วันอังคาร, มกราคม 01, 2562

Voice Online รายงานพิเศษ : วอร์รูมต้านโกงเลือกตั้ง ปีกประชาธิปไตยเปิดคู่มือรู้ทันวิชามาร




สิ้นศักราช 2561 ปี่กลองเลือกตั้งยังไม่ทันโหมโรง สารพัดยุทธศาสตร์คาบลูกคาบดอก สุ่มเสี่ยงส่อกาบัตร 24 ก.พ. 2562 ไม่เสรี-ไม่เป็นธรรมก็เริ่มประจักษ์ ทั้งโต๊ะจีน 3 ล้าน หัวละ 3 แสน กางแปลนผังที่นั่งถึงผงะ โควต้าส่วนราชการ-รัฐวิสาหกิจโผล่หรา

ยิ่งพลิกมาตรา 73 กฎหมายพรรคการเมือง พบระบุชัด ห้ามสวมหมวกข้าราชการเติมเงินพรรคการเมือง เป็นผลให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องขอ 30 วัน ตรวจสอบ พลังประชารัฐ (พปชร.) ด้วยความเป็นธรรม

ไม่เพียงเท่านั้น โลกโซเชียลต่างแชร์ให้ว่อน เมื่อหนุ่มยโสธร สุดทนโพสต์แฉ ลงทะเบียนบัตรคนจนพ่วงสมัครสมาชิก พปชร. แค่รอบสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า 2561 ยังขนาดนี้ ถ้าพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ประกาศใช้ วันที่ 2 ม.ค. 2562 จะขนาดไหน

“ทัพหลวงฝ่ายประชาธิปไตย” อย่าง เพื่อไทย ก็ไม่นิ่งนอนใจ ศูนย์อำนวยการเพื่อติดตามกลโกงการเลือกตั้ง จับตารอจังหวะระฆังหาเสียงดัง ก็ถอดบทเรียน สารพัดวิชามารกลโกงเลือกตั้ง พร้อมรับศึกกาบัตร ที่คาดกันว่า สกปรกไม่แพ้ยุค 2500 ไปพลาง

เพราะสถานการณ์บ่งชี้ชัดเจนว่า ฝ่ายเผด็จการได้มีการวางแผนและเดินงานอย่างเป็นขั้นตอนต่อการเอารัดเอาเปรียบ ที่จะนำสู่ชัยชนะของการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ เริ่มตั้งแต่แต้มต่อในรัฐธรรมนูญ 2560 ให้บทเฉพาะกาลมี 250 ส.ว.แต่งตั้ง ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ใช้ มาตรา 44 บังคับวิถี การแบ่งเขตเลือกตั้ง ยื้อเวลาจะเลื่อนเลือกตั้ง การบังคับหาเสียงเลือกตั้งให้เหลือเวลาน้อย การผ่อนปรนไพรมารีคัดตัวผู้สมัคร ส.ส.





โดยเฉพาะให้ 4 รัฐมนตรีสังกัด พปชร. ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปให้นานที่สุด ที่อาจเอื้อประโยชน์ต่อการหาเสียงให้กับพรรคการเมืองซีกรัฐบาลได้ ทำให้บรรยากาศสู่การเลือกตั้งไม่มีเสรีภาพ (Free) และเป็นธรรม (Fair) สร้างความหนักใจ และเป็นภาระกับซีกประชาธิปไตยอย่างมาก

สิ่งที่พรรคการเมืองซีกประชาธิปไตยจะต้องกังวลและหนักใจอย่างยิ่ง นั่นก็คือ 'สารพัดวิชามาร กลโกงการเลือกตั้ง' ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ตัวอย่างกลโกงการเลือกตั้งในอดีต มาเป็นกรณีศึกษาพอสังเขป ดังต่อไปนี้

กลโกงช่วงการเลือกตั้งล่วงหน้า

-สวมสิทธิ์ลงคะแนนแทน (เจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวดหรือรู้เห็นเป็นใจ)

-เปลี่ยนแปลงบัตรลงคะแนน ช่วงการขนส่งทางไปรษณีย์

สารพัดวิชามารกลโกงช่วงเลือกตั้งและนับคะแนน

-การพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน

-แอบหย่อนบัตรเลือกตั้งก่อนเวลา เอาผีมาลงคะแนน (เจ้าหน้าที่เป็นพวกเดียวกัน)

-โกงการขานคะแนน (เจ้าหน้าที่ช่วยโกง) ขานเบอร์ที่ได้คะแนนไม่ตรงกับบัตรที่กา

-นำคดีความมาบีบบังคับ ให้ช่วยผู้สมัครส.ส.ฝ่ายตน

-ไม่แคร์สายตาประชาชน นำนักการเมืองกลับมารับเลือกตั้ง

-ใช้อำนาจกฎหมายที่กลุ่มตนสร้างขึ้น หาเสียงให้เฉพาะพวกตนฝ่ายเดียว

-ใช้งบประมาณแจกจ่ายหาเสียงโดยตรง โดยไม่มีความละอาย

-มีพฤติกรรมเลื่อนเลือกตั้ง แบ่งเขตเลือกตั้ง ใช้อำนาจรัฐในการหาเสียง เพื่อให้ฝ่ายตนได้เปรียบ

-สร้างรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ

-การซื้อเสียงโดยการตอบแทนในรูปแบบของ คูปอง เงิน สิ่งของ ฯลฯ

-บังคับข้าราชการไม่ให้วางตัวเป็นกลาง

-ทุจริตปลอมบัตรประชาชน

-สวมสิทธิ์พวกมีสิทธิ์ลงคะแนน เวียนเทียนการลงคะแนน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในค่ายทหาร)

-ทำบัตรลงคะแนนให้เสีย เช่น จิกบัตร เมื่อไม่ใช่คะแนนของพวกตน

-ซื้อกกต.เขต และกกต.ประจำหน่วน ทำเป็นความลับส่วนบุคคล

-ทำให้เจ้าหน้าที่กกต.ไม่เป็นกลาง แทรกแซงตั้งแต่การคัดตัวเจ้าหน้าที่ข้าราชการในพื้นที่ และคนที่มีภูมิลำเนา ในพื้นที่เข้ามาปฏิบัติงาน ฯลฯ





หมายเหตุ : บุคลากรที่ร่วมกันให้เกิดการโกงเลือกตั้ง เกิดความสัมฤทธิ์ผลก็คือ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พร้อมทีมงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องในการเลือกตั้ง รวมทั้งพี่้องประชาชน ที่อยู่ในกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะเป็นเฉพาะผู้ที่ฝักใฝ่การทุจริต เห็นแก่อามิสสินจ้าง ขาดจิตวิญญาณสามัญสำนึกประชาธิปไตย

ดังนั้นการป้องกัน สกัดกั้นระงับยับยั้งกลโกงการเลือกตั้ง ฝ่ายปีกประชาธิปไตยก็ต้องช่วยกันระดมการเชิญชวน พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย เข้ามาจัดตั้งกลุ่มมวลชน ชมรมเพื่อการจับผิดกลโกงการเลือกตั้ง ตั้งรางวัลมอบให้แก่ผู้จับผิด เผยแพร่ความเลวร้าย และการกระทำผิดจากกลโกงการเลือกตั้ง ต่อสื่อสาธารณะให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้โดยทั่วไป และมอบพยานหลักฐานการกระทำผิดให้แก่ กกต. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป

"เลือกประชาธิปไตยหายอดยาก ลากเผด็จการชาติล่มจม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุดเอกสารไทม์ไลน์จัดเลือกตั้ง ใครกันแน่อยากเลื่อนเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ?

ที่มา Voice Online

ooo

คอลัมน์อัพเดท (2011) ชำแหละ วิธีการ กลโกง เลือกตั้ง ชัยชนะ คือเป้าหมาย




DNNTHAILAND
Published on Jun 20, 2011