วันอังคาร, มกราคม 01, 2562

บทวิเคราะห์การเมืองไทยให้คนต่างชาติฉบับเข้าใจง่าย 😁😁😁 M-M-C-C





วิเคราะห์การเมืองไทยภายใต้งานเลี้ยงปีใหม่😁😁😁 M-M-C-C (2M-2C)

“การเมืองไทย ซับซ้อนจัง ทำไงคนต่างชาติอย่างพวกเรา จะเข้าใจได้” นักการทูตจากประเทศอาเซียนปรารภขึ้นระหว่างมื้ออาหารเทศกาลปีใหม่

“ไม่ยากเท่าไหร่หรอก มี 2M 2C ถ้าคุณถอดรหัสนี้ได้ ก็เข้าใจได้” ผมบอกสูตรการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์การเมืองไทยที่ใช้มาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา

M1 = monarchy คือสถาบันกษัตริย์ ซึ่งมีบทบาททางการเมืองมาโดยตลอด การวิเคราะห์การเมืองไทยโดยแกล้งทำเป็นลืมหรือละเอาไว้หรือเชื่อแบบผิดๆว่าอยู่เหนือการเมือง คุณล้มเหลวแต่แรกเลย

M2= military คือ ทหาร อยู่ในการเมืองไทยมาตลอด มากบ้างน้อยบ้าง แต่พวกเขาไม่เคยไปรบทัพจับศึกที่ไหนหรอก มีแต่เล่นการเมือง วิเคราะห์การเมืองไทยโดยไม่มีกองทัพ ก็ผิดพลาดมหันต์

C = capitalism/capitalist คือทุนนิยมและนายทุน เศรษฐกิจไทยอยู่ใน mode ทุนนิยมมานานแล้ว นายทุนวิ่งหาอำนาจรัฐเพื่อเกื้อหนุนการสะสมทุนของพวกเขา

C = civil society คือ ประชาสังคม ตัวนี้ค่อนข้างใหม่ เข้มแข็งขึ้นมามากหลังยุคป่าแตก แต่ก็กระจัดกระจายมาก วิเคราะห์ลำบาก

ความยากคือ ทั้ง 4 ตัวนี้มีพลวัตรสูง กำลังไม่เท่ากัน MMC มักเข้ากันได้ดี อาจจะมีขัดแย้งกันในระดับปัจเจก ซึ่งทำให้เราไขว้เขวได้ง่าย พวกเขาทั้งต่อสู้และร่วมมือกัน ถ้า พวกนี้เป็นเอกภาพ ตัว C สุดท้ายจะโดนกดขี่หนักมาก

สถานการณ์ตอนนี้คือ M 1 เป็นอะไรที่เรารู้น้อย แต่เป็นปัจจัยหลัก M2 เลือกใคร ยังหนุนประยุทธ์-ประวิตรอยู่มั้ย แล้ว C1 ล่ะเขาแทงม้าทุกตัวแหละแต่แทงเบอร์ไหนหนักกว่ากัน

ถ้าคุณมีข้อมูลพวกนี้มากเท่าไหร่ก็เป็นประโยชน์มากเท่านั้น

“พรรคการเมืองและนักการเมืองอยู่ตรงไหน” เธอถามขึ้น

“ในวัยเยาว์ผมเข้าใจว่าพวกเขาเป็นตัวแทน C1 นะ แต่ตอนนี้ ผมเห็นว่าพวกเขาวิ่งไปมาระหว่าง M2 - C1-C2 บางเวลา บางกลุ่ม ทำตัวเหมือนเป็นนายหน้าทางอำนาจ มากกว่าจะเป็นตัวแทนใครจริงๆ


ปนิตา ภู่วรกุลชัย