วันอาทิตย์, มกราคม 06, 2562

คสช.แหลเอง #เลื่อนพ่อมึงสิ เลือกตั้ง ๒๔ กุมภา เสร็จหมดปลายมีนาทำได้

นี่ก็ #เลื่อนพ่อมึงสิ พรรคพลังประชารัฐแจ้งยกเลิกแถลงนโยบายวันนี้ เนื่องจากมีภารกิจด่วน “ระดมสรรพกำลังเพื่อช่วยกันบรรเทาผลกระทบและเยียวยาผู้เสียหาย” จากพายุ ปาบึก


คราวนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นพรรคของรัฐบาล คสช. ทั้งที่ปัญหาวาตะภัยทหารเขาเอาหน้าไปก่อนแล้ว ไม่เห็นแม่ทัพภาค ๔ สวมบู๊ทแหลงใต้ ลุยน้ำกลางตลาดปากนังหรือไร ถึงอย่างนั้นตอนนี้น้ำลดเยอะแล้ว เชื่อว่าอุทกภัยน่าจะไม่มี

แต่การที่พรรคของรัฐบาลประยุทธ์ผลัดวันแถลงนโยบายออกไปไม่มีกำหนด ในทางการเมืองอ่านเกมกันได้ไม่ยากว่า ที่ คสช.ให้วิษณุ เครืองาม ออกมายื้อวันเลือกตั้งออกไปอีกหนึ่งเดือน คงเป็นเพราะ ความไม่พร้อมของ พปชร. แน่ๆ

ทั้งที่ในทางปฏิบัติปกติไม่ต้องทำเป็นดราม่าโหนเจ้า ถ้าเลือกตั้ง ๒๔ กุมภา พอปลายเดือนมีนา “ทุกอย่างก็สามารถเรียบร้อยได้” ไม่กระทบกระเทือนกำหนดราชพิธีเสียหน่อย ดูตัวอย่างได้จากการเลือกตั้งปี ๒๕๕๔

@iLawclub ชี้ให้เห็นจากเอกสารรายงานของ กกต.เอง บอกว่า “ในการ #เลือกตั้ง เมื่อปี ๒๕๕๔ ไม่ต้องใช้เวลาถึง ๖๐ วันในการประกาศผลการเลือกตั้ง”
 
รายละเอียดระบุว่า “เพียง ๙ วัน ก็สามารถประกาศผลรอบแรกได้ (วันเลือกตั้ง ๓ กรกฎา ประกาศผลแบบบัญชีรายชื่อ ๑๐๙ คน และแบบแบ่งเขต ๒๔๙ คนเมื่อวันที่ ๑๒ ก.ค.) และทยอยประกาศผลเขตที่มีปัญหา ภายใน ๓๐ วันก็เปิดประชุมสภาใหม่ได้แล้ว”

คือวันที่ ๑๙ ประกาศเพิ่ม ๑๒ คน วันที่ ๒๑ อีก ๓๒ คน และวันที่ ๒๗ ประกาศใหม่ ๙๔ คน แม้แต่ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ๒ เขตในวันที่ ๓๑ ก.ค.ก็สามารถประกาศผลวันรุ่งขึ้น ๑ สิงหา แล้วเปิดประชุมสภาผู้แทนฯ ในวันที่ ๒ สิงหาได้สบายๆ


ฉะนี้ วิษณุอย่ามาทำแหลเหมือนที่ “ตู่ชู ๒ ผลงานแก้ปัญหาในอดีตได้อย่างยั่งยืน” ในรายการท้อคโชว์ ศาสตร์พระราชาเมื่อวันก่อน ว่านอกจากการแก้ปัญหาเรื่องการประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยูแล้ว ยัง “แก้ปัญหาในอดีตได้อย่างยั่งยืน” ในเรื่องการศึกษา

ประยุทธ์พูดฟุตฟิตฟอไฟได้ไม่อายปากถึงโครงการปฏิรูปการศึกษาของ คสช. เช่นจัดตั้งระบบ iSEE’ มีฐานข้อมูล Big Data’ บลา บลา บลา แต่กะอีแค่เรื่องที่พวกนักรียน #ทวงคืนวันสอบ จีเอที-พีเอทีแจงได้แค่

อยากให้หลานๆ อดทนรออีกเล็กน้อยให้กกต. ได้กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน เพื่อที่ทปอ. จะได้สามารถวางแผนพิจารณาการเลื่อนวันสอบ”

(https://www.posttoday.com/politic/news/575956 และทวิตเตอร์ @prayutofficial ที่แน่ๆ ไม่ได้เขียนเอง)

รู้ๆ กันอยู่ว่ารัฐบาล คสช. นั่นละที่ส่งวิษณุไปครอบ กกต. จะให้เลื่อนเลือกตั้ง กกต. งัดข้อนิดนึงขอเลื่อนแค่วันที่ ๑๐ มีนาคม ด้วยเป็นห่วงว่าถ้าหลังจากนั้นไปจะทำให้การเลือกตั้งไม่เสร็จสรรพภายใน ๑๕๐ วัน ตามกฎหมาย ถ้ามีใครเอาไปฟ้องก็เป็นช่องทางให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

แต่วิษณุเป็นนักกฎหมายผู้วิเศษของ คสช. ไม่แคร์ บอกว่าจะประกาศผลเลือกตั้งเกิน ๑๕๐ วันก็ได้ ไม่เป็นไร (กฎหมายพวกกรูเขียนเองมั้ง ยืดได้หดได้)
ถ้าไปดูตัวบทกฎหมายตามหลักวิชาการ ในคำอธิบายของ ปิยบุตร แสงกนกกุล อธิบายว่า “หากเราอยู่ในการปกครองแบบปกติ มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง เรื่องเหล่านี้ก็คงไม่ซับซ้อน

เมื่อไรก็ตามที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาหรือสภาผู้แทนราษฎรครบวาระ ๔ ปี รัฐบาลก็จะถูกบังคับให้เสนอ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ทันที ภายใน ๔๕ วัน จากนั้น ๕ วันคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องกำหนดวันเลือกตั้ง...

แต่ ณ เวลานี้ เราอยู่ในระบอบรัฐประหาร มีรัฐบาลเผด็จการทหารจากการยึดอำนาจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติจากการแต่งตั้งของ คสช. ไม่มีวาระ ไม่อาจถูกยุบได้ เมื่อสภาไม่มีวันหมดอายุ” รวมถึงได้นั่งกินเงินเดือนกันต่อไปเรื่อยๆ ไม่ต้องยี่หระ
 
“การจะมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปหรือไม่ จึงอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่มาจากการยึดอำนาจแต่เพียงผู้เดียว” ใครจะ โบ้ย หรือ โยนภาระ ไปให้ กกต. เป็นเรื่องแหลทั้งเพ


จะบิดเบี้ยวแอบอ้างอย่างไรหนีไม่พ้น #เลื่อนแม่มึงสิ คือการฉ้อฉลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวกพ้อง คสช. พยายามที่จะอยู่ในอำนาจอย่างยั่งยืน นั่นเอง