วันเสาร์, ธันวาคม 05, 2558

561 วันภายใต้ประยุทธ์ ไทยกำลังฉิบหายในสายตาคอลัมนิสต์อาวุโสของนิตยสารในเครือ Dow Jones - Thailand’s Generals Shoot Economy in the Foot




บก.บริหารนิตยสารธุรกิจเก่าแก่สุดฉบับหนึ่งของโลก William Pasek “จัดหนัก” ประยุทธ์ ซึ่งกำลังทำให้ประเทศชาติพินาศล่มจม จากประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของภูมิภาค จากประเทศที่มีเสรีภาพในการพูด และสนับสนุนกลไกตลาดเสรี เรากำลังกลายเป็นประเทศที่เซ็นเซอร์ข่าว New York Times และนักลงทุนหนีหายไปหมด

เขาทำให้ประเทศฉิบหายได้อย่างไร? บก. Barron’s Asia ซึ่งมีประสบการณ์เป็นคอลัมนิสต์กว่า 20 ปี เขียนประจำและสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ Bloomberg ด้วยบอกว่า (1) ประยุทธ์ขาดวิสัยทัศน์ คิดจะพูดก็พูด อยากทำอะไรก็ทำ ขาดการวางแผน อย่างเดือนต.ค.ที่ผ่านมา จู่ ๆ ก็ขู่ว่าจะ “ปิดประเทศ” ซะงั้น พูดโดยไม่คิด

แต่เวลาไปต่างประเทศอย่างเวทียูเอ็น ไปรับปากสัญญาอย่างสวยหรู จะทำให้ประเทศเข้มแข็ง ยั่งยืน และเป็นประชาธิปไตย แต่พอกลับมาบ้านตัวเอง กลับทำหน้าบึ้งตึง ปราบปรามเสียงที่เห็นต่าง ทำตัวเหมือนรัฐบาลจีนหรือเกาหลีเหนือ แถมยังขู่ปิดประเทศเหมือนพวกเขมรแดง ที่สัญญาว่าจะจัดเลือกตั้ง ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ที่สัญญาว่าจะคืนอำนาจให้พลเรือน ก็กลืนน้ำลายลงท้องไปหมดแล้ว ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศหดตัว ส่งออกหดจู๋ หนี้สินครัวเรือนเพิ่ม เงินฝืด CPI ลดลงติดต่อกัน 11 เดือน หนี้เอกชนเพิ่มจนถึงขั้นที่ Oxford Economics หน่วยงานพยากรณ์เศรษฐกิจระดับโลกเตือนว่า “น่ากังวล” ส่วนหนี้สาธารณะก็พอกพูน

(2) ซวยซ้ำสองคือ “Timing” ตอนทำรัฐประหารไม่ดูฤกษ์ดูยาม ไม่ดูจังหวะให้ดี เศรษฐกิจจีนตอนนี้ฝืด ส่วน Fed เตรียมขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เรียกว่าสัญญาณเศรษฐกิจขาลงหมด และ (3) ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ประยุทธ์ทำรัฐประหาร ประกาศว่าเพื่อกำจัดอิทธิพลตระกูลชินวัตร แต่สุดท้ายก็ต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนกลับไปใช้บริการ “สมคิด” เด็กในคาถาของรบ.ทักษิณ และนโยบายประชานิยมที่ตัวเองโจมตี แต่ก็เป็นใช้เงินแบบผิดฝาผิดตัว โดยทุ่มเงินเป็นล้านล้านให้กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและหว่านเงินลงไปรากหญ้า แต่กลับไม่สนใจใช้เงินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มผลิตภาพและรายได้

561 วันภายใต้ประยุทธ์ ไทยจึงกำลังฉิบหายในสายตาคอลัมนิสต์อาวุโสของนิตยสารในเครือ Dow Jones

http://www.barrons.com/…/thailands-generals-shoot-land-of-s…



Pipob Udomittipong



ooo

สื่อนอกจัดหนัก!!! วิจารณ์ยับรัฐบาลทหารไทย “ไร้วิสัยทัศน์” แก้ปัญหาเศรษฐกิจ!!!



BY BOURNE
ISpace Thailand
ON DECEMBER 4, 2015

เป็นบทความสดๆร้อนๆที่เพิ่งจะออกมากันในวันนี้หลังจากนิตยสารด้านเศรษฐกิจชื่อดัง Barron’s ได้ตีพิมพ์บทวิเคราะห์ของ William Pesek บก.นิตยสาร Barron’s Asia และคอลัมนิสต์ประจำ Bloomberg ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 20 ปี โดยบทความดังกล่าวได้วิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศไทยที่กำลังย่ำแย่อยู่ในขณะนี้ว่ามีสาเหตุมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขาดวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจของจีนกำลังส่งผลกระทบกับประเทศในเอเชียโดยรวม




William Pesek ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่อำนาจโดยการรัฐประหาร โดยใช้เหตุผลเดิมๆที่คณะผู้ยึดอำนาจใช้กันเป็นประจำ คือ นำความสงบเรียบร้อย มั่นคง กลับมาสู่ประเทศหลังจากปัญหาทางการเมือง แต่ 561 วันหลังจากการยึดอำนาจ ไทยซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับมีเศรษฐกิจที่ระส่ำระสาย นักลงทุนพากันถอนการลงทุน และรัฐบาลประยุทธ์ดูเหมือนจะไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้เลย

บทวิเคราะห์ดังกล่าวชี้ว่าเมื่อจะเข้ามาบริหารประเทศย่อมต้องมีการวางแผน แต่ดูเหมือนว่าพล.อ.ประยุทธ์ และทหารของเขาจะไม่มีแผนเลยนอกจากการถือปืนเข้ามายึดอำนาจการปกครอง สิ่งที่พิสูจน์ได้คือการประกาศ “ปิดประเทศ” ผ่านการถ่ายทอดสดของพล.อ.ประยุทธ์ ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก



Pesek วิเคราะห์ต่อไปว่าฉายา “เทฟลอนไทยแลนด์” นั้นเป็นเพราะที่ผ่านมาในอดีตแม้จะมีการรัฐประหารมาหลายครั้ง สภาวะการที่รัฐบาลเป็นอัมพาทไม่สามารถบริหารประเทศได้ การประท้วงใหญ่หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ แต่นักลงทุนก็ยังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทยจากการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ระดับโลกหรือ “ดีทรอยต์เอเชีย” เป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว แต่การรัฐประหารครั้งล่าสุดนี้สร้างความแตกต่างออกไปจากเดิมใน 3 เหตุผล




เหตุผลแรก คือ ความขาดวิสัยทัศน์ของพล.อ.ประยุทธ์ ในเดือนกันยายน เขาได้ยืนยันในที่ประชุมสหประชาชาติว่าไทยกำลังอยู่ในช่วงของการปฏิรูปประเทศซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นประชาธิปไตย แต่ในความเป็นจริงรัฐบาลทหารไทยกลับละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นในแบบรัฐบาลจีน ปิดกั้นข่าวสารเช่นเดียวกับเกาหลีเหนือ และมีแนวคิดจะปิดประเทศเช่นเดียวกับเขมรแดง

เช่นเดียวกับคำสัญญาที่จะเร่งให้มีการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มาจากพลเรือน ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถระบุเวลาได้อีกแล้ว การปฏิรูปเศรษฐกิจก็มีสภาพไม่แตกต่างกัน การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตกต่ำลงอย่างมาก การส่งออกก็ดิ่งเหว ในขณะที่หนี้ครัวเรือนและภาวะเงินฝืดกลับพุ่งสูงขึ้น




เหตุผลที่สอง คือ เวลาไม่อื้อ กล่าวคือ จากภาวะเศรษฐกิจของจีนที่ตกต่ำลง กำลังส่งผลอย่างมากต่อประเทศในเอเชีย ปัจจัยนี้ทำให้การปฏิรูปของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ยากที่จะประสบความสำเร็จ อีกทั้งในขณะที่ประเทศไทยกำลังมุ่งมั่นในการปฏิรูปด้านต่างๆ โลกไม่ได้รอไทย ประเทศในแถบเอเชีย เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียนนาม กำลังพัฒนาศักยภาพเพื่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจเพื่อที่จะแซงหน้าประเทศคู่แข่งให้ได้ในระยะเวลาไม่กี่ปี ในขณะที่เป็นไปได้ว่าประเทศไทยอาจจะต้องเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์นับสิบปี

เหตุผลที่สาม คือ หนีไม่พ้นประชานิยม Pesek กล่าวว่าเหตุผลนี้ถือเป็นเรื่องตลกร้ายของไทย เพราะในช่วง 18 เดือนของรัฐบาลประยุทธ์ เขาพยายามอย่างมากที่จะทำลายระบอบทักษิณ รวมไปถึงแนวนโยบายต่างๆของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ น้องสาวของ ทักษิณ ชินวัตร แต่กลับหันไปใช้นโยบายประชานิยมแบบทักษิณในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ




ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่งตั้งดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในสมัยรัฐบาลทักษิณ มาเป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งดร.สมคิด ก็ได้นำเอาแนวคิดประชานิยมแบบทักษิณมาใช้ในทันที ด้วยการอัดฉีดเงินผ่านกองทุนหมู่บ้านเพื่อสร้างแรงสนับสนุนทางการเมือง ด้านรัฐบาลทหารก็ดำเนินโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าล้านล้านบาท เช่นรถไฟความเร็วสูง ได้ล่าช้าเกินไป และ Pesek มองว่าควรนำเงินมาลงทุนยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พัฒนาทุนมนุษย์เพื่อยกระดับผลิตภาพและรายได้มากกว่า




ที่แย่ที่สุดคือ รัฐบาลทหารกำลังบั่นทอนชื่อเสียงของประเทศไทย ที่เป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ และการค้าเสรี พล.อ.ประยุทธ์ อาจสามารถที่จะปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ไม่สามารถปิดกั้นความจริงที่เขากำลังทำลายศักยภาพของประเทศที่เขาสัญญาว่าจะปกป้อง

แปลจากบทความ

Thailand’s Generals Economy in the Foot

Military junta lacks the vision to fix an economy in disarray, while China’s slowdown slams Asia’s weak links.

By WILLIAM PESEK
December 4, 2015

Reference
http://www.barrons.com/articles/thailands-generals-shoot-land-of-smiles-in-the-foot-1449191706


ooo
รัฐบาลบอกว่าเศรษฐกิจกำลังดี
แต่ที่ภาคใต้วันนี้หลังยางโลละ 16 บาท

ถึงขั้น "วิ่งราว" ขโมยแกง 2 ถุง ไก่ทอด 2 ชิ้น


จะว่าไปก็น่าสงสารนะทั้งคนขโมยและคนขาย
ทำไงได้เรากำลังมีความสุข นี่ถ้า คสช. อยู่ต่ออีก
ประเทศไทยเจริญแน่ครับ

http://www.thairath.co.th/content/544103

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย