วันจันทร์, มกราคม 14, 2562

สำนักข่าวอิศรา เอาผลสอบ สตง.มาลง ชิ้นนี้ประจานกันเห็นๆ ว่าโครงการประชารัฐนี่แม่-ลูบหน้าปะจมูก สักแต่ใช้งบ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์จริง (ถ้าตรวจทุจริตกันจริงๆ ก็คงบานเบอะ) - ใบตองแห้ง




เพิ่งได้ย้อนอ่านอิศรา เอาผลสอบ สตง.มาลง ชิ้นนี้ประจานกันเห็นๆ ว่าโครงการประชารัฐนี่แม่-ลูบหน้าปะจมูก สักแต่ใช้งบ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์จริง (ถ้าตรวจทุจริตกันจริงๆ ก็คงบานเบอะ)

"โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำ

ปีงบประมาณ 2560" นี่ให้งบ 32 อำเภอ 287 ตำบล 3,739 หมู่บ้าน 4,026 โครงการ เป็นเงิน 934.60 ล้านบาท อ้างว่าให้หมู่บ้านเป็นผู้ดำเนินการเอง ด้วยการคิดค้นปัญหาผ่านกระบวนการประชาคม แล้วเสนอโครงการให้คณะกรรมการบริหารงานอำเภอ (กบอ.) อนุมัติ

ภาษาโคตรสวย ความจริงเป็นไงไม่รู้ ถ้าหมู่บ้านคิดเองแล้วอำเภอไม่เอา อำเภอจะให้ทำอีกอย่าง แนะนำผู้รับเหมาเสร็จสรรพ จะทำยังไง

ไม่ใช่แค่อำเภอด้วย เพราะรายงาน สตง.ชี้ว่า "คณะกรรมการบริหารงานอำเภอ (กบอ.) และหน่วยงานทหารในพื้นที่ไม่ได้กลั่นกรอง อนุมัติโครงการ และค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และอัตราค่าใช้จ่ายของทางราชการ" อ้าว ทหารมีเอี่ยวด้วยต่างหาก อำเภอครึ่งหนึ่งทหารครึ่งหนึ่ง

นอกจากข้อบกพร่องยุบยับ เช่น 6 โครงการที่บัวใหญ่ ใช้ภาพเดียวกันเป็นหลักฐานเบิกเงิน 1.5 ล้าน

ช้อสำคัญคือวัตถุประสงค์ ที่อ้างว่าต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและสร้างงานสร้างรายได้ เกิดการกระจายรายได้ ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก 

สตง.สุ่มตรวจ 192 โครงการ 44,750,000 บาท พบว่าเป็นโครงการจ้างเหมา 157 โครงการ 36,750,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 82.12 เป็นประเภทดำเนินการเอง 35 โครงการ 8,000,000 บาท หากจำแนกเป็นโครงการประเภทจ้างแรงงาน 621 โครงการ ใช้งบประมาณเพียง 37.16 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 3.98 ของงบประมาณที่ได้รับ

"การดำเนินโครงการดังกล่าว จึงไม่สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชน หรือทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้"

ตอนท้ายยังติ๊กไว้อีก

"การดำเนินโครงการไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของโครงการตามนโยบายของรัฐที่จะเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ผ่านกลไกหมู่บ้าน เพื่อส่งเสริมการกระจายรายได้ให้ทั่วถึง โดยเน้นการพัฒนาด้านสังคม และคุณภาพชีวิตควบคู่กับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งในบางพื้นที่ผู้ประกอบการรายเดียวกันเป็นคู่สัญญากับหมู่บ้านในหลายพื้นที่"

ไม่เฉพาะโคราชหรอก ผมว่าทุกจังหวัดทั่วประเทศแหละ แม่-ลูบหน้าปะจมูก ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำโดยระบบราชการ มหาดไทย+ทหาร
...



นี่จากงบประชารัฐ เหมือนกันครับ บอกว่าเป็นศาลาพักผ่อนสำหรับนักจักรยาน มีหมู่บ้านละหลัง ริมถนนที่เร้นลับในสวน อ.สามพราน ,บ้านแพ้ว ฯลฯ ราคาหลังละ ล้านห้าถึงล้านเจ็ด🙄 ..ผมยังไม่เคยเห็นมีนักจักรยานคนไหนแวะพักสักคน ..ที่จริงคือยังไม่เคยเห็นนักจักรยานปั่นในเส้นทางเหล่านี้ ด้วยซ้ำ.

ooo