วันเสาร์, มกราคม 26, 2562

'ตู่' จะฉายเดี่ยวแถลงผลงานรัฐบาล คสช. ๑ กุมภานี้ เชื่อว่าไม่มีพูดถึงงบประมาณที่ละลายแม่น้ำสลายไป ๔ แสนล้านแน่

แม่เจ้าโวย คสช. เปรียบผลงานรัฐบาลของตนเหมือนตัดชุดวิวาห์ ได้เห็นผลตอนอาทิตย์สุดท้ายก่อนถึงวันแต่ง ดังนั้นจึงจัดวางให้ประยุทธ์ฉายเดี่ยวแถลงอวดความสำเร็จศุกร์หน้า ๑ กุมภาพันธ์

กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ คุยฟ่องอีกตามเคยว่าประธานส่งเสริมการค้าของญี่ปุ่นมาเยือน “ภาพรวมญี่ปุ่นยังพอใจและเชื่อมั่นในไทย และมีบางส่วนพร้อมจะย้ายฐานการผลิตมาไทย” ทั้งนี้เพราะ

“ก่อนหน้านี้เคยพบกับภาคธุรกิจของญี่ปุ่น ซึ่งต่างก็ยืนยันว่า ไม่กังวลกับการเมืองของไทย เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบกับบริษัทที่ลงทุนแต่อย่างใด”

ดังนั้นเรื่องการเรียกร้องให้ ๔ รัฐมนตรีที่ไปเป็นผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกนั้น ยังไม่มีการขยับใดๆ “ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทุกคน”


เช่นเดียวกันจึงแน่นอนว่าในการแถลงผลงานสัปดาห์หน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงจะไม่ยอมพูดถึงสถานะการคลังของประเทศ หลังจากที่มีตารางการเงินของชาติออกมาแพร่หลายบนเน็ต แจงตัวเลขทั้งรายรับ รายจ่าย ดุลการเงิน และเงินคงคลัง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ ถึง ๒๕๖๐

ดูตัวเลขแล้วแจ่มแจ้งเห็นความแตกต่างตั้งแต่ปี ๕๕-๕๖ รัฐบาล ปูแดงเต็มๆ มีเงินคงคลังที่ปลายปีเหลือ ๕๖๑,๒๗๐ ล้านบาท กับ ๖๐๕,๐๕๒ ล้านบาท ตามลำดับ ทั้งสองปีมีรายได้เข้าคลัง ๑.๙๘ กับ ๒.๑๖ ล้านล้าน ตามลำดับ

เทียบกับรัฐบาล พี่ฉุนล้วนๆ ๓ ปี ตั้งแต่ ๕๘ ถึง ๖๐ ปรากฏว่ามีเงินคงคลังหดลงอย่างฮวบฮาบจาก ๖ แสนล้านกว่าๆ มาเหลือ ๔๒๖,๑๘๒ ล้านในปี ๕๘ พอปีปลายปี ๕๙ ดีหน่อย เงินคงคลังถีบขึ้นไปเล็กน้อยเป็น ๔๔๑,๓๐๐ ล้าน ก็ยังแย่กว่าปียิ่งลักษณ์เยอะ

ทั้งที่รายได้เข้าคลังทั้งในปี ๕๘ และ ๕๙ สูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย คือ ๒.๒๐ ล้านล้านในปี ๕๘ และ ๒.๔๑ ล้านล้านในปี ๕๙ แสดงว่าสองปีนี้มีการใช้จ่ายเงินออกจากคลังมากขึ้นกว่าเดิม ครั้นถึงปี ๖๐ นี่ พี้ค เลยทีเดียว

รัฐบาล คสช. หาเงินเข้าคลังในปี ๖๐ ได้แค่ ๕๕๓,๘๖๔ ล้านบาท น้อยกว่าปีสุดท้ายของปูแดงกว่า ๔ เท่า ขณะที่ คสช. จ่ายเงินออกจากคลังเกือบถึงล้านล้าน มากกว่ารายรับเกือบเท่าตัว พอปลายปีจึงเหลือเงินคงคลังส่งต่อไปปี ๖๑ เพียง ๗๔,๙๐๗ ล้านบาท

คิดคร่าวๆ ภายใน ๓ ปีรัฐบาลพี่ฉุนถลุงเงินที่มาจากประชาชนจ่ายภาษีอากรไปกว่า ๔ แสนล้านบาท เชื่อว่าในการแถลงผลงานวันที่ ๑ กุมภานี้เชื่อว่าจะต้องเอาตัวเลขปีสุดท้าย ๒๕๖๑ มาคุย ฟังจากน้ำเสียงของกอบศักดิ์คงจะดีกว่าปี ๖๐ แต่ไม่น่าจะดีขนาดได้เงินที่ละลายแม่น้ำไป ๔ แสนล้านกลับมาแน่