วันจันทร์, มกราคม 07, 2562

ไทยฉาวอีก... มีข่าวจาก Jonathan Head ว่าหญิงซาอุฯ ที่ถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ จะถูกส่งตัวกลับ หวั่นครอบครัวฆ่าเพราะละทิ้งศาสนา







ราฮาฟ โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน หญิงซาอุฯ วัย 18 ปี ระบุว่า เธอถูกกักตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะพยายามจะเดินทางหนีจากครอบครัวไปออสเตรเลีย เธอบอกกับบีบีซีว่า เธอละทิ้งศาสนาอิสลามและกลัวจะถูกส่งตัวกลับไปซาอุดีอาระเบียและถูกครอบครัวตัวเองฆ่า

สองวันก่อน เธอขึ้นเครื่องบินหลบหนีขณะไปเที่ยวกับครอบครัวที่คูเวต พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล บอกกับบีบีซีว่า น.ส. โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน หนีการแต่งงานมา และด้วยความที่เธอไม่มีวีซ่าเข้าประเทศไทย ตำรวจไทยจึงปฏิเสธที่จะให้เธอเดินทางเข้าประเทศ และกำลังอยู่ในกระบวนการส่งตัวกลับด้วยสายการบินเดียวกับที่เธอเดินทางมา นั่นคือ คูเวต แอร์เวย์ส

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ระบุว่า เขาไม่ทราบเรื่องการยึดหนังสือเดินทางแต่อย่างใด

โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กรุงเทพฯ บอกว่า น.ส. โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน รู้สึกหวั่นกลัวและสับสน เธอบอกว่าเธอมีวีซ่าสำหรับเข้าประเทศออสเตรเลียแต่หนังสือเดินทางของเธอถูกนักการทูตซาอุฯ ซึ่งเจอเธอหลังจากลงจากเครื่องยึดไป



น.ส. โมฮาเหม็ด แอล-เคนูน เล่าถึงสิ่งที่เธอกำลังเผชิญผ่านทางทวิตเตอร์ โดยบอกว่า "เพราะฉันไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ฉันเลยจะเปิดเผยชื่อจริงและข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับฉัน"

นอกจากนี้เธอยังได้เผยรูปหนังสือเดินทางของตัวเองเพราะ "ฉันมีตัวตนอยู่จริง" ข้อความทวิตเตอร์ของเธออีกข้อความหนึ่งระบุว่า "ฉันกลัวว่าครอบครัวจะฆ่าฉัน"

กรณีที่เกิดขึ้นนี้คล้ายกับกรณีของหญิงซาอุฯ อีกรายหนึ่งที่ชื่อว่า ดีนา อาลี เลสลูม เมื่อเดือน เม.ย. ปี 2017 เธอกำลังเดินทางจากคูเวตโดยไปเปลี่ยนเครื่องที่ฟิลิปปินส์ แต่ถูกนำตัวกลับซาอุดีอาระเบียจากสนามบินในกรุงมะนิลาโดยครอบครัวของเธอเอง ในขณะนั้น เธอยืมโทรศัพท์ของนักท่องเที่ยวแคนาดาส่งข้อความ และวิดีโอที่โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า ครอบครัวจะฆ่าเธอ แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีใครทราบว่าชะตากรรมเธอเป็นเช่นไร

...

โซ้ย อี่ น่าเห็นใจมากเลย ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่า การกลับไปหาครอบครัวไม่ได้เพราะจะโดนครอบครัวฆ่า มันไม่มีวิธีไหนที่ทางการไทยจะช่วยเหลือได้จริงๆเหรอ สาเหตุการลี้ภัยมาจากเรื่องของศาสนา ผู้คนบนโลกควรมีสิทธิ์เลือกศาสนาของตนเอง

ooo