วันอาทิตย์, มกราคม 13, 2562

ทำไม พวกไดโนเสาร์ พวกอีลิท จะหงุดหงิดขึ้นเรื่อยๆ กับการเลือกตั้ง และคนที่เรียกร้องไม่อยากให้เลื่อนเลือกตั้ง






เอามาจาก บก.ลายจุด วันนี้มีคน 2 ประเภท คนไม่อยากให้เลื่อนเลือกตั้ง กับคนไม่อยากเลือกตั้ง

พวกที่ออกมาไล่คนอยากเลือกตั้ง รวมทั้งสื่อสมุนเผด็จการ พวกที่เคยเป่านกหวีดทั้งหลาย ไม่ใช่แค่อยากเลื่อนเลือกตั้งไปเรื่อยๆ พวกนี้ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งเลยด้วยซ้ำ เพราะมีความสุขกับรัฐประหาร อยากให้อยู่ไปนานๆ มากกว่าจะเลือกประยุทธ์เป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ก็ขอให้เลื่อนไว้ก่อน อยากอยู่อย่างนี้ไปก่อน ถ้าถกกันเรื่องพระราชพิธี อ้าว ก็ที่เราอยากให้เลือกตั้งเร็วก็เพราะอยากให้มีรัฐบาลใหม่ รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาจัดพิธีถวายความจงรักภักดีอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ใช่รัฐบาลรัฐประหาร

คนไม่อยากเลือกตั้ง คนไม่เอาเลือกตั้ง ไม่ใช่ต้องการให้เลื่อนไปเรื่อยๆ เพียงเพราะกลัวแพ้ (แพ้แหงอยู่แล้ว) แต่ต่อให้ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ ต่อไป ก็กลัว ก็ผะอีดผะอม เมื่อคิดว่าจะต้องหนุนประยุทธ์ผสมพันธุ์กับสุริยะ สมศักดิ์ สุชาติ แจก สปก.4.0 มันไม่ใชภาพที่คนพวกนี้คิดไว้

บรรยากาศการเมือง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่สังคมกระตือรือร้น มีแต่คนอยากเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ เดินหาเสียงกันขวักไขว่ ยิ่งทำให้พวกเต่าล้านปีจะเป็นจะตาย (พอๆ กะเห็นนักเรียนไม่ใส่เครื่องแบบ) กลัวการเมืองที่ควบคุมไม่ได้ เพราะถึงจะยังปลดล็อกไม่หมด เสรีภาพก็แพร่ขยายโดยอัตโนมัติ ใครก็ด่ารัฐบาล ตั้งเพจวิจารณ์ครึกครื้นจนตู่ขัดใจ มันเป็นสัญญาณว่าระบอบที่มึงอยู่กันมา 5 ปีกำลังจะพังทลาย โดยไม่จำเป็นหรอกว่าต้องเพื่อไทยชนะ แค่มีเลือกตั้ง มันก็เป็นการเมืองเปิดให้สังคมรุมยำเผด็จการ

สังเกตดีๆ ช่วงนี้จะเป็นช่วงอาลัยอาวรณ์ยุครัฐประหาร คืนวันอันแสนสุข แบบตู่แต่งเพลงนั่นไง พวกไดโนเสาร์ พวกอีลิท จะหงุดหงิดขึ้นเรื่อยๆ กับการเลือกตั้ง ทั้งที่ร่างรัฐธรรมนูญไว้ให้สืบทอดอำนาจ ก็อาจยังไม่พอใจ ไม่งั้นจะมีพวกเสนอความคิดแบบไม่ควรเกิด 14 ตุลาเรอะ ถึงปฏิเสธเลือกตั้งไม่ได้ หลังเลือกตั้งมันก็อาจก่อหวอดอะไรขึ้นมาใหม่อีกก็ได้ เพื่อให้ปกครองแบบอำนาจกึ่งเบ็ดเสร็จต่อไป