วันพุธ, ธันวาคม 30, 2558

เกรียงไกร คำน้อย: ตุ๊กตุ๊ก ความเป็นไทย กับความรับผิดชอบของผู้นำ




ข่าวหญิงไทยได้รับรางวัลชุดประจำชาติจากเวทีประกวด"นางงามจักรวาล"ท่วมทะลักจนไม่สนใจก็ไม่ได้
.
ต่อมาเช้านี้ มีข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหารและนายกรัฐมนตรีขับรถตุ๊กตุ๊กให้สาวงามนั่ง ท่าทางมีความสุขทั้งโชเฟอร์ทั้งผู้โดยสาร
.



สิ่งที่ผมเห็นทำให้ผมคิดถึงเกรียงไกร คำน้อย ชายหนุ่มวัย 23 ชาวพนมไพร ร้อยเอ็ด อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก พักอาศัยอยู่กับเพื่อนย่านสวนมะลิ
.
10 เมษายน 2553 ตอนสายๆ เกรียงไกรขับรถตุ๊กตุ๊กคู่ชีพมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงบริเวณลานพระรูปฯ จุดนั้นมีการปะทะ ระหว่างคนเสื้อแดงกับทหาร ช่วงบ่ายเกรียงไกรถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ลำตัว บาดเจ็บและสุดท้ายก็ได้เสียชีวิตลง
.



ชายอีสานมือเปล่าถูกยิงเสียชีวิตกลางวันแสกๆ บนถนนราชดำเนิน
.
ผลพิสูจน์ชัดว่ากระสุนถูกยิงจากฝั่งทหาร ขอย้ำว่ากระสุนสงครามถูกยิงจากฝั่งทหารเข้าใส่ผู้ชุมนุมตั้งแต่ตอนกลางวัน ไม่ใช่ในช่วงกลางคืนอย่างที่ทางรัฐบาลและกองทัพแถลง

ผมมีโอกาสได้คุยกับพี่สาวของเกรียงไกร เธอเล่าว่าวันสงกรานต์ในปีนั้น ขบวนฟ้อนของชาวอีสานคืนถิ่นสนุกสนาน อึกทึก ที่หน้าบ้านของเกรียงไกร แต่แม่ของเกรียงไกรทำได้แค่เกาะรั้วมองพร้อมกับน้ำตาซึม
.
เกรียงไกร ไม่ได้กลับบ้านและจะไม่มีวันได้กลับบ้านอีกแล้ว
.
เห็นท่าทีปลื้มปริ่มของอดีต ผบ.ทบ.เมื่อปี 2553 เห็นความยินดีปรีดาของบรรดาผู้ติดตามสนับสนุนแล้วผมพูดไม่ออก
.
โดยส่วนตัวของผม ผมเชื่อว่าโชเฟอร์ตุ๊กตุ๊กไม่ได้อานิสงส์จากการที่หญิงไทยคนหนึ่งได้รางวัลระดับโลกชุดรถตุ๊กตุ๊กแต่อย่างใด
.
ประชาชนไทยก็ไม่ได้อะไรเช่นกัน
.
ขณะเดียวกัน ชีวิตและความตายของคนขับตุ๊กตุ๊กชื่อ "เกรียงไกร คำน้อย" ก็ไม่ได้ถูกจารจารึกอยู่ในส่วนความจำของชายชื่อ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผู้บังคับบัญชากองกำลังในขณะนั้นและผู้นำรัฐบาลในขณะนี้แต่อย่างใด
.
ไม่เป็นไร ยามใดที่คุณหมดอำนาจ ประชาชนจะช่วยเตือนความจำให้พวกคุณเอง


ที่มา FB
Sarayut Tangprasert

ooo




ไม่ผิดคาดหรอก ไม่ว่า ปปช.ชุดที่แล้วหรือชุดนี้ แต่ตลกว่ามามีมติตอนชุดนี้ที่ ปปช.5 คนมาจากการแต่งตั้งของรัฐประหาร ซึ่งกองทัพก็คือผู้ใช้กระสุนจริงเมื่อปี 53 ขณะที่พรรคแมลงสาบ+ไอ้เทือก คือผู้สร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหาร แล้วคอยดูต่อไปว่า พรรคแมลงสาบจะต่างตอบแทนรับร่างรัฐธรรมนูญไหม

แต่...ขอบอกว่าทางกฎหมายไม่จบหรอก แม้ศาลอาญาไม่รับฟ้องและส่งให้ ปปช. ก็ยังมีความเห็นแย้งของนายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาขณะนั้นว่าคดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจ ปปช. ฉะนั้นยังเอาผิดได้ในอายุความ 20 ปี

ประเด็นที่น่าสนใจคือทางการเมือง ยิ่งใกล้กำหนดที่จะคลอดร่าง รธน. รัฐทหารยิ่งแสดงท่าทีแข็งกร้าวไม่แยแสพลังประชาธิปไตย ไม่แยแสความคับแค้นของมวลชนแม้แต่น้อย ที่จริงไม่แยแสใครเลยด้วย มุ่งหน้ากำราบบังคับกดดันไม่ให้เคลื่อนไหว พร้อมกับบดขยี้พรรคเพื่อไทย (หลังปีใหม่คงเล่น พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิด)

นี่ไม่ใช่ท่าทีที่จะไปสู่การทำประชามติ การมีรัฐธรรมนูญ ตรงข้ามเป็นท่าทีอยู่นานเสียมากกว่า หรือไม่ก็คงคลอด รธน.เลวร้ายสุดๆ โดยมีพรรคแมลงสาบและ กปปส.หนุน

ที่แน่ๆ ท่าทีแบบนี้มันจะไปถึงจุด crash อย่างเลี่ยงไม่ได้

ป.ล.ฉวยโอกาสปีใหม่กันดีจัง พรุ่งนี้แถลงปิดคดีอุทยานราชภักดิ์อีกต่างหาก

http://www.khaosodonline.com/view_newsonline.php?newsid=1451389026
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd09USXhNakExTUE9PQ%3D%3D

...

"ประยุทธ์" แย้มมีทางออกหากถูกคว่ำประชามติ ไม่ปรับ ครม. หลังปีใหม่ ข้องใจ "ราชภักดิ์" ฉาวให้สอบต่อ

1.เมื่อไม่ปรับ ครม. ก็ทายได้เลยว่าผลสอบราชภักดิ์ที่จะแถลงพรุ่งนี้เป็นไง


2.หากถูกคว่ำประชามติ? ท่าทีแข็งกร้าวอย่างนี้ ยังจะทำประชามติ? อย่าเพิ่งพูดถึงคว่ำไม่คว่ำ คำถามแรกคือจะมีประชามติไหม คำถามถัดมา ประชามติแบบไหนกัน เผลอๆจะเป็น 99.5% แบบโมเมผลสำรวจสำนักงานสถิติแห่งชาติ

ท่าที คสช.ชัดเจนว่า "ไม่ลงจากอำนาจ" เพียงแต่จะออกรูปแบบไหน แบบสมคบแมลงสาบทำประชามติข้างเดียวผ่านร่าง รธน.ที่ไม่มีประชาธิปไตยเลย หรือแบบคว่ำประชามติ หรือจะแก้ รธน.ชั่วคราวออกแนวทางอื่น (สมมติเช่น ให้เอาร่าง รธน.เข้า สนช.สปท.ถ้าไม่ผ่านก็ร่างใหม่อีกกกกกก)

http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…

Atukkit Sawangsuk