วันอังคาร, ธันวาคม 29, 2558

แผนของทีมกฎหมายฝ่ายโน้น? - มีความพยายามที่จะให้เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี ขอโทษ บ.ทุ่งคำเพื่อแลกกับการถอนแจ้งความคดีหมิ่นประมาท




มีความพยายามที่จะให้เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี ขอโทษ บ.ทุ่งคำเพื่อแลกกับการถอนแจ้งความคดีหมิ่นประมาทในวันพรุ่งนี้


รายงานโดย c-reporters ที่มา นักข่าวพลเมือง
28 Dec 2015

เป็นกระแสสังคมที่กำลังถูกจับตามากที่สุดเรื่องหนึ่ง ขณะนี้ ก็คือกรณีที่บ.ทุ่งคำ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประกอบกิจการเหมืองแร่ จ.เลย ฟ้องหมิ่นประมาท เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี ในการรายงานข่าวบอกเล่าถึงสิ่งแวดล้อมในชุมชนตัวเอง ผ่านช่วงนักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส

โดยที่ผ่านมา บ.ทุ่งคำ ได้พยายามดำเนินคดีกับเยาวชนนักข่าวพลเมืองคนดังกล่าวทั้ง 2 ทางคือ ขออนุญาตฟ้องผ่านสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย และล่าสุด ได้ยื่นฟ้องคดีความอาญา ฐานหมิ่นประมาทที่สถานีตำรวจนครบาลมีน บุรี โดยให้ไปรายงานตัวในวันที่ 30 ธันวาคมที่จะถึงนี้

ล่าสุด วันนี้ ทีมงานนักข่าวพลเมือง ได้รับการเปิดเผยจากนายจิระศักดิ์ ชัยชนะทรัพย์ ผอ.โรงเรียนศรีสงครามวิทยาว่า ที่ปรึกษากฏหมายในฐานะตัวแทนของ บ.ทุ่งคำได้มาเข้าพบและเสนอให้ทางโรงเรียนพาเยาวชนนักข่าวพลเมืองไปยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย โดยมีเป้าหมายให้พูดขอโทษ แล้วจะถอนแจ้งความ

ซึ่งผอ.โรงเรียน ศรีสงครามวิทยา ตกลงจะพาเยาวชนนักข่าวพลเมือง ไปยังสถานพินิจ ตามที่ตัวแทนบ.ทุ่งคำเสนอในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. โดย ยืนยันว่า วิธีดังกล่าว จะเป็นทางออกให้เรื่องนี้จบได้โดยเร็ว

“ นี่เป็นสิ่งที่ดีกับเด็กไม่ใช่ หรือ เด็กก็จะไม่มีคดีติดตัว ส่วนคดีความระหว่างเหมืองกับผู้ใหญ่ก็ให้สู้กันทางกฏหมายในแบบของผู้ใหญ่ ดีกับอนาคตของเด็กเอง” นายจิระศักดิ์ ชัยชนะทรัพย์ สรุป

และนอกจากที่ปรึกษากฏหมายบริษัท ทุ่งคำ จะเข้าพบกับผอ.โรงเรียนศรีสงครามวิทยาในวันนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ที่ปรึกษากฏหมาย บ.ทุ่งคำ ก็ได้พบกับผอ.โรงเรียนศรีสงครามวิทยาในวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยเช่นกัน