Spiegel เป็นต้น) ลองเสิร์ช google ดูได้

ถ้านับเป็นจำนวนประชากรที่ “อาจจะ” ได้อ่านข่าวนี้ น่าจะเป็นพันล้านคน ไม่เข้าใจว่าคนที่นำกฎหมายมาใช้ในลักษณะนี้ มีจุดประสงค์อะไรกันแน่?


Pipob Udomittipong...



ความเห็นต่อข่าว...

Sompong Kongjanphet - ดีครับชาวโลกจะได้รู้จัก เมืองไทย

Kade Piyaratt - เท่ากับว่าเขา"วิจารณ์" กันทั่วโลก (อันที่จริงอยากใช้คำอื่นที่ออกเสียงพยางค์ท้ายคล้ายกันแต่ไม่ใช่คำว่าวิจารณ์ แต่เก๊าก็ขี้เกียจมีปัญหาชีวิต 55)
ต้องนับเป็น ผลงานดีเด่นของ คสช เลยนะนี่
ทำให้สถาบันดังระดับโลกเลย อิอิ

Prasert Lin - คนตีความก็กลัว คนตัดสินก็กลัว มันถึงได้เป็นแบบนี้เพราะปลอดภัยที่สุด

Thantawut Twewarodomgul - กรูว่าพวกเมิงนี่แหละ.. ที่เป็นตัวทำลาย ไม่ใช่ปกป้องหรอก
เพราะสิ่งที่พวกเมิงทำในตอนนี้
มันกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกแล้ว !!!!
‪#‎CNNไม่ใช่พ่อใช่ไหมเหล่สราดดดดดดด‬
http://edition.cnn.com/…/thailand-lese-majeste-k…/index.html