วันจันทร์, มกราคม 07, 2562

พรรคแม่ยายไวว่อง ซ้ำเลื่อนอย่างไรไม่ยั่น แม้นบัตรเลือกตั้งทำให้ประชาชนสับสน

ช่วงอีรุงตุงนังหาเรื่อง #เลื่อนเลือกตั้ง นี่ไม่มีข่าวไหนเด็ดไปกว่าของ ‘morning-news.bectero.com’ ที่บอกว่าทั้งประยุทธ์และอภิสิทธิ์ “เตรียมลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช พรุ่งนี้ (๗ ม.ค.)”

แต่ปรากฏคุณหญิง สุดารัตน์(ที่หลายคนบนไซเบอร์ย้ายสังกัดเธอไปอยู่ พรรคแม่ยาย ซะงั้น) “ขณะนี้อยู่ในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว...รับฟังความเดือดร้อน ปชช.จากฤทธิ์พายุปาบึก”

ดังความเห็น Kwanchai Gulsantithamrong ว่า “พรรค เพื่อเธอทำงานรวดเร็ว เดี๋ยวขอพี่ชัชชาติอีกคน ปิดเกม” ถึงจะเป็นอารมณ์ร่วมของคนบางส่วน แต่ก็เป็นเทร็นด์ไม่ด้อยกว่า #เลื่อนแม่มึงสิ ที่การชุมนุมบนสกายว้อคอนุสาวรีย์ชัยฯ หนาแน่นไม่อึกทึกแต่คึกคักตามคาด รวบรวมดาวเด่นนักต้านรัฐทหารพร้อมหน้า
 

ข้อสำคัญในห้วงเวลาที่คนสั่งเลื่อนหลบหน้าอยู่หลังก้นบริกร คนร่างบอก “ไม่ได้มีหน้าที่ตีความ” แต่มี “หนึ่งในเสียงจากกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุม อย่าเลื่อนเลือกตั้ง ที่จัดขึ้นบริเวณ skywalk BTS สถานีอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” (@iLawclub)

น้องคนนี้บอกว่า “แต่อย่างไรพวกเราก็ไม่อยากให้เลื่อนเลือกตั้งอยู่ดี เพราะว่ามันเกิดขึ้นกับความไม่แน่นอนของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เราไม่ควรที่จะปล่อยให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ค่ะ”

ฝ่ายตะหานหันข้างไปเอาดีทาง สัตวธรรมผบ.ทบ.สั่งลงโทษ ผบ.ร.๓๑ รอ. นายทหารที่กลั่นแกล้ง น้องหมาฐานขาดวิจารณญานเมตตาธรรม พล.อ.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ชี้ “...เรื่องสุนัขเป็นเรื่องอ่อนไหวมาก...ผมเองก็เป็นคนรักสุนัขเช่นกัน”
 
ฝ่ายพรรคการเมืองรายใหญ่ “ระบุ เลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบพรรคเพื่อไทย เลือกเมื่อไหร่ก็พร้อม เผยแนวทางนโยบายไม่เน้นลดแลกแจกแถม แต่ดันให้ประชาชนยืนได้ด้วยขาของตัวเอง” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยัน “ไม่มีปัญหา

เพราะเราทำงานต่อเนื่อง มีการเตรียมการเรื่องพื้นที่ นโยบาย และยุทธศาสตร์ไว้หมดแล้ว” โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ แต่จะไม่ใช้วิธี ลดแลกแจกแถมเหมือนพรรคอื่นๆ “เราอยากให้ประชาชนยืนอยู่บนขาของตัวเองได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เรายังผลักดันให้เกิดการคว้าโอกาสในโลกยุคใหม่มาให้แก่คนไทย”

คุณหญิงฝ่ายประชาธิปไตยผู้ได้รับฉายาใหม่ แม่ยายยังแสดงความใจป้ำถึงกระแสฮือฮาในหมู่แฟนคลับจากการที่อดีตรัฐมนตรีแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ อันดับ ๑ ของพรรค

“ดิฉันเป็นคนเชิญคุณชัชชาติมาเอง เราจึงมีแต่สนับสนุนซึ่งกันและกันในการทำให้พรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง...ถ้าไปปิดทางคุณชัชชาติ แล้วดิฉันจะเชิญมาทำไม”


เป็นอันว่าจะไม่สับสน ถ้าพรรคเพื่อไทยเกิดมาโลดหลังจากเห็นผลประชาชนกาบัตรเลือกตั้งเสร็จแล้ว (จะเป็น ๒๔ กุมภา ๒๔ มีนา หรือยี่ห่า -ขออภัยไม่ค่อยสุภาพ- ก็ตาม) แต่บัตรเลือกตั้งที่ว่านี่ประชาชนสับสนแน่ๆ ก่อนกา

จากโพลนิด้าสำรวจระหว่าง ๒๔-๒๗ ธันวา ว่าอย่างนั้น เขาถามตัวอย่างพันกว่าคนว่า ที่รัฐบาล คสช.จัดบัตรลงคะแนนเลือกตั้งแบบ ต่างเขตต่างหมายเลขนั่นเห็นเป็นอย่างไร “มีผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน”

ได้คำตอบว่า ส่วนใหญ่ ๔๕.๕๗ จากร้อยเชื่อจะเกิดความสับสน เป็นผลเสียเพราะคนจะไปใช้สิทธิน้อย แล้วยังจะเกิดบัตรเสียเพิ่มด้วย ทั้งนี้เนื่องจากผู้ที่ตอบคำถามจำนวนถึงร้อยละ ๖๗.๒๐ ยังไม่รู้เรื่อง (รับทราบ) ว่าเขาจะให้ผู้สมัครพรรคเดียวกันต่างเขตใช้ต่างหมายเลข

ครั้นถึงคำถามว่าถ้างั้นให้ผู้สมัครแต่ละพรรคใช้หมายเลขเดียวกันเหมือนครั้งก่อนๆ ล่ะ จะดีไหม ผู้ตอบ ๕๖.๖๖ เปอร์เซ็นต์ เฮกันพร้อมเพรียงว่า ดี ดี ซ้ำอีก ๒๔.๙๐% เสริมแข็งขันว่า “เห็นด้วยอย่างยิ่ง”


แล้วอย่างนี้ ไอ้ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนของ คสช. นี่มันจะมีดีอะไรกับประชาธิปไตยไทย ถ้ากลายเป็นเครื่องกีดกันผู้ใช้สิทธิ ยิ่งได้ฟังคำของผู้ร่าง มีชัย ฤชุพันธุ์

อ้างว่ามีหน้าที่ร่างตามสั่งของ คสช.อย่างเดียว “ไม่ได้มีหน้าที่ตีความ” ให้กระจ่าง เข้าใจง่ายด้วยละก็ คงต้องแฮ้ชแท็กกันอีกอันว่า #ร่างมาทำห่านอันไร (ขออภัยอีกที ที่ไม่ราบคาบเรียบร้อยเหมือนนายฮ้อย จปร.)